Table of Contents Table of Contents
Previous Page  44 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 44 / 92 Next Page
Page Background

44

VTV

sách

mới

Nhà sách Nhã Nam gửi tặng độc giả Tạp chí truyền hình 2 cuốn/đầu sách. Để nhận

sách, độc giả hãy gửi thông tin về địa chỉ Tòa soạn Tạp chí TH, 43 Nguyễn Chí Thanh,

Hà Nội. (Bạn hãy ghi rõ mình muốn được tặng cuốn sách nào).

Bên bờ sông Piedra tôi ngồi khóc

A

nh và cô lớn lên bên

nhau. Rồi những

ước mơ đã đưa anh bước

ra thế giới rộng lớn. Pilar

ở lại quê nhà, ngỡ sẽ

sống mãi ở đó cuộc đời

tuần tự như bao người.

Nhưng có một kỉ vật

khiến cho tâm tư anh dù

đi nơi đâu cũng hướng

về chốn cũ. Và một ngày,

anh dắt cô đi, trao cho

cô tình yêu giữ trong

tim nhiều năm tháng. Chuyện tình của họ giản đơn, thuần

khiết, nhưng vì sao vẫn trắc trở và day dứt? Pilar đã yêu

và đã đến bên dòng Piedra ngồi khóc, khiến trái tim người

đọc thắt lại âu lo, cầu mong phép lạ…

Cuốn sách nên thơ này đã chuyên chở rất nhiều triết

lí sâu sắc, những trải nghiệm tâm linh riêng tư trong cuộc

đời phiêu du của tác giả Paulo Coeho. Ông không đơn

thuần kể một câu chuyện, mà còn đồng thời dẫn dắt chúng

ta hoàn thiện tâm hồn mình, vượt lên cuộc sống để đến

bến bờ yêu thương, hạnh phúc, giác ngộ.

Sến

Đ

ược viết như những

công án hiện đại,

Sến

bàn về tình yêu với đủ các

thái cực của nó: dấn thân,

nhầm lẫn, cô đơn, khác

biệt, nguyên tắc, cá nhân,

nhục dục, hi sinh, kiếm tìm,

ảo ảnh... Lối viết tiết chế

mà hài hước, gọn gẽ vẫn

tha thiết, lãng mạn, kiệm lời

nhưng đầy cảm xúc và suy

tư, Lão Phạm kể những câu

chuyện khiến ta hoặc bật cười, hoặc rưng rưng, để rồi sau

rốt là ngẫm ngợi không nguôi… 

Sến hay không sến, rốt cục cũng chỉ là do bản thân mỗi

người mà thôi. 

Con chim phụng cuối cùng

C

òn ai… ai sẽ nghĩ cho ta?

Đó là câu hỏi bi phẫn và

ám ảnh nhất trong

Con chim

phụng cuối cùng

. Tập truyện

ngắn kể chung một câu chuyện:

khi lịch sử mang gương mặt đàn

bà. Dẫu là một bà phi uy quyền

hay một cung nhân thường tình,

một cung nữ hay một dân nữ,

dẫu là nàng công chúa Việt hay

công chúa Chiêm, tất cả họ đều

chung một nỗi bi ai: không bao giờ được sống thật với

con người mình, không thể quyết định số phận mình, và

đón chờ họ luôn là sự hủy hoại đau đớn nhất. Chín truyện

ngắn là chín mảnh ghép ám gợi về số phận người đàn bà

trong sóng cả lịch sử, dệt nên bức chân dung chân thực và

dữ dội.

Nỗi lo âu về địa vị

T

rong đời sống hẳn ai cũng

từng có nỗi lo lắng về địa

vị, có thể là nỗi tự ti ngấm ngầm

hay cảm giác thua thiệt; có thể

là sự ghen tị hay mối lo bị thiên

hạ coi như một kẻ thất bại. Dù

xét trên bình diện nào, nỗi lo âu

về địa vị vẫn luôn là chủ đề tươi

mới, khi con người hoài mong và

tìm kiếm cho mình một chỗ đứng

giữa đồng loại. Con người dường

như ngày càng nhiều nỗi lo âu hơn, khó thỏa mãn hơn, bất

chấp sự phát triển nhanh chóng của nền kĩ nghệ và của xã

hội tiêu dùng.

Để truy tìm căn nguyên, de Botton sử dụng lập luận

dựa trên bốn địa hạt chính là Triết học, Tôn giáo, Chính

trị và Nghệ thuật, nhưng không vì thế mà

Nỗi lo âu về

địa vị

sa vào kinh viện. Cuốn sách vẫn có thể khiến độc

giả choáng ngợp với lượng kiến thức đồ sộ được chuyển

tải bằng văn phong lúc trang nhã cổ kính lúc thời thượng

khôi hài. Bằng một lối nhàn đàm đậm chất de Botton,

Nỗi

lo âu về địa vị

là một cuốn sách mở ra nhiều cuốn sách.

T.H