31
các chi tiết đều được đặc biệt đề cao. Cố
vấn có tiếng nói rất quan trọng trong việc
xem xét bản thông tin nghiên cứu làm tiền
đề viết kịch bản, tham gia xác nhận nội
dung khoa học trong kịch bản và xác nhận
các thông tin trong chương trình thành
phẩm trước khi phát sóng. Nhiều cố vấn đã
chia sẻ: “Làm việc với các bạn vất vả thật”.
Có những chương trình, nhà sản xuất của
chúng tôi còn đề nghị cố vấn có mặt trong
suốt diễn biến ghi hình; nếu họ quá bận thì
đề nghị luôn chú ý điện thoại để có vấn đề
gì là gọi và trao đổi ngay.
Vậy các nhà sản xuất trong phòng
chị có thường gặp khó khăn trong việc
mời cố vấn?
Rất may là không. Cái may dường như
đến từ sự “vất vả” mà chúng tôi đem đến
cho các chuyên gia. Bởi điều đó khiến họ
được thực sự tham gia vào quá trình xây
dựng vỏ kiến thức cho kịch bản, yên tâm
khi đứng tên cố vấn và cũng trân trọng
những nỗ lực nghiêm túc của chúng tôi.
Tuy nhiên, phải thẳng thắn thừa nhận rằng,
chương trình có lúc vẫn sai sót, mặc dù rất
hãn hữu. Khi đó, ê kip không chỉ họp với
nhau để rút kinh nghiệm mà còn chia sẻ
ngay với cố vấn để cùng tìm hướng điều
chỉnh, khắc phục. Thậm chí, có lúc phải
làm lại. Theo quy trình sản xuất ở VTV7,
sau khi demo sẽ đến khâu kiểm tra trước.
Kiểm tra trước mà chị vừa nói có phải
là một trong những mật mã? Có vẻ khái
niệm này gần với hoạt động nghiên cứu
và phát triển hơn là sản xuất truyền hình?
Vâng, nếu đặt góc nhìn chương trình
truyền hình cũng là một sản phẩm, thì rõ
ràng, khán giả chính là khách hàng. Lãnh
đạo VTV7 quan niệm, sản phẩm mới ra
cũng cần được khách hàng “dùng thử” và
góp ý. Những khán giả khách quan đã giúp
chúng tôi bứt phá khỏi trạng thái “văn mình
vợ người”, có cái nhìn phản biện với sản
phẩm và kịp thời cải tiến. Vượt qua tất cả
những khâu đó mới được Ban giám đốc
cho phép sản xuất cả series. Nhưng phải
thú thực, giữ vững được chất lượng của cả
series là một thách thức rất lớn với tất cả
các nhà sản xuất.
Vậy, một sản phẩm của truyền
hình giáo dục “made in VTV7”như thế
nào được coi là thành công?
7 “mật mã” ứng với 7 từ khóa
c a VTV7 bao gồm: Format (Cấu
trúc), Pitching (Ý tưởng sáng tạo),
Cố vấn, Demo (Bản mẫu), Pretest
(Kiểm tra trước), Clip bank (Ngân
hàng dữ liệu) và Truyền cảm hứng.
Đây cũng chính là quy trình và
nguyên tắc thực hiện mà phòng
Sản xuất các Chương trình Giáo
dục đề ra với mỗi chương trình
c a VTV 7 nhằm đem đến những
sản phẩm truyền hình giáo dục tốt
nhất cho khán giả VTV.
Chương trình
Chinh phục kì thi
Một chương trình giáo dục truyền cảm
hứng. Làm thế nào các em học sinh xem
xong chương trình sẽ cảm thấy kiến thức
thật hữu ích, muốn đọc sách để tìm hiểu
thêm, muốn tự tay thực hành những kiến
thức đó… Chúng tôi xây dựng hình ảnh
những lớp học năng động: học ở lớp, học
ở nhà, học lúc chơi, học với bạn, học cùng
phụ huynh.. Cứ học là thấy vui. Và dần
dần sẽ có các chương trình truyền hình xóa
nhòa ranh giới giữa các môn học, hướng
tới sự tích hợp, phát huy xu hướng giáo
dục trải nghiệm sáng tạo nhằm kích thích
tư duy khoa học thực chứng, coi trọng trải
nghiệm và thực hành.
Theo ý kiến chủ quan của cá nhân
chị, liệu có khi nào, các chương trình
giáo dục này sẽ thay thế được các bài học
trên lớp?
Chắc chắn đó không phải mục tiêu của
chúng tôi. Chúng tôi mong muốn đồng
hành cùng các thầy cô và các em học sinh.
Ở VTV7, chúng tôi cũng rất chú trọng đến
việc cô đọng nội dung thành các clip dài
2 - 3 phút để có thể phân phối trên đa hạ
tầng. Clip bank - ngân hàng các clip giáo
dục là một trong những “tham vọng” của
VTV7. Các thầy cô giáo có thể tải các clip
này, sử dụng trong các bài giảng trên lớp,
giúp giờ học sinh động và thú vị, đem lại
cảm hứng học tập cho các học sinh.
Làm việc ở kênh giáo dục, lại phụ
trách phòng Sản xuất các Chương trình
Giáo dục, hẳn chị có những cảm xúc đặc
biệt khi tháng 9 - tháng khai trường
đang đến?
Có lẽ đó là cảm xúc chung của anh chị
em trong VTV7 thì đúng hơn. Chúng tôi có
thêm một ngày đặc biệt nữa trong 365 ngày
làm nghề và luôn lắng nghe, luôn cầu thị
chờ đón sự góp ý của các thầy cô, học sinh,
phụ huynh và tất cả các khán giả về chương
trình của chúng tôi. Nếu những chương
trình của phòng được đón nhận, góp phần
truyền cảm hứng cải tiến các giờ dạy, giờ
học, thì đó là niềm hạnh phúc rất lớn của
chúng tôi.
Xin cảm ơn chị!
Yến Trần
(
Thực hiện
)
Ảnh:
Hải Hưng