Previous Page  83 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 83 / 92 Next Page
Page Background

Truyền hình

-

83

vị phật, 156 con rồng uốn khúc chầu

quanh đỡ mái tháp. Đây là công trình kĩ

thuật cao, nghệ thuật tinh tế vì nó thể

hiện nhiều chi tiết, hoạ tiết vừa chân

phương vừa phức hợp. Bên cạnh là tháp

Bảo Toà trụ thế chuyển pháp luân, trên

có đài sen gồm 1.000 cánh hoa sen,

1.000 vị phật ngồi trên đài sen là vầng

hào quang ngủ bá thân Như Lai, hào

quang ẩn hiện hình 500 vị phật, dưới đài

sen có hình bát quái gồm 8 cung, 16 tiên

nữ ứng hầu dưới chân tháp bảo toà có

long - lân - phụng và 12 con cá hoá

rồng chầu quanh… Dù không có những

pho tượng khổng lồ nhưng gần hai

nghìn tượng lớn nhỏ trong chùa Đất sét

đều rất có hồn, thể hiện sự tài hoa của

nghệ nhân tu hành, toàn tâm toàn ý với

Phật pháp. Phải chăng, niềm tin tuyệt đối

vào Phật pháp đã truyền cho ông ý chí

và lòng quyết tâm hoàn thiện Phật sự

của mình trong suốt 42 năm ròng rã. Bắt

tay thực hiện từ khi mới 19 tuổi, ông Ngô

Kim Tòng đã cần mẫn đào rồi gánh đất

ngoài cánh đồng, cách chùa cả cây số

về phơi thật khô, nhào thật mịn, rây loại

bỏ các tạp chất. Tiếp đó, ông đem nhào

với bột nhang để tránh nứt nẻ. Để đắp

tượng, ban đầu ông phải tạo hình, dùng

lưới kẽm, cây gỗ dựng sườn, lấy vải

mùng bao lại sau đó mới đắp đất, rồi

dùng kim nhũ, dầu bóng, sơn quét lên.

Một công trình được đánh giá là đỉnh

cao của nghệ thuật, đó là cây đèn Lục

Long Đăng - tác phẩm cuối đời của ông

Ngô Kim Tòng. Lục Long Đăng gồm 3

chóp đỉnh với 6 con rồng lớn uốn cong,

đuôi chụm vào nhau, đầu trổ ra các

phía. Đáy đèn là một bông sen có tác

dụng nâng đỡ. Thân rồng được làm

hoàn toàn bằng đất sét với vô số chi tiết

tinh vi, trọng lượng khá nặng, vậy mà

treo dưới trần nhà giữa trung tâm ngôi

chùa mấy chục năm nay vẫn không hề

hấn gì.

Bí ẩn những cây nến nặng

hàng tạ và cháy suốt cả đời người

Thật khó hình dung, trong ngôi chùa

nhỏ, đơn sơ này còn có 8 cây nến

khổng lồ mà trọng lượng tổng cộng lên

đến 1,4 tấn, đều được tạo nên bởi bàn

tay của nghệ nhân Ngô Kim Tòng. Việc

đúc nến cũng rất công phu. Ban đầu,

ông mua sáp bạch lạp - loại sáp nguyên

chất, không lẫn tạp từ TP Hồ Chí Minh.

Mua thành nhiều lần, tích tiểu thành đại,

đến khi ước lượng đủ theo tính toán, ông

cùng các đệ tử thân tín chặt vụn sáp

nguyên khối nấu chảy ra rồi mới đúc

đèn. Vì kích thước quá lớn, ông đã dùng

tôn lợp nhà làm khuôn, sáp đổ vào chảo

lớn nấu liên tục nhiều ngày rồi đổ liên tục

đến khi đầy ống tôn cao 2 mét. Chờ cả

tháng, nến khô hẳn mới dỡ khỏi khuôn.

Trong nhiều tháng ròng, lần lượt sáu cây

đèn cầy lớn, mỗi cây nặng 200kg (ước

tính mỗi cặp có thể cháy liên tục trong

hơn 70 năm) và hai cây đèn cầy nhỏ,

mỗi cây nặng 100 kg - cặp đèn cầy

được thắp sáng vào ngày rằm tháng

bảy năm 1970 khi ông Ngô Kim Tòng

viên tịch, cháy liên tục cho đến nay mà

vẫn chưa hết. Ngoài ra, trong chùa vẫn

còn ba cây nhang lớn, mỗi cây nặng

50 kg chưa sử dụng đến.

Với những yếu tố độc đáo trên, chùa

Đất sét - Sóc Trăng xứng danh là một

công trình kiến trúc độc nhất vô nhị ở

Việt Nam.

Ngọc Mai

Tất cả các tượng Phật

đều được làm bằng đất sét

Tượng linh vật bằng đất sét

Một trong 2 cây

đèn cầy to chưa được thắp