Previous Page  67 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 67 / 92 Next Page
Page Background

Truyền hình

-

67

Khán giả yêu phim truyền hình Việt

đôi khi vẫn đưa ra nhận xét, cảnh võ

thuật chưa hấp dẫn, chưa giống. Thực tế

là, điều kiện làm phim của Việt Nam còn

thiếu quá nhiều thứ. Dù đạo diễn và ê kíp

rất muốn làm tốt nhưng phương tiện kĩ

thuật còn hạn chế nên chưa hấp dẫn.

Cách đây khoảng 10 năm, khán giả vẫn

chê những cảnh võ thuật đơn điệu,

không đẹp mắt. Bởi hồi đó, chỉ có một

máy quay thì không thể đòi hỏi hơn

được. Nhiều năm trở lại đây, với nỗ lực

cải thiện và nâng cao chất lượng, các

phim đã được đầu tư và chú trọng hơn.

Trong Câu hỏi số 5, những cảnh đánh võ

được phối hợp nhiều máy quay, có các

chuyên gia võ sư trợ giúp nên đã tạo ra

được nhiều cảnh chất lượng, đẹp mắt.

Chuẩn bị cho một cảnh quay có nhân vật treo cổ

Diễn viên Tiến Lộc luyện võ dưới

sự hướng dẫn của các võ sư

Một quy tắc trong việc quay những

cảnh có võ thuật là phải dàn dựng kĩ

lưỡng, chuẩn bị cẩn thận để diễn viên,

người đóng thế đều biết điểm dừng để

đòn đánh vừa đẹp, vừa không gây

nguy hiểm cho đối phương - bạn diễn.

Tuy nhiên, đôi lúc cũng không tránh khỏi

việc xảy ra những chấn thương nhẹ,

hoặc nặng hơn là bong gân, chảy máu

trên phim trường. Có những cảnh khi

lên hình chỉ vài chục giây nhưng diễn

viên, người đóng thế phải tập và quay

mất cả buổi.

Câu hỏi số 5

, được coi là có nhiều

thay đổi, làm mới so với các bộ phim

cùng thể loại trước đó. Không phải đạo

diễn, biên kịch nào cũng am hiểu nghiệp

vụ cảnh sát, công an để xây dựng các

tình huống cho bộ phim. Vì thế, ở bộ

phim này, để tránh những sơ suất

không đáng có về nghiệp vụ, ê kíp làm

phim đã mời các đồng chí công an tư

vấn trong suốt quá trình thực hiện, từ

kịch bản, lúc quay phim đến khâu hậu

kì. Kịch bản

Câu hỏi số 5

được đánh giá

có nhiều màu sắc, khai thác chi tiết sâu,

tạo được những tình huống bất ngờ,

gây sự tò mò. Đặc biệt, trong các phần

võ thuật hay cảnh bắt tội phạm, khám

nghiệm hiện trường vụ án, đều do lực

lượng công an thực hiện, nhằm đảm

bảo tính chân thật trong phim.

Đạo diễn Bùi Quốc Việt chia sẻ việc

làm phim

Câu hỏi số 5,

khó khăn nhất

là bối cảnh, vì có những tình huống khi

xây dựng kịch bản thì hấp dẫn nhưng

bối cảnh và đạo cụ không cho phép nên

khi ra hiện trường, kịch tính giảm đi rất

nhiều. Yếu tố khách quan là điều không

tránh khỏi vì chi phí làm phim chưa đáp

ứng mong muốn và khả năng sáng tạo

của những người làm phim truyền hình.

Phim hình sự là thể loại hấp dẫn

người xem nhưng khó làm. Nếu đề tài

ghen tuông, ngoại tình và những câu

chuyện gia đình cuốn hút nhờ gắn với

đời thường thì thể loại hình sự, tội phạm

lại đánh vào sự hiếu kì, tò mò của khán

giả về thế giới của tội ác, mưu mô. Đặc

thù của những phim này là tiết tấu

nhanh, tình tiết căng thẳng, gay cấn,

luôn kết thúc ở cao trào, khiến khán giả

sốt ruột. Nhiều phim hình sự hiện nay

đều dựa trên những vụ án có thật nên

sức hút của các phim này càng trở nên

đặc biệt.

Đánh giá về

Câu hỏi số 5,

bộ phim

đang phát sóng trên kênh VTV3, một

khán giả cho rằng, so với các bộ phim

khác trong series

Cảnh sát hình sự

 trước

đây,

Câu hỏi số 5

 có nhiều cái mới trong

cách kể chuyện, tạo ra nhiều nút thắt,

kịch tính, xử lí tình huống mang tính

nghiệp vụ, ít mắc lỗi ngô nghê, nhiều

cảnh quay có sự tham gia trực tiếp của

cán bộ chiến sĩ công an trong các tình

huống tiếp cận hiện trường nên đã tạo

ra được sự chân thực và sinh động.

Thanh Phương