Previous Page  33 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 33 / 92 Next Page
Page Background

33

dày văn hóa và có nền âm nhạc đồ sộ.

Đặc biệt, opera giao hưởng thính phòng

Nga lúc đó được ví như cái nôi của nền

âm nhạc thế giới. Sang Nga học tập, tôi

cảm giác mình được vẫy vùng trong một

thế giới âm nhạc đặc sắc. Con người Nga

cũng dễ mến vô cùng. Tôi nhớ, ngày tôi

mới sang Nga, nhân dịp Tết cổ truyền cô

giáo người Nga đã gọi điện, chúc Tết và

mời tôi đến nhà chơi. Bất ngờ hơn, bà

đã chuẩn bị sẵn một mâm cỗ đầy thức ăn

cùng rượu champagne để chúc mừng tôi.

Đó thực sự là kỉ niệm khiến tôi nhớ mãi

về những con người nước Nga tình nghĩa.

Anh là một trong những ca sĩ

được tham gia vào các buổi biểu diễn

đón các đoàn khách quốc tế. Chắc hẳn

không ít lần anh được tham gia đón các

quan khách đến từ nước Nga?

Đúng là ngoài công việc ở Đoàn Ca

múa nhạc Việt Nam, chúng tôi còn vinh

dự được đón các đoàn khách quốc tế. Mỗi

lần là một ấn tượng, một kỉ niệm nhưng

thú thực, lần được đón Tổng thống Putin

và Thủ tướng Medvedev mang lại cho tôi

nhiều cảm xúc hơn cả. Gặp những quan

khách và bạn bè đến từ Nga, tôi như được

về với nước Nga, được gặp lại kỉ niệm,

những người thân quen của mình. Tôi hát

bằng tất cả sự xúc động và tình cảm chân

tình của mình.

Opera thính phòng là một dòng

nhạc khó hát, khó học, phải dày công

trong nhiều năm nhưng số lượng công

chúng không nhiều, độ nổi tiếng cũng

như thu nhập cũng không bằng các ca sĩ

theo dòng nhạc nhẹ. Anh là người có tài,

cũng từng thanh danh ở dòng nhạc trữ

tình khi còn rất trẻ. Tại sao anh không

chọn cho mình con đường dễ đi hơn?

Tôi nghĩ, đó là sự lựa chọn của số

phận. Bản thân tôi hạnh phúc với sự chọn

của mình. Tôi đã tổ chức 4 live show ở

dòng nhạc trữ tình theo phong cách bán

cổ điển cũng được khán giả rất yêu mến.

Nhưng hình như anh rất ít ra

album?

Tôi đã ra được hai album là

Giai điệu

tình yêu

Khoảng lặng tâm hồn

cũng

theo phong cách bán cổ điển. Tôi chú

trọng đến chất lượng và nhu cầu của bản

thân chứ không chạy theo thị trường. Từ

lâu tôi đã ấp ủ kế hoạch cho ra đời một

album gồm những bản tình ca Nga.

Trong dòng nhạc opera thính

phòng ở Việt Nam, anh yêu thích giọng

hát của ai?

Tôi luôn ngưỡng mộ giọng hát của

NSND Quý Dương và Lê Dung. Đó thực

sự là những giọng hát tài năng. NSND

Quý Dương là người được chính các

chuyên gia âm nhạc Nga thẩm định, lựa

chọn và đào tạo. Sẽ còn rất lâu để có một

giọng hát như vậy.

Ngoài công việc của một ca sĩ anh

còn tham gia đào tạo và giảng dạy các

giọng ca trẻ. Hẳn công việc ấy đưa lại

cho anh nhiều niềm vui?

Tôi tham gia giảng dạy tại Học viện

Âm nhạc và Đại học Nghệ thuật Quân đội

đã hơn 20 năm rồi. Ở những môi trường

này, tôi có dịp dạy các em các bài hát về

nước Nga. Với các em theo dòng nhạc

thính phòng, tôi luôn nói với họ rằng,

ngoài năng khiếu trời cho, còn phải có

tình yêu và sự nỗ lực. Trong âm nhạc, khi

hát được opera thính phòng thì chắc chắn

bạn sẽ hát được các dòng nhạc khác.

Nhưng học tập gian khổ mà sự lựa

chọn lại không phải từ số đông, điều đó

có thiệt thòi cho các ca s

ĩ

đi theo dòng

nhạc này không, thưa anh?

Mỗi công việc, lối đi đều có những

khó khăn không giống nhau. Đến với

nghệ thuật, đến với âm nhạc đôi khi mình

phải biết hi sinh. Hãy học thật tốt, cố gắng

thật tốt chứ đừng vội nghĩ đến việc kiếm

tiền. Với nghệ thuật, đôi khi là nghề chọn

người, không ít giọng hát opera thính

phòng hiện nay có mức thù lao không hề

nhỏ so với các ca sĩ dòng nhạc khác. Vấn

đề là phải có tài năng thực sự.

Xin cảm ơn anh!

Hà Hương

(Thực hiện)

NSƯT Ngọc Khang luôn cháy hết mình

với dòng nhạc thính phòng