63
máy phải đẹp hơn, ánh sáng phải lung
linh hơn… Ví dụ, giới thiệu về một MV
hay Album của ai đó, biên tập chương
trình phải phân tích được giá trị nghệ
thuật của nó, làm cho khán giả cảm hứng
được cái hay cái đẹp của album, MV đó.
Tất cả những album chúng tôi giới thiệu
trong
Tạp chí âm nhạc
đều là album tốt
nhất của Việt Nam thời điểm đó, thậm
chí còn tạo ra một xu hướng khán giả
sưu tập các album có chất lượng được
giới thiệu trên VTV. Chính vì vậy, khi
xem những chương trình như
Tạp chí âm
nhạc,
những người trong nghề hoặc khán
giả am tường âm nhạc đều rất thích.
Chị có kỉ niệm hậu trường nào
đáng nhớ?
Trong một lần thực hiện chương trình
truyền hình trực tiếp, tôi được giao phụ
trách ekip sản xuất, MC của chương trình
là Danh Tùng. Chàng trai ấy nổi tiếng
thân thiện và đẹp trai nên khi chương
trình kết thúc, nhiều khán giả tới xin
chụp hình và chữ kí. Mệt quá, Tùng chỉ
chụp và kí được một vài phút, sau đó anh
ấy quay sang tôi và giới thiệu: “Đây là
mẹ anh, các em hãy chụp với mẹ anh nữa
nhé”. Trong lúc khán giả quay ra chào
hỏi tôi thì Danh Tùng chuồn mất. Từ đó,
biệt danh “Mẹ” trong ekip theo tôi suốt,
dù tôi chỉ hơn Danh Tùng vài tuổi.
Phim ca nhạc là một trong những
xu hướng mới của mảng văn nghệ trên
VTV. Mới đây, bộ phim ca nhạc
Không
giới hạn
do chị đảm nhiệm vai trò tổ
chức sản xuất đã giành giải Vàng tại
Liên hoan truyền hình toàn quốc. Chị
có thể kể lại quá trình tác nghiệp bộ
phim này?
Cách đây ba năm tôi đã được phân
công thực hiện dự án phim ca nhạc đầu
tiên mang tên
Chữ S trong lòng tay
. Đó
là một hành trình du kí âm nhạc với 18
tác phẩm nối nhau giới thiệu nhiều địa
điểm nổi tiếng của miền Bắc Việt Nam.
Bộ phim này được đồng nghiệp khuyến
khích phát triển thành dự án
VTV Đặc
biệt
. Trong năm 2017, tôi được giao tổ
chức sản xuất hai bộ phim ca nhạc lớn
của Ban Văn nghệ là
Không giới hạn
và
Vợ khôn
, trong đó
Không giới hạn
đã giành giải Vàng tại Liên hoan truyền
hình toàn quốc 2017. Tôi nhớ, khi thực
hiện phim ca nhạc
Không giới hạn,
ban
đầu có một nhà tài trợ đồng ý góp 500
triệu đồng để chúng tôi làm phim với
điều kiện nhân vật chính phải là một hot
girl. Có tiền để làm phim ai cũng mong
muốn. Nhưng những tác phẩm thanh
nhạc trong bộ phim này đều là những
ca khúc rất nổi tiếng và khó hát, phải là
ca sĩ có trình độ mới có thể đảm nhiệm
được. Để bảo vệ quan điểm đặt chất
lượng phim lên hàng đầu, chúng tôi đã
không chọn nhà tài trợ mà chọn những
ca sĩ có chuyên môn. Bằng tất cả kinh
nghiệm, quyết tâm, ekip vẫn thực hiện
Không giới hạn
với kinh phí khiêm tốn.
Thành công nhất chúng tôi đã tạo ra
trong phim là giới thiệu những tác phẩm
âm nhạc kinh điển với phong cách mới,
có sự pha trộn giữa nhạc giao hưởng và
EDM, tạo ra cách tiếp cận rất quyến rũ
cho khán giả, đặc biệt các bạn trẻ có thể
cảm thụ dễ dàng phong cách giao hưởng
thính phòng.
Người làm truyền hình luôn phải
chạy theo guồng quay để sản xuất các
chương trình kịp giờ lên sóng, chị cân
bằng cuộc sống như thế nào?
Tôi cũng như nhiều phụ nữ làm
truyền hình khác, thường không có nhiều
thời gian dành cho gia đình. Nhưng bù
lại, chúng tôi biết cách biến khoảng thời
gian ít ỏi có được với gia đình trở nên
chất lượng hơn, dành nhiều yêu thương,
chăm sóc hơn cho những người thân của
mình. Ví dụ, con tôi có thể đi xe bus hai
chiều tới trường, nhưng tôi cố gắng đưa
con đi học buổi sáng để hai mẹ con trò
chuyện và hiểu con, giải quyết kịp thời
các khúc mắc của con. Trong nhà tôi
luôn có hoa tươi hoặc cây xanh do chính
mình mua hoặc chăm sóc để sự tươi tắn
và thiên nhiên luôn hiện diện trong tổ
ấm của mình. Thêm vào đó, công việc
của một BTV âm nhạc cũng giúp tôi có
những cảm nhận tinh tế, sâu sắc hơn về
tâm lí nên dễ dàng có những chia sẻ kịp
thời với các thành viên khác trong
gia đình.
Cảm ơn chị!
Thu Huệ
(Thực hiện)
Ảnh:
Nhân vật cung cấp
BTV Đặng Hương và ekip làm phim
Không giới hạn
tại LH Truyền hình toàn quốc 2017