Table of Contents Table of Contents
Previous Page  21 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 21 / 92 Next Page
Page Background

21

được kịch bản như ý, một

đêm nhạc ấn tượng và làm

hài lòng khán giả truyền

hình, ekip thực hiện chương

trình phải làm việc căng

thẳng không kém gì hội đồng

bình luận. Để khái quát về

lịch sử quân đội trong suốt

64 năm là một việc rất khó,

và việc tìm kiếm những nhân vật, chi

tiết mới càng khó hơn vì người ta đã

nói quá nhiều, rất nhiều câu chuyện

đã được khai thác. Ví dụ như kì tích

đưa pháo vào Điện Biên, mọi người

hay nói đến anh Tô Vĩnh Diện chứ ít

nói đến pháo thủ Nguyễn Văn Chức hi

sinh cứu pháo... Chính áp lực đó

khiến cho ekip thực hiện rất vất vả. Họ

đã phải thay đổi không biết bao nhiêu

kịch bản, câu chuyện, nâng lên đặt

xuống, phân tích, phản biện với nhau

rất gay gắt, thậm

chí có những

phóng sự đã quay

rồi còn phải bỏ.

Ekip thực hiện hiểu

rằng, khán giả rất

mong đợi chương

trình này nên nếu

những người làm

chương

trình

không tự khắt khe với mình thì sẽ có

lỗi lớn với khán giả.

Nhà báo Thanh Hường – Trưởng

phòng Sự kiện và Nghệ thuật, người

chịu trách nhiệm sản xuất – cho biết:

“Trong chương trình này, khán giả

thấy bốn câu chuyện giống như các

lát cắt, chúng tôi không đi theo đường

dây về lịch sử theo giai đoạn mà đưa

những nét chấm phá mới vào chương

trình. Chính vì vậy, chúng

tôi chấp nhận có cả sự

thay đổi và mâu thuẫn. Vì

bị hạn chế thời lượng nên

rất khó để chuyển tải thông điệp. Bên

cạnh đó, Hội đồng bình luận cũng

mang đúng tiêu chí, định hướng của

Giai điệu tự hào

là có sự mâu thuẫn

của thế hệ. Ngay phần đầu chương

trình, khán giả đã thấy quan điểm

khác nhau giữa các thế hệ được bộc

lộ trong hội đồng bình luận xưa và

nay, hội đồng trẻ và già”.

Ít ai biết, để

khán giả hình

dung được mô

hình “tháo pháo

xuôi bè”, các chiến

sĩ của Lữ đoàn

pháo binh 168

Quân khu II đã

giúp chương trình

nghiên cứu và lắp ghép từ hàng trăm

vỏ đạn để tạo dựng mô hình chuẩn

nhất với tre luồng, sơn, ngụy trang và

làm cho mô hình có được sức sống

như nguyên mẫu. Trang phục của ca

sĩ và vũ đoàn trong chương trình

được phục dựng công phu. Hay chỉ

đơn giản là chiếc ruột tượng đeo chéo

cung cấp lương thực đã theo bộ đội ta

hành quân trên mọi nẻo đường... đều

là những đóng góp âm thầm làm nên

sức lan toả của hình ảnh anh bộ đội

Cụ Hồ. Nhà báo Thanh Hường cho

biết thêm: “Để phục dựng mô hình

khẩu pháo không hề dễ. Chúng tôi đã

phải chụp lại những tư liệu của bảo

tàng, từ đó bàn với Lữ đoàn pháo binh

168 quân khu II để họ phục dựng lại.

Hàng trăm cát tút và một số mô hình

đã làm thử nhưng không thành công.

Các chiến sĩ đã mày mò và đập bẹp

các vỏ cát tút. Và chính sự sáng tạo

này đã làm cho chương trình tốt hơn”.

Với những khán giả trẻ hôm nay,

“cây súng” trong tay họ chính là tri

thức, là công nghệ trong một cuộc

chiến khác đòi hỏi bản lĩnh và quyết

tâm không kém so với thế hệ cha anh

đi trước. Cảm hứng lạc quan và niềm

tin vào những mục tiêu mình đặt ra

chưa bao giờ là câu chuyện cũ. Đó

cũng chính là thông điệp mà những

người làm chương trình muốn truyền

tải đến khán giả thông qua

Giai điệu tự

hào

tháng 12 –

Cây súng và hoa hồng.

LÊ HOA

Ảnh:

HH

Chương trình thể hiện cảm hứng lạc quan

đó qua những câu chuyện về người chiến sĩ

hào hùng trong quá khứ, soi chiếu qua lăng

kính thời đại dưới góc nhìn, câu chuyện của

những người trẻ hôm nay.

NSƯT nhạc sĩ Thế Hiển

Nhạc sĩ Doãn Nho và nhạc sĩ Thụy Kha (bìa phải)

Trường quay S14 luôn rất đông khán giả

Ca sĩ Tùng Dương thể hiện

Bài ca hi vọng