

9
còn phải có khả năng tư duy nghệ thuật,
tư duy sáng tác, áp dụng động tác máy,
ống kính khác nhau. “Hiện nay, khoảng
80% số lượng quay phim tại VFC có
thể đáp ứng được công việc này”- ông
Lê Mạnh khẳng định. Đạo diễn Nguyễn
Khải Anh cũng đồng quan điểm: “Máy
quay gì thì cũng quan trọng phải là cách
làm, cách vận hành máy móc ra sao cho
hiệu quả. Không chỉ quay phim, đạo
diễn cũng phải là người nắm rõ các yếu
tố để khai thác một cách hiệu quả. Về
mặt hình ảnh, trong
TTX
đã thay đổi
thấu thị của người xem rất rõ rệt. Bằng
chứng là nhiều khán giả trầm trồ trước
những cảnh quay đẹp, chẳng khác gì Hàn
Quốc trong khi đó hoàn toàn là bối cảnh
Việt Nam”.
Yêu cầu công việc cao, nhân sự tăng,
thời gian làm phim dài hơn nhưng chi
phí sản xuất chưa thực sự có được khung
tương xứng. Cho nên, hiện tại, ekip sản
xuất vẫn phải làm phim theo kiểu con
nhà nghèo, biết cách thu vén để đạt được
chất lượng bộ phim tốt nhất nhưng đồng
thời không để đội chi phí quá cao. Ông
Đỗ Thanh Hải cho rằng: “Việc đầu tư
cho sản xuất phim truyền hình phải có lộ
trình, giai đoạn đầu là thời điểm này, khi
VFC đang nỗ lực tự cân đối, cố gắng để
có những bước đi đầu tiên ra khu vực. Tuy
nhiên, sau đó, cần phải xác định cần có sự
đầu tư mạnh mẽ hơn, nghiêm túc mang
tính dài hạn để hướng tới chất lượng đồng
bộ trong sản xuất phim chuyên nghiệp”.
Những dự án đầu tiên
Vì tính chất phức tạp đó, nên hiện nay,
không phải bộ phim nào cũng có thể sử
dụng thiết bị 4K. VFC đang có bốn bộ
thiết bị 4K dragon, đáp ứng được khoảng
2 đoàn làm phim lên đường cùng lúc.
Ông Lê Mạnh chia sẻ: “Việc sử dụng máy
quay 4K vào sản xuất tùy thuộc vào nội
dung kịch bản phim và điều kiện sản xuất
có sử dụng nhiều ngoại cảnh phức tạp ra
sao. Thêm nữa, điều đó còn phụ thuộc
vào việc có thu thanh trực tiếp hay không,
kéo theo những điều kiện khách quan như
diễn viên, bối cảnh có thuận lợi cho việc
sản xuất hay không”. Đơn cử như bộ phim
Người phán xử
lại chưa thể quay bằng
4K. Ông Lê Mạnh cho biết: “Thời điểm
khởi quay
NPX
, chúng tôi cũng chưa xong
TTX2
và
Dưới bầu trời xa cách
. Quan
trọng hơn, hạ tầng về kĩ thuật của VFC
chưa thể đáp ứng được một bộ phim hình
sự quá dài, sự phức tạp về tổ chức sản
xuất, dàn cảnh trên hiện trường. Chúng tôi
phải có sự bắt nhịp từ từ”.
Được biết,
Ân oán tình đời -
một kịch
bản được Việt hóa từ bộ phim truyền hình
ăn khách
Cô dâu bạc triệu
của Trung
Quốc đã được Đài Truyền hình Việt Nam
mua bản quyền sản xuất - được quay
bằng thiết bị 4K. NSƯT Trọng Trinh -
một trong hai đạo diễn tham gia sản xuất
bộ phim này cho biết: “Đây là một câu
chuyện kịch bản vô cùng hấp dẫn, phim
lại được thu tiếng đồng bộ nên việc đầu
tư sản xuất bằng công nghệ 4K tuy có
những vất vả hơn rất nhiều cho ekip sản
xuất nhưng chắc chắn chất lượng sẽ cao
hơn, hấp dẫn hơn”.
Ân oán tình đời
tuyển
chọn diễn viên kĩ càng, nhiều gương mặt
trước đó đã được trải nghiệm dưới ống
kính 4K như: Hồng Đăng, Mạnh Trường,
Lan Phương… trong các dự án
Tuổi thanh
xuân, Người cộng sự
. Hiện tại, dự án đã
gần hoàn thành quay phần 1 và triển khai
phần 2 vào đầu tháng 6 này. Bộ phim tâm
lí xã hội về đề tài gia đình được hỗ trợ bởi
công nghệ hiện đại hứa hẹn sẽ là một bộ
phim vô cùng hấp dẫn không thua kém gì
các bộ phim ăn khách của các quốc gia
trong khu vực.
Song song với quá trình sản xuất của
Ân oán tình đời
là dự án phim
Ngược
chiều nước mắt
của đạo diễn Vũ Minh Trí.
Cũng về đề tài tâm lí xã hội, 30 tập phim
Ngược chiều nước mắt
đề cập đến mối
quan hệ giữa những người trẻ tuổi, chuyện
tình yêu và tình bạn trong cuộc sống mưu
sinh. Diễn viên Phương Oanh (đảm nhận
vai ca sĩ Phương Mai) chia sẻ việc lần đầu
trước trước ống kính 4K: “Mọi quy trình
chuẩn bị đều khác với các phim trước đây
tôi làm, hóa trang, làm tóc đều kĩ càng,
chỉn chu và mất thời gian hơn. Quay bằng
máy 4K, diễn viên cũng phải chuẩn chỉ
từng li từng tí, vị trí đứng không sai một
li. Ban đầu tôi cũng căng thẳng lắm, cảm
thấy phải “ép” mình theo máy vì quen với
việc trước đây được tự do, phóng khoáng
hơn trong khẩu hình, cử chỉ, hành động”.
Làm phim 4K hiện tại còn nhiều vất
vả, tuy vậy những thành quả có được thì
lại rất tuyệt vời và mãn nguyện bởi chất
lượng hình ảnh vô cùng đẹp, hấp dẫn.
Công nghệ mới còn mang đến sự háo hức,
phấn khởi cho đội ngũ sáng tác. Niềm vui
vì phim sẽ đẹp hơn, hình ảnh sinh động
hơn, chất lượng hơn cũng là động lực đối
với những người yêu nghề.
Thu Hiền
Thiết bị ghi hình chất lượng 4k được sử dụng
trong sản xuất phim truyền hình
VTV
telefilm
2017
Việc sử dụng máy quay theo công
nghệ 4K không phải là vấn đề khó
khăn nhất. Quan trọng vẫn là tư
duy của người sử dụng làm sao để
áp dụng hiệu quả hệ thống máy
tân tiến này. Ngoài kĩ năng còn
phải có khả năng tư duy nghệ
thuật, tư duy sáng tác, áp dụng
động tác máy, ống kính khác nhau.