61
chương trình truyền hình đặt ra. Bước
ra từ môi trường sư phạm, tôi thấy mình
may mắn vì có những liên hệ gần gũi
với các chuyên gia về lĩnh vực này.
Thầy cô cũ, bạn bè thân quen đều có thể
có những góp ý rất xác đáng. Nhờ đó,
đôi khi, mình có thể trợ giúp cho một
số đồng nghiệp ở khía cạnh giới thiệu
các đầu mối chuyên gia để cùng hợp
tác. Tuy nhiên, phải nhìn nhận một cách
công bằng, những đồng nghiệp không
trải qua môi trường sư phạm lại có
những thế mạnh riêng rất độc đáo
và thực sự đáng tôn trọng.
Vây, việc rẽ ngang
sang truyền hình có
khiến chị gặp kho khăn
nao không?
Như tất cả các thành
viên ngoại đạo, tôi phải tự
vượt qua những thiếu hụt
về kiến thức, kinh nghiệm
làm truyền hình bằng việc
học hỏi từ các đồng nghiệp, trong đó có
những bạn trẻ hơn mình rất nhiều.
Ở một khía cạnh khác, trải nghiệm
sư phạm đôi khi khiến tôi băn khoăn
nhiều về tính chuẩn mực, sự khuôn
thước. Vì thế, tôi phải học cách cân
bằng, học cách làm cho mình trẻ hơn,
hòa nhập hơn với gu thẩm mĩ tươi trẻ
của môi trường học đường hiện nay và
tìm cách thể hiện về mặt truyền hình
cho phù hợp nhất. Bởi lẽ, sản phẩm
truyền hình có ngôn ngữ thể hiện rất
khác với một bài giảng trên lớp.
Cac chương trinh do chi va
các đồng nghiệp thưc hiên tại VTV7
như:
Cuôn sach cua tôi, Văn vui ve,
Chuyên học tro…
dương như đêu
mang “chât văn” kha đâm?
Sự thực thì qua mỗi chương trình, tôi
và ekip luôn muốn truyền tải một thông
điệp nào
đó mang
tính giáo
dục. Với
Cuốn sách
của tôi
là “Hãy
tìm lại niềm vui
đọc sách của bạn”;
với
Văn vui vẻ
là “Những
từ khóa mật mã sẽ giúp mở
ra cả thế giới tác phẩm”;
với
Chuyện học trò
là
“Mọi rắc rối đều có cách
giải quyết, và tình bạn là
mãi mãi”. Tôi luôn mong
muốn được làm những
chương trình truyền hình
giáo dục bởi nó vừa thỏa mãn đam mê,
vừa giúp tôi phát huy những điều tích
lũy được từ những trải nghiệm giáo
dục của mình. Tôi luôn yêu quý nghề
sư phạm và rất trân trọng công việc
của những người làm thầy, nhưng tôi
tự thấy mình phù hợp hơn khi trở thành
một người sản xuất truyền hình giáo dục
tâm huyết.
Đươc biêt
,
trong ekip thưc hiên
cac chương trinh nói trên co kha nhiêu
ngươi la dân sư pham. Theo chị,
đó
c
o
phai la một yêu tô thuân lơi?
Thật tình cờ, nhiều bạn trong ekip
này đều là dân sư phạm, thậm chí có bạn
từng đi dạy, thậm chí từng làm hiệu phó,
vì thế, các quan điểm về giáo dục và nội
dung cũng dễ tìm được sự thống nhất.
Tuy nhiên, nhân vật quan trọng bậc nhất
trong ekip là đạo diễn chương trình lại
không phải dân sư phạm. Vì vậy, đôi khi
đạo diễn lại là người giúp chúng tôi hòa
giải những khúc mắc, rắc rối.
Được biết, chị và ekip đang triển
khai chương trình
Văn vui vẻ
mùa 2. Chị có cảm thấy áp lực không
khi chương trình được đánh giá cao ở
mùa thứ nhất?
Trước khi phát sóng số đầu tiên của
series
Văn vui vẻ
2016, tôi có một áp lực
mà có thể người khác không gặp phải.
Tôi là học trò chuyên văn, lại từng được
đào tạo để dạy Văn và có thời gian còn
dạy cho những người sẽ dạy môn văn
nữa. Bên cạnh tôi là các thầy cô dạy văn
thuộc nhiều trường phổ thông có tiếng.
Họ luôn sẵn sàng chia sẻ nếu tôi cần
giúp đỡ. Tôi lo sợ, họ sẽ thất vọng nếu
tôi làm cho môn văn bị “biến thái”, nếu
các giá trị thẩm mĩ bị lệch lạc qua các
trò chơi.
Thật vui vì sau đó tôi đã nhận được
nhiều tin nhắn động viên. Một người
anh đồng môn, hiện giữ vị trí quản lí ở
Bộ GD - ĐT nói rằng: “Chương trình
được đấy”; Các bạn đồng môn thì bảo:
“Thú vị lắm, tớ đang muốn tổ chức
ngoại khóa như thế cho học sinh”; Các
giáo viên đưa học sinh đến trường quay
thì nhất định phải xin các bộ câu hỏi
đã ghi hình để về tự tổ chức ở trường...
Chúng tôi hạnh phúc vì những điều đó.
Đó cũng là thành công mà cả ekip cùng
trân trọng!
Cam ơn chi và chuc chi co
nhưng trai nghiêm thu vi hơn nưa
trong linh vưc truyên hinh.
Hà My
(Thực hiện)