30
Chào chị Hoàng Diệp. Được biết,
phòng Sản xuất các Chương trình Giáo
dục mà chị phụ trách đang sở hữu
hàng loạt mũ chương trình trọng điểm
của VTV7?
Cá nhân tôi luôn nghĩ, chương trình nào
ở VTV7 cũng là trọng điểm. Bởi vì, để có
một mũ chương trình được triển khai phải
có sự nỗ lực và say mê của các nhà sản
xuất, từ lúc xây dựng format cho đến khi
chương trình phát sóng.
Điều đó có nghĩa là các mũ chương
trình ít hay nhiều đều phụ thuộc vào sức
sáng tạo và khả năng thuyết phục của mỗi
nhà sản xuất? Mà điều đó thì không đơn
giản một sớm một chiều…?
Đúng thế. Để có một format chương
trình, chúng tôi tìm hiểu nhu cầu của các
giáo viên và học sinh, làm việc chặt chẽ với
cố vấn chuyên môn để trình bày, bảo vệ ý
tưởng trước Ban giám đốc và cả trung tâm.
Bất kì ai, bao gồm cả các cộng tác viên, đều
có quyền phản biện một cách quyết liệt và
thẳng thắn để chúng tôi phải nhìn đi nhìn lại
7
“mật mã”
thú vị của VTV7
Gần một năm lên sóng, Kênh
Truyền hình Giáo dục Quốc gia
VTV7 đã gây ấn tượng với khán
giả bằng một loạt chương trình
hấp dẫn mang màu sắc rất riêng.
Điều gì đã góp phần làm nên
thành công đó? Bật mí của “nữ
thuyền phó” của VTV7 - nhà sản
xuất Phạm Hoàng Diệp về 7 “mật
mã” ứng với 7 từ khóa sẽ giúp
khán giả có câu trả lời.
Nhà báo Hoàng Diệp
VTV
đối
thoại
những lí lẽ khiến mình nghĩ rằng “cần phải
có chương trình này”. Có những trường
hợp mất đến nửa năm, thậm chí là gần một
năm với nhiều lần trình bày, thuyết phục,
format mới có được cái gật đầu của Ban
giám đốc. Lúc đó, chúng tôi thường chúc
nhau “lên ngựa may mắn”. Nhưng đó mới
chỉ là bắt đầu.
Nghe chị chia sẻ có vẻ khá
căng thẳng?
Rất căng thẳng thì đúng hơn. Bởi sau
nhiều “vật vã”, chúng tôi sẽ quay và dựng
xong số demo. Buổi chiếu demo cũng quyết
liệt không kém buổi thuyết trình. Nhiều lần,
chúng tôi nghĩ mình đã nắn nót đến từng
khuôn hình, nhưng bất kì ai đều có thể chỉ
ra những “điểm mù” mà tự mình không
nhìn được. Có những chương trình làm số
demo vài ba lần mới nhận được quyết định
sản xuất hàng loạt. Chương trình do tôi sản
xuất hay của các bạn khác đều bình đẳng
trước hội đồng thẩm định. Ngoài ra, cố vấn
chuyên môn cũng sẽ có những phản biện ở
góc độ khoa học giáo dục.
Chị vừa nhắc đến những người
cố vấn. Họ có vai trò như thế nào trong
chương trình?
Việc truyền tải thông tin chuẩn xác đến
khán giả truyền hình là trách nhiệm của tất
cả những người làm nghề. Phòng Sản xuất
các Chương trình Giáo dục lại có mối liên
hệ, được sự tư vấn của các nhà làm giáo
dục, phụ huynh và hàng chục triệu học sinh
nên sự xác tín, rõ căn cứ, logic… ở tất cả