35
Và cả trình tấu saxophone kết hợp
với trống nữa?
Nếu bạn nghe bản
Đôi bạn
trên
Youtube sẽ thấy có rất nhiều ý kiến trái
chiều. Theo lẽ thông thường, trống và kèn
khó kết hợp: “Trống đánh xuôi kèn thổi
ngược”, nói nôm na trống là tiếng động
còn kèn là âm thanh. Tôi quyết định làm
bản nhạc này để chứng minh rằng: khi
trống và kèn kết hợp với nhau, hầu như nó
sẽ bỏ qua những kiến thức âm nhạc cơ bản
như: tiết tấu, cao độ và các thang âm trong
âm nhạc. Nếu thực hiện tốt những yếu tố
trên sẽ tạo ra sự đồng điệu nhất định.
Được coi là “Phù thuỷ của
saxophone”, anh hãy chia sẻ rõ hơn về
biệt danh này?
Công chúng đặt cho tôi nhiều biệt
danh như: “Lãng tử Hà thành”, “Riêng
một góc trời”, nhưng tôi thích nhất là hai
từ “Phù thuỷ”. Khán giả yêu mến gọi vậy
bởi có lẽ, tôi luôn điều khiển cây kèn theo
sự chỉ đạo của mình với nhiều âm thanh
khác nhau. Âm thanh mang đủ màu sắc
của cuộc sống, từ tiếng gió rít đến tiếng
kêu của các con vật... quan trọng là người
chơi kèn phải kết hợp hơi thở với khẩu
thuật sẽ tạo ra những âm thanh bất ngờ.
Luôn trung thành với các ca khúc
chuyển soạn và là một trong những
nghệ sĩ saxophone có lượng CD tiêu thụ
lớn nhất Việt Nam, anh có những bí
quyết gì?
Bí quyết là sự tổng hoà. Nó nằm ở
khâu biên tập (nắm được thị hiếu của
người nghe nhạc) và sự tổng kết. Tôi
luôn chí ý tổng kết các sự kiện để xâu
chuỗi lại. Có người chọn cách ra CD rồi
mới làm live show nhưng tôi làm ngược
lại. Show diễn đầu tiên của tôi tại Rạp
Công nhân, tôi phát hoàn toàn vé mời.
Sau hai show diễn vào các năm 1999,
2002, bằng những ghi nhận trực tiếp từ
khán giả, tôi đã tìm được con đường đi
của riêng mình.
Anh là một nghệ sĩ “ưa” mạo
hiểm, thậm chí là “điên cuồng”?
Tôi tự nhận xét mình là một người liều
lĩnh nhưng khá tự tin. Liều lĩnh là dám
làm những điều mình nghĩ và tự tin bằng
lí luận, thực tiễn, bằng sự va đập xã hội.
Mỗi bước đi của tôi đều là hệ quả của sự
suy tính kĩ lưỡng.
Có nhận định cho rằng: cộng
đồng saxophone ít chia sẻ với nhau, anh
có thấy như vậy không?
Điều này có thật, tồn tại nhiều năm
vì nhiều lí do. Trước đây, do bộ môn
saxophone không được đào tạo bài bản
nên mỗi người một ý, ai cũng cho ý của
mình đúng nhất, mỗi người tập kèn có
những mục đích khác nhau. Mấy năm gần
đây, công nghệ thông tin phát triển, đã có
nhiều người lập ra các nhóm những người
yêu thích saxophone ở từng vùng, miền,
theo lứa tuổi quy tụ lại với nhau nhưng
tình hình chưa cải thiện nhiều do thiếu
yếu tố: “tâm” và”tài”.
Hẳn anh lường trước được chông
gai, thử thách khi quyết tâm dấn thân
vào “con đường saxophone”?
Năm 1990 tôi đã bỏ kèn để tìm một
nghề khác. Tôi đã nghỉ chơi nhạc gần
một năm. Trong một lần buôn chuyến
qua Khánh Hoà, tôi nghỉ chân gần một
đám cưới, thấy người ta đang chơi nhạc,
tôi ghé qua xem. Lúc ấy, nhìn thấy chiếc
kèn saxophone, lòng tôi không khỏi bùi
ngùi. Khi “sờ” vào chiếc kèn, bị chủ nhân
khích, tôi tự ái “vận” lại những ngón nghề
cũ, không ngờ cả ban nhạc lẫn khán giả
đều ngỡ ngàng. Tôi bỗng nhớ ánh đèn sân
khấu da diết và quyết “tái xuất”. Không
ngờ, khoảng thời gian đi “buôn chuyến”
gần như một bước đệm để tôi tiến xa hơn.
Anh có thể tiết lộ kế hoạch
tương lai?
Tôi có hai ý tưởng hi vọng sẽ được
triển khai sớm trong thời gian tới. Cuối
năm 2018 đầu 2019 tôi sẽ tổ chức một
chương trình được đầu tư tương đối để
đánh dấu cột mốc 45 năm làm nghề của
tôi. Việc thứ hai là tôi tiếp tục cho ra một
cuốn sách mới. Đã có rất nhiều sách tự
học nhạc về các loại nhạc cụ nhưng chưa
có cuốn sách nào dạy tự học khí nhạc,
trong đó có kèn saxophone. Vì cấu tạo
khoang miệng, răng, môi, thể trạng của
mỗi con người khác nhau nên khó tìm
được một đáp án chung. Nhưng tôi mong
sẽ viết được một cuốn tự học khí nhạc.
Tôi nghĩ đây là một việc sẽ tốn nhiều thời
gian nhưng với kinh nghiệm cộng thêm
năng lực của cá nhân, tôi tin mình sẽ hoàn
thành mục tiêu này.
Xin cảm ơn anh!
Văn Hương
(Thực hiện)