![Show Menu](styles/mobile-menu.png)
![Page Background](./../common/page-substrates/page0066.jpg)
66
PHÍA SAU MÀN HÌNH
K
ingdom
là dự án truyền hình
Hàn Quốc thứ 2 do Netflix đầu
tư sản xuất, sau
Mr Sunshine
(Quý ngài ánh dương), với kinh
phí lên tới gần 2 triệu USD/tập. Lấy bối
cảnh thời kì Joseon,
Kingdom
là câu
chuyện về một Thế tử được giao
nhiệm vụ điều tra một dịch bệnh bí ẩn
đang bao trùm cả vương quốc. Thế tử
phát hiện ra dịch bệnh đáng sợ này
đang tạo ra một binh đoàn thây ma...
Bộ phim kết hợp giữa sự gay cấn, hồi
hộp của dòng phim Zombie và việc
xây dựng chiều sâu nhân vật với
những màn đấu đá khốc liệt nơi vương
triều, vốn là đặc sản của phim cổ trang
Hàn Quốc. Sự kết hợp này đã tạo ra
một câu chuyện độc đáo, vừa mang
bản sắc Hàn vừa hấp dẫn khán giả
toàn cầu. Phát hành đồng thời ở 190
quốc gia,
Kingdom
nhận được rất
nhiều lời khen ngợi của bạn bè quốc
tế. Đứng sau thành công của bộ phim
là những tinh hoa của điện ảnh xứ kim
chi: biên kịch Kim Eun Hee, cây viết
hàng đầu của dòng phim trinh thám;
đạo diễn Kim Sung Hoon, người từng
gây tiếng vang lớn với bộ phim điện
ảnh
Tunnel
(đường hầm) cùng bộ 3
diễn viên chính: Bae Do Na, Ju Ji
Hoon và Ryu Seung Ryong.
Đây không phải là lần đầu tiên các
nhà làm phim Hàn mô tả những con
quái vật ở thời Joseon. Trong năm
2018,
Rampant
với kinh phí đầu tư lên
đến 35 tỉ won, từng được ví như
Train
to Busan
phiên bản cổ trang. Bộ phim
cũng xoay quanh hành trình của em
trai Thế tử Joseon - Lee Chung - một
vị anh hùng có sứ mệnh thống lĩnh
quân đội chống lại sự càn quét của
những sinh vật có tên là “Dạ quỷ”. Hay
bom tấn
Monstrum
(Truy lùng quái
thú) cũng miêu tả một con quái vật
gớm ghiếc đã phát tán tràn lan bệnh
dịch hạch ra khắp kinh thành Joseon.
Cả hai tác phẩm này đều có kinh phí
đầu tư khủng, quy tụ dàn sao đình
đám và đều thất bại tại phòng vé nội
địa, tuy nhiên lại “ăn nên làm ra” ở
nước ngoài.
Rampant
đã bán cho 74
quốc gia bao gồm châu Á, Bắc Mỹ và
châu Âu.
Ngoài những bộ phim tình cảm
lãng mạn, điện ảnh Hàn Quốc đã cho
thấy, họ hoàn toàn có thể làm rất tốt
những bộ phim thuộc thể loại xác
sống. Mùa hè năm 2016, bom tấn
Train to Busan
đã rất thành công khi
lần đầu tiên khai thác thể loại này.
Train to Busan
đã bán được hơn 10
triệu vé tại thị trường trong nước và
xuất khẩu tới 150 quốc gia trên toàn
thế giới. Thành công vang dội của
Kingdom
một lần nữa chứng tỏ thực
lực của người Hàn khi tạo ra những
zombie trên màn ảnh.
Với sự giúp sức của Netflix, các
nhà làm phim Hàn như “hổ mọc thêm
cánh”. Vừa chịu chi lại vừa chịu chơi,
nhà phát hành trực tuyến hàng đầu
này sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để
các biên kịch thoải mái sáng tạo.
Không những cải thiện điều kiện làm
việc của các biên kịch, Netflix còn giúp
cho các bộ phim Hàn có cơ hội xuất
hiện ở gần 200 quốc gia trên thế giới.
Phần 2 của
Kingdom
đã hoàn tất
quá trình ghi hình, nhưng chưa ấn
định thời gian lên sóng. “Nhiều câu
chuyện hấp dẫn nữa sẽ được kể,
nhiều câu hỏi trong phần đầu tiên sẽ
được giải đáp ở phần tiếp theo này” -
biên kịch Kim hứa hẹn.
TRÚCCHI
(TheoKoreajoongangdaily)
TỪ TRƯỚC TỚI NAY, THỂ LOẠI XÁC SỐNG (ZOMBIE) VỐN LÀ THẾ MẠNH CỦA
ĐIỆN ẢNH PHƯƠNG TÂY, NỔI BẬT LÀ SERIES TRUYỀN HÌNH
THE WALKING DEAD
(XÁC SỐNG) CỦA AMC. SAU THÀNH CÔNG VANG DỘI CỦA
TRAIN TO BUSAN
(CHUYẾN TÀU SINH TỬ),
RAMPANT
(DẠ QUỶ) VÀ MỚI ĐÂY NHẤT LÀ
KINGDOM
(VƯƠNG TRIỀU), HÀN QUỐC NGÀY CÀNG TỎ RÕ QUYẾT TÂM
TRỞ THÀNH NỀN ĐIỆN ẢNH HÀNG ĐẦU Ở THỂ LOẠI NÀY.
Hàn Quốc tham vọng thống trị
DÒNG PHIM XÁC SỐNG
Kingdom -
bộ phim do Netflix đầu tư sản xuất
đã gây tiếng vang trên toàn thế giới
Train to Busan -
bộ phim khẳng định tài năng của
người Hàn khi làm về thể loại zombie
Không được lòng khán giả quê nhà nhưng
Rampant
vẫn ăn nên làm ra tại thị trường quốc tế