Table of Contents Table of Contents
Previous Page  61 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 61 / 92 Next Page
Page Background

61

chương trình truyền hình đặt ra. Bước

ra từ môi trường sư phạm, tôi thấy mình

may mắn vì có những liên hệ gần gũi

với các chuyên gia về lĩnh vực này.

Thầy cô cũ, bạn bè thân quen đều có thể

có những góp ý rất xác đáng. Nhờ đó,

đôi khi, mình có thể trợ giúp cho một

số đồng nghiệp ở khía cạnh giới thiệu

các đầu mối chuyên gia để cùng hợp

tác. Tuy nhiên, phải nhìn nhận một cách

công bằng, những đồng nghiệp không

trải qua môi trường sư phạm lại có

những thế mạnh riêng rất độc đáo

và thực sự đáng tôn trọng.

Vây, việc rẽ ngang

sang truyền hình có

khiến chị gặp kho khăn

nao không?

Như tất cả các thành

viên ngoại đạo, tôi phải tự

vượt qua những thiếu hụt

về kiến thức, kinh nghiệm

làm truyền hình bằng việc

học hỏi từ các đồng nghiệp, trong đó có

những bạn trẻ hơn mình rất nhiều.

Ở một khía cạnh khác, trải nghiệm

sư phạm đôi khi khiến tôi băn khoăn

nhiều về tính chuẩn mực, sự khuôn

thước. Vì thế, tôi phải học cách cân

bằng, học cách làm cho mình trẻ hơn,

hòa nhập hơn với gu thẩm mĩ tươi trẻ

của môi trường học đường hiện nay và

tìm cách thể hiện về mặt truyền hình

cho phù hợp nhất. Bởi lẽ, sản phẩm

truyền hình có ngôn ngữ thể hiện rất

khác với một bài giảng trên lớp.

Cac chương trinh do chi va

các đồng nghiệp thưc hiên tại VTV7

như:

Cuôn sach cua tôi, Văn vui ve,

Chuyên học tro…

dương như đêu

mang “chât văn” kha đâm?

Sự thực thì qua mỗi chương trình, tôi

và ekip luôn muốn truyền tải một thông

điệp nào

đó mang

tính giáo

dục. Với

Cuốn sách

của tôi

là “Hãy

tìm lại niềm vui

đọc sách của bạn”;

với

Văn vui vẻ

là “Những

từ khóa mật mã sẽ giúp mở

ra cả thế giới tác phẩm”;

với

Chuyện học trò

“Mọi rắc rối đều có cách

giải quyết, và tình bạn là

mãi mãi”. Tôi luôn mong

muốn được làm những

chương trình truyền hình

giáo dục bởi nó vừa thỏa mãn đam mê,

vừa giúp tôi phát huy những điều tích

lũy được từ những trải nghiệm giáo

dục của mình. Tôi luôn yêu quý nghề

sư phạm và rất trân trọng công việc

của những người làm thầy, nhưng tôi

tự thấy mình phù hợp hơn khi trở thành

một người sản xuất truyền hình giáo dục

tâm huyết.

Đươc biêt

,

trong ekip thưc hiên

cac chương trinh nói trên co kha nhiêu

ngươi la dân sư pham. Theo chị,

đó

c

o

phai la một yêu tô thuân lơi?

Thật tình cờ, nhiều bạn trong ekip

này đều là dân sư phạm, thậm chí có bạn

từng đi dạy, thậm chí từng làm hiệu phó,

vì thế, các quan điểm về giáo dục và nội

dung cũng dễ tìm được sự thống nhất.

Tuy nhiên, nhân vật quan trọng bậc nhất

trong ekip là đạo diễn chương trình lại

không phải dân sư phạm. Vì vậy, đôi khi

đạo diễn lại là người giúp chúng tôi hòa

giải những khúc mắc, rắc rối.

Được biết, chị và ekip đang triển

khai chương trình

Văn vui vẻ

mùa 2. Chị có cảm thấy áp lực không

khi chương trình được đánh giá cao ở

mùa thứ nhất?

Trước khi phát sóng số đầu tiên của

series

Văn vui vẻ

2016, tôi có một áp lực

mà có thể người khác không gặp phải.

Tôi là học trò chuyên văn, lại từng được

đào tạo để dạy Văn và có thời gian còn

dạy cho những người sẽ dạy môn văn

nữa. Bên cạnh tôi là các thầy cô dạy văn

thuộc nhiều trường phổ thông có tiếng.

Họ luôn sẵn sàng chia sẻ nếu tôi cần

giúp đỡ. Tôi lo sợ, họ sẽ thất vọng nếu

tôi làm cho môn văn bị “biến thái”, nếu

các giá trị thẩm mĩ bị lệch lạc qua các

trò chơi.

Thật vui vì sau đó tôi đã nhận được

nhiều tin nhắn động viên. Một người

anh đồng môn, hiện giữ vị trí quản lí ở

Bộ GD - ĐT nói rằng: “Chương trình

được đấy”; Các bạn đồng môn thì bảo:

“Thú vị lắm, tớ đang muốn tổ chức

ngoại khóa như thế cho học sinh”; Các

giáo viên đưa học sinh đến trường quay

thì nhất định phải xin các bộ câu hỏi

đã ghi hình để về tự tổ chức ở trường...

Chúng tôi hạnh phúc vì những điều đó.

Đó cũng là thành công mà cả ekip cùng

trân trọng!

Cam ơn chi và chuc chi co

nhưng trai nghiêm thu vi hơn nưa

trong linh vưc truyên hinh.

Hà My

(Thực hiện)