Truyền hình
-
67
Khán giả yêu phim truyền hình Việt
đôi khi vẫn đưa ra nhận xét, cảnh võ
thuật chưa hấp dẫn, chưa giống. Thực tế
là, điều kiện làm phim của Việt Nam còn
thiếu quá nhiều thứ. Dù đạo diễn và ê kíp
rất muốn làm tốt nhưng phương tiện kĩ
thuật còn hạn chế nên chưa hấp dẫn.
Cách đây khoảng 10 năm, khán giả vẫn
chê những cảnh võ thuật đơn điệu,
không đẹp mắt. Bởi hồi đó, chỉ có một
máy quay thì không thể đòi hỏi hơn
được. Nhiều năm trở lại đây, với nỗ lực
cải thiện và nâng cao chất lượng, các
phim đã được đầu tư và chú trọng hơn.
Trong Câu hỏi số 5, những cảnh đánh võ
được phối hợp nhiều máy quay, có các
chuyên gia võ sư trợ giúp nên đã tạo ra
được nhiều cảnh chất lượng, đẹp mắt.
Chuẩn bị cho một cảnh quay có nhân vật treo cổ
Diễn viên Tiến Lộc luyện võ dưới
sự hướng dẫn của các võ sư
Một quy tắc trong việc quay những
cảnh có võ thuật là phải dàn dựng kĩ
lưỡng, chuẩn bị cẩn thận để diễn viên,
người đóng thế đều biết điểm dừng để
đòn đánh vừa đẹp, vừa không gây
nguy hiểm cho đối phương - bạn diễn.
Tuy nhiên, đôi lúc cũng không tránh khỏi
việc xảy ra những chấn thương nhẹ,
hoặc nặng hơn là bong gân, chảy máu
trên phim trường. Có những cảnh khi
lên hình chỉ vài chục giây nhưng diễn
viên, người đóng thế phải tập và quay
mất cả buổi.
Câu hỏi số 5
, được coi là có nhiều
thay đổi, làm mới so với các bộ phim
cùng thể loại trước đó. Không phải đạo
diễn, biên kịch nào cũng am hiểu nghiệp
vụ cảnh sát, công an để xây dựng các
tình huống cho bộ phim. Vì thế, ở bộ
phim này, để tránh những sơ suất
không đáng có về nghiệp vụ, ê kíp làm
phim đã mời các đồng chí công an tư
vấn trong suốt quá trình thực hiện, từ
kịch bản, lúc quay phim đến khâu hậu
kì. Kịch bản
Câu hỏi số 5
được đánh giá
có nhiều màu sắc, khai thác chi tiết sâu,
tạo được những tình huống bất ngờ,
gây sự tò mò. Đặc biệt, trong các phần
võ thuật hay cảnh bắt tội phạm, khám
nghiệm hiện trường vụ án, đều do lực
lượng công an thực hiện, nhằm đảm
bảo tính chân thật trong phim.
Đạo diễn Bùi Quốc Việt chia sẻ việc
làm phim
Câu hỏi số 5,
khó khăn nhất
là bối cảnh, vì có những tình huống khi
xây dựng kịch bản thì hấp dẫn nhưng
bối cảnh và đạo cụ không cho phép nên
khi ra hiện trường, kịch tính giảm đi rất
nhiều. Yếu tố khách quan là điều không
tránh khỏi vì chi phí làm phim chưa đáp
ứng mong muốn và khả năng sáng tạo
của những người làm phim truyền hình.
Phim hình sự là thể loại hấp dẫn
người xem nhưng khó làm. Nếu đề tài
ghen tuông, ngoại tình và những câu
chuyện gia đình cuốn hút nhờ gắn với
đời thường thì thể loại hình sự, tội phạm
lại đánh vào sự hiếu kì, tò mò của khán
giả về thế giới của tội ác, mưu mô. Đặc
thù của những phim này là tiết tấu
nhanh, tình tiết căng thẳng, gay cấn,
luôn kết thúc ở cao trào, khiến khán giả
sốt ruột. Nhiều phim hình sự hiện nay
đều dựa trên những vụ án có thật nên
sức hút của các phim này càng trở nên
đặc biệt.
Đánh giá về
Câu hỏi số 5,
bộ phim
đang phát sóng trên kênh VTV3, một
khán giả cho rằng, so với các bộ phim
khác trong series
Cảnh sát hình sự
trước
đây,
Câu hỏi số 5
có nhiều cái mới trong
cách kể chuyện, tạo ra nhiều nút thắt,
kịch tính, xử lí tình huống mang tính
nghiệp vụ, ít mắc lỗi ngô nghê, nhiều
cảnh quay có sự tham gia trực tiếp của
cán bộ chiến sĩ công an trong các tình
huống tiếp cận hiện trường nên đã tạo
ra được sự chân thực và sinh động.
Thanh Phương