44
VTV
sách
mới
Nhà sách Nhã Nam gửi tặng độc giả Tạp chí truyền hình 2 cuốn/đầu sách. Để nhận
sách, độc giả hãy gửi thông tin về địa chỉ Tòa soạn Tạp chí TH, 43 Nguyễn Chí Thanh,
Hà Nội. (Bạn hãy ghi rõ mình muốn được tặng cuốn sách nào).
Bên bờ sông Piedra tôi ngồi khóc
A
nh và cô lớn lên bên
nhau. Rồi những
ước mơ đã đưa anh bước
ra thế giới rộng lớn. Pilar
ở lại quê nhà, ngỡ sẽ
sống mãi ở đó cuộc đời
tuần tự như bao người.
Nhưng có một kỉ vật
khiến cho tâm tư anh dù
đi nơi đâu cũng hướng
về chốn cũ. Và một ngày,
anh dắt cô đi, trao cho
cô tình yêu giữ trong
tim nhiều năm tháng. Chuyện tình của họ giản đơn, thuần
khiết, nhưng vì sao vẫn trắc trở và day dứt? Pilar đã yêu
và đã đến bên dòng Piedra ngồi khóc, khiến trái tim người
đọc thắt lại âu lo, cầu mong phép lạ…
Cuốn sách nên thơ này đã chuyên chở rất nhiều triết
lí sâu sắc, những trải nghiệm tâm linh riêng tư trong cuộc
đời phiêu du của tác giả Paulo Coeho. Ông không đơn
thuần kể một câu chuyện, mà còn đồng thời dẫn dắt chúng
ta hoàn thiện tâm hồn mình, vượt lên cuộc sống để đến
bến bờ yêu thương, hạnh phúc, giác ngộ.
Sến
Đ
ược viết như những
công án hiện đại,
Sến
bàn về tình yêu với đủ các
thái cực của nó: dấn thân,
nhầm lẫn, cô đơn, khác
biệt, nguyên tắc, cá nhân,
nhục dục, hi sinh, kiếm tìm,
ảo ảnh... Lối viết tiết chế
mà hài hước, gọn gẽ vẫn
tha thiết, lãng mạn, kiệm lời
nhưng đầy cảm xúc và suy
tư, Lão Phạm kể những câu
chuyện khiến ta hoặc bật cười, hoặc rưng rưng, để rồi sau
rốt là ngẫm ngợi không nguôi…
Sến hay không sến, rốt cục cũng chỉ là do bản thân mỗi
người mà thôi.
Con chim phụng cuối cùng
C
òn ai… ai sẽ nghĩ cho ta?
Đó là câu hỏi bi phẫn và
ám ảnh nhất trong
Con chim
phụng cuối cùng
. Tập truyện
ngắn kể chung một câu chuyện:
khi lịch sử mang gương mặt đàn
bà. Dẫu là một bà phi uy quyền
hay một cung nhân thường tình,
một cung nữ hay một dân nữ,
dẫu là nàng công chúa Việt hay
công chúa Chiêm, tất cả họ đều
chung một nỗi bi ai: không bao giờ được sống thật với
con người mình, không thể quyết định số phận mình, và
đón chờ họ luôn là sự hủy hoại đau đớn nhất. Chín truyện
ngắn là chín mảnh ghép ám gợi về số phận người đàn bà
trong sóng cả lịch sử, dệt nên bức chân dung chân thực và
dữ dội.
Nỗi lo âu về địa vị
T
rong đời sống hẳn ai cũng
từng có nỗi lo lắng về địa
vị, có thể là nỗi tự ti ngấm ngầm
hay cảm giác thua thiệt; có thể
là sự ghen tị hay mối lo bị thiên
hạ coi như một kẻ thất bại. Dù
xét trên bình diện nào, nỗi lo âu
về địa vị vẫn luôn là chủ đề tươi
mới, khi con người hoài mong và
tìm kiếm cho mình một chỗ đứng
giữa đồng loại. Con người dường
như ngày càng nhiều nỗi lo âu hơn, khó thỏa mãn hơn, bất
chấp sự phát triển nhanh chóng của nền kĩ nghệ và của xã
hội tiêu dùng.
Để truy tìm căn nguyên, de Botton sử dụng lập luận
dựa trên bốn địa hạt chính là Triết học, Tôn giáo, Chính
trị và Nghệ thuật, nhưng không vì thế mà
Nỗi lo âu về
địa vị
sa vào kinh viện. Cuốn sách vẫn có thể khiến độc
giả choáng ngợp với lượng kiến thức đồ sộ được chuyển
tải bằng văn phong lúc trang nhã cổ kính lúc thời thượng
khôi hài. Bằng một lối nhàn đàm đậm chất de Botton,
Nỗi
lo âu về địa vị
là một cuốn sách mở ra nhiều cuốn sách.
T.H