61
Tôi thấy rằng, từng cá nhân trong
gia đình đều phải có những suy nghĩ
tích cực, có ý thức chăm lo, thường
xuyên chia sẻ và cảm thông những suy
nghĩ tâm tư giữa các thế hệ với nhau để
thấu hiểu nhau hơn, củng cố nếp nghĩ
luôn hướng về gia đình của mọi người.
Ý thức quan tâm đến nhau, đến những
người xung quanh mình là điều cần thiết
để tạo một gia đình hạnh phúc, đó là
tiền đề cho một xã hội tốt đẹp hơn, tình
người hơn.
Được biết, bên cạnh câu chuyện
với một thông điệp ý nghĩa, nghiêm túc
nhưng lại được lồng ghép nhiều chi
tiết hài hước, dí dỏm. Đạo diễn có thể lí
giải rõ hơn về điều này?
Tình huống trong
NLKK
rất gần gũi
với đời thường. Với góc nhìn hài hước,
dí dỏm, những tình huống gây cười
trong bộ phim sẽ khiến khán giả dễ
cảm nhận những vấn đề lớn trong gia
đình chỉ là những vấn đề nhỏ dễ giải
quyết nếu ta nhìn nhận nó với một thái
độ tích cực và hài hước đó cũng là ý
đồ của chúng tôi khi làm bộ phim này:
Vừa mang tính giải trí, vừa mang
tính giáo dục cao mà lại không cứng
nhắc, giáo điều.
Phim truyền hình
càng phải làm kĩ hơn
Bối cảnh chính của
NLKK
hầu hết diễn ra trong căn biệt thự
đẹp tại Hà Nội, đạo diễn có thể tiết lộ
việc chuẩn bị và lựa chọn bối cảnh
này như thế nào?
Vì câu chuyện phim gần như chỉ xảy
ra trong một gia đình nên chúng tôi phải
tìm một ngôi nhà biệt thự mà một gia
đình ba thế hệ thuộc tầng lớp trung lưu
sống ở trong đó. Kiến trúc của căn nhà
phải nói được gia chủ là người như thế
nào (trí thức, buôn bán, doanh nhân…)
là một điều khó. Thời gian quay dài ngày
cũng khiến chúng tôi khá vất vả và mất
công khi đi tìm bối cảnh. Chúng tôi tìm
được một ngôi nhà biệt thự làm bối cảnh
chính trong phim ở gần khu đô thị Việt
Hưng, chủ nhân không ở nên cho chúng
tôi thuê nguyên cả căn để quay phim.
Chủ nhà đã rất nhiệt tình và ủng hộ đoàn
phim trong suốt thời gian quay.
Biên kịch Trịnh Thanh Nhã
là cái tên có uy tín, đảm bảo cho tác
phẩm luôn có chất lượng xem được.
Khi nhận lời đạo diễn cho bộ kịch bản
NLKK
của tác giả này, anh có điều gì
lo lắng không?
Khi nhận kịch bản, tôi thấy đây là
một câu chuyện được kể rất tốt với cấu
trúc chặt chẽ, các nhân vật có tính cách
rõ rệt, đây là cái tài của biên kịch Trịnh
Thanh Nhã khi viết về đề tài này nên tôi
thấy rất hào hứng và yên tâm khi nhận
làm đạo diễn phim này.
Trong quá trình quay bộ phim
này, đạo diễn có sự điều chỉnh, thay
đổi những tình tiết nào quan trọng so
với kịch bản ban
đầu không?
Trong quá trình
quay tôi có chỉnh sửa
nội dung cho phù hợp
với điều kiện bối cảnh,
diễn viên… và tôi có
thay đổi cái kết phim
là mấy năm sau đại gia
đình đó vẫn luôn sống
hòa thuận, một thế hệ
mới sinh ra nối tiếp
truyền thống tốt đẹp
của gia đình với những
tiếng cười luôn tràn ngập trong gia đình
đầy tình yêu thương này, đó cũng là
thông điệp chính trong bộ phim.
Nhiều diễn viên trong
NLKK
được lựa chọn ngược hẳn với những
hình tượng nhân vật trước đây như
diễn viên Tùng Dương. Vì sao đạo diễn
có sự lựa chọn này?
Những diễn viên trong phim đều
chuyên nghiệp. Khi được đề xuất vai diễn
trong bộ phim này họ rất thích vì nét duyên
dáng hóm hỉnh của từng nhân vật nên
những dạng vai này không thể làm khó họ.
Với những diễn viên như anh TrungAnh,
chị Quế Hằng, anh Tùng Dương… đều là
những diễn viên kì cựu, có thể đảm nhận
nhiều dạng vai khác nhau nên họ đã hoàn
thành rất tốt vai diễn của mình.
Có những đạo diễn chỉ chăm chỉ
một dòng phim là thế mạnh của mình
thôi. Nhưng Trần Chí Thành lại thành
công với nhiều thể loại, mảng đề tài
khác nhau từ phim thiếu nhi, hài, tâm
lí xã hội, gia đình, trinh thám, chiến
tranh… Quan điểm của anh về điều
này ra sao?
Cá nhân tôi đã làm nhiều thể loại
phim khác nhau và tôi không có quan
điểm ưu tiên cho dòng phim nào. Muốn
có một bộ phim hay thì kịch bản phải
hay, hấp dẫn người đọc. Vì thế, kịch bản
phải cuốn hút tôi trước, tôi thấy hay, hấp
dẫn và thuyết phục, nhất là những đề tài
mang tính xã hội và tính giáo dục cao
thì tôi sẽ nhận làm đạo diễn.
Là một đạo diễn trẻ được biết
đến ở nhiều bộ phim truyền hình, anh
có ấp ủ dự định sẽ làm một bộ phim
điện ảnh - mang dấu ấn riêng của
mình không?
Tôi không phân biệt phim điện ảnh
hay truyền hình. Với phim truyền hình
có khi còn phải làm kĩ hơn vì lượng
khán giả của phim truyền hình nhiều
hơn phim điện ảnh. Những cái hay, cái
đẹp trong phim truyền hình mang tính
phổ cập hơn, còn phim điện ảnh đôi khi
còn kén khán giả hơn nhiều vì tính nghệ
thuật thể hiện cái tôi của tác giả nhiều
hơn. Tôi hiện đang công tác tại Hãng
phim truyện Việt Nam, nơi chuyên làm
phim điện ảnh cho nên đó cũng là điều
tôi luôn hướng tới, khi gặp được một
kịch bản tốt tôi sẽ thử sức mình với đam
mê làm một bộ phim nghệ thuật theo
đúng nghĩa của nó.
Cảm ơn đạo diễn Trần Chí Thành!
Thục Miên
(Thực hiện)
Cảnh trong phim
Ngự lâm không kiếm