Previous Page  61 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 61 / 92 Next Page
Page Background

61

Tôi thấy rằng, từng cá nhân trong

gia đình đều phải có những suy nghĩ

tích cực, có ý thức chăm lo, thường

xuyên chia sẻ và cảm thông những suy

nghĩ tâm tư giữa các thế hệ với nhau để

thấu hiểu nhau hơn, củng cố nếp nghĩ

luôn hướng về gia đình của mọi người.

Ý thức quan tâm đến nhau, đến những

người xung quanh mình là điều cần thiết

để tạo một gia đình hạnh phúc, đó là

tiền đề cho một xã hội tốt đẹp hơn, tình

người hơn.

Được biết, bên cạnh câu chuyện

với một thông điệp ý nghĩa, nghiêm túc

nhưng lại được lồng ghép nhiều chi

tiết hài hước, dí dỏm. Đạo diễn có thể lí

giải rõ hơn về điều này?

Tình huống trong

NLKK

rất gần gũi

với đời thường. Với góc nhìn hài hước,

dí dỏm, những tình huống gây cười

trong bộ phim sẽ khiến khán giả dễ

cảm nhận những vấn đề lớn trong gia

đình chỉ là những vấn đề nhỏ dễ giải

quyết nếu ta nhìn nhận nó với một thái

độ tích cực và hài hước đó cũng là ý

đồ của chúng tôi khi làm bộ phim này:

Vừa mang tính giải trí, vừa mang

tính giáo dục cao mà lại không cứng

nhắc, giáo điều.

Phim truyền hình

càng phải làm kĩ hơn

Bối cảnh chính của

NLKK

hầu hết diễn ra trong căn biệt thự

đẹp tại Hà Nội, đạo diễn có thể tiết lộ

việc chuẩn bị và lựa chọn bối cảnh

này như thế nào?

Vì câu chuyện phim gần như chỉ xảy

ra trong một gia đình nên chúng tôi phải

tìm một ngôi nhà biệt thự mà một gia

đình ba thế hệ thuộc tầng lớp trung lưu

sống ở trong đó. Kiến trúc của căn nhà

phải nói được gia chủ là người như thế

nào (trí thức, buôn bán, doanh nhân…)

là một điều khó. Thời gian quay dài ngày

cũng khiến chúng tôi khá vất vả và mất

công khi đi tìm bối cảnh. Chúng tôi tìm

được một ngôi nhà biệt thự làm bối cảnh

chính trong phim ở gần khu đô thị Việt

Hưng, chủ nhân không ở nên cho chúng

tôi thuê nguyên cả căn để quay phim.

Chủ nhà đã rất nhiệt tình và ủng hộ đoàn

phim trong suốt thời gian quay.

Biên kịch Trịnh Thanh Nhã

là cái tên có uy tín, đảm bảo cho tác

phẩm luôn có chất lượng xem được.

Khi nhận lời đạo diễn cho bộ kịch bản

NLKK

của tác giả này, anh có điều gì

lo lắng không?

Khi nhận kịch bản, tôi thấy đây là

một câu chuyện được kể rất tốt với cấu

trúc chặt chẽ, các nhân vật có tính cách

rõ rệt, đây là cái tài của biên kịch Trịnh

Thanh Nhã khi viết về đề tài này nên tôi

thấy rất hào hứng và yên tâm khi nhận

làm đạo diễn phim này.

Trong quá trình quay bộ phim

này, đạo diễn có sự điều chỉnh, thay

đổi những tình tiết nào quan trọng so

với kịch bản ban

đầu không?

Trong quá trình

quay tôi có chỉnh sửa

nội dung cho phù hợp

với điều kiện bối cảnh,

diễn viên… và tôi có

thay đổi cái kết phim

là mấy năm sau đại gia

đình đó vẫn luôn sống

hòa thuận, một thế hệ

mới sinh ra nối tiếp

truyền thống tốt đẹp

của gia đình với những

tiếng cười luôn tràn ngập trong gia đình

đầy tình yêu thương này, đó cũng là

thông điệp chính trong bộ phim.

Nhiều diễn viên trong

NLKK

được lựa chọn ngược hẳn với những

hình tượng nhân vật trước đây như

diễn viên Tùng Dương. Vì sao đạo diễn

có sự lựa chọn này?

Những diễn viên trong phim đều

chuyên nghiệp. Khi được đề xuất vai diễn

trong bộ phim này họ rất thích vì nét duyên

dáng hóm hỉnh của từng nhân vật nên

những dạng vai này không thể làm khó họ.

Với những diễn viên như anh TrungAnh,

chị Quế Hằng, anh Tùng Dương… đều là

những diễn viên kì cựu, có thể đảm nhận

nhiều dạng vai khác nhau nên họ đã hoàn

thành rất tốt vai diễn của mình.

Có những đạo diễn chỉ chăm chỉ

một dòng phim là thế mạnh của mình

thôi. Nhưng Trần Chí Thành lại thành

công với nhiều thể loại, mảng đề tài

khác nhau từ phim thiếu nhi, hài, tâm

lí xã hội, gia đình, trinh thám, chiến

tranh… Quan điểm của anh về điều

này ra sao?

Cá nhân tôi đã làm nhiều thể loại

phim khác nhau và tôi không có quan

điểm ưu tiên cho dòng phim nào. Muốn

có một bộ phim hay thì kịch bản phải

hay, hấp dẫn người đọc. Vì thế, kịch bản

phải cuốn hút tôi trước, tôi thấy hay, hấp

dẫn và thuyết phục, nhất là những đề tài

mang tính xã hội và tính giáo dục cao

thì tôi sẽ nhận làm đạo diễn.

Là một đạo diễn trẻ được biết

đến ở nhiều bộ phim truyền hình, anh

có ấp ủ dự định sẽ làm một bộ phim

điện ảnh - mang dấu ấn riêng của

mình không?

Tôi không phân biệt phim điện ảnh

hay truyền hình. Với phim truyền hình

có khi còn phải làm kĩ hơn vì lượng

khán giả của phim truyền hình nhiều

hơn phim điện ảnh. Những cái hay, cái

đẹp trong phim truyền hình mang tính

phổ cập hơn, còn phim điện ảnh đôi khi

còn kén khán giả hơn nhiều vì tính nghệ

thuật thể hiện cái tôi của tác giả nhiều

hơn. Tôi hiện đang công tác tại Hãng

phim truyện Việt Nam, nơi chuyên làm

phim điện ảnh cho nên đó cũng là điều

tôi luôn hướng tới, khi gặp được một

kịch bản tốt tôi sẽ thử sức mình với đam

mê làm một bộ phim nghệ thuật theo

đúng nghĩa của nó.

Cảm ơn đạo diễn Trần Chí Thành!

Thục Miên

(Thực hiện)

Cảnh trong phim

Ngự lâm không kiếm