Truyền hình
-
41
Cuộc điều tra “Boxed In” năm nay
do Tiến sĩ Martha Lauzen - Giám đốc
điều hành Trung tâm nghiên cứu phụ nữ
trong ngành truyền hình và phim ảnh
của Đại học San Diego tiến hành căn cứ
trên số liệu lấy từ 14 đài truyền hình lớn
ở Mỹ, bao gồm: ABC, CBS, Fox, NBC,
CW, Netflix, HBO, Showtime, A&E,
AMC, FX, History, TNT, USA Networ.
Theo đó, trong suốt mùa truyền hình
2014 - 2015, với những chương trình
có ít nhất một nhà tổ chức sản xuất là
nữ thì ở đó 42% ê kíp sẽ là nữ, so với
con số 35% trong các chương trình mà
không có nữ tổ chức sản xuất nào. Giữa
công việc biên kịch thì có sự khác biệt,
32% các cây bút là phụ nữ trong các
chương trình có nữ giới tổ chức sản
xuất, con số này là 8% trong các
chương trình do các đấng mày râu cầm
trịch. Với vị trí đạo diễn, tỉ lệ trên lần lượt
là: 18% và 10%; công việc biên tập là
37% và 13%.
“Boxed In” cũng chỉ ra rằng phụ nữ
chỉ chiếm 23% trong tổng số các nhà
tổ chức sản xuất (tăng 2% so với mùa
truyền hình 2013 - 2014); chiếm 12%
trong vị trí đạo diễn, giảm 1% so với
mùa truyền hình trước kia. Trong khi
đó, số lượng biên kịch nữ tăng lên
20%, (hơn 4% so với mùa truyền hình
2013 - 2014).
Những số liệu nói trên và một vài
cuộc nghiên cứu tương tự đã cho thấy
vai trò và tầm ảnh hưởng của phụ nữ
trong ngành truyền hình ngày càng
được khẳng định nhờ sự bùng nổ của
các kênh và chương trình truyền hình.
Sự cân bằng về giới trong ngành truyền
hình đang có xu hướng tiến tới ổn định
hơn, một điều chưa từng xảy ra ở giai
đoạn những năm 1990 và thậm chí là
cả những năm 2000. Khi Martha
Lauzen tiến hành cuộc nghiên cứu
“Boxed In” tại các đài truyền hình Mỹ
lần đầu tiên năm 1997 - 1998, phụ nữ
chỉ chiếm 39% số nhân vật chính trên
màn ảnh và 21% trong các công việc
sau hậu trường.
Bản báo cáo “Boxed In” kết luận
rằng, khi phụ nữ được giao trọng trách
quan trọng hơn thì họ cũng có xu hướng
tạo điều kiện cho những người cùng
phái thể hiện nhiều hơn. Chỉ cần có một
nhà sản xuất là nữ thì sẽ có đến 50%
phụ nữ trong ê kíp sản xuất. Còn những
chương trình vắng bóng phái đẹp trong
vài trò sản xuất, con số này tụt xuống
chỉ còn 15%.
Tại Lễ trao giải Emmy lần thứ 67 diễn
ra cuối tháng 9 vừa qua, có khá nhiều
điều thú vị về phái đẹp mà nhiều người
sẽ giật mình khi đọc những số liệu thống
kê sau. Giải Emmy năm nay đã phản
ánh một sự chênh lệch lớn về giới tính
khi phụ nữ chỉ chiếm 25% đề cử ở vai trò
biên kịch, đạo diễn, nhà
sản xuất…Vậy mà tỉ lệ
này lại cho thấy một
sự tăng nhẹ trong
vòng 10 năm qua,
theo báo cáo của
Trung tâm truyền
thông phụ nữ
Women’s Media
Center,
một
trong số những
đơn vị giám
sát các hoạt
động để cử
của
giải
Emmy từ năm 2006
- 2015. Women’s Media
Center là một tổ chức phi lợi nhuận
được thành lập năm 2005 bởi nhiều
nghệ sĩ nổi tiếng như: diễn viên Jane
Fonda, nhà thơ Robin Morgan, nhà báo
Gloria Steinem, với mục đích phát triển
phụ nữ trong lĩnh vực truyền thông.
Theo số liệu của Women’s Media Center
tại giải Emmy lần thứ 67, phụ nữ chiếm
28% đề cử ở hạng mục liên quan đến
sản xuất, 18% ở các hạng mục biên tập,
13% ở hạng mục biên kịch, và 8% ở
hạng mục đạo diễn.
Năm nay, nữ diễn viên hài Amy
Schumer đã tạo cú đột phá ở địa hạt giờ
vàng truyền hình khi chiếm đề cử ở cả
vai trò diễn viên, đạo diễn và biên kịch
cho bộ phim do chính cô sản xuất
Inside
Amy Schumer
. Đây là lần thứ hai trong
vòng 10 năm trở lại đây, một người phụ
giành được nhiều đề cử đến như vậy
trong cuộc đua giải thưởng gay cấn số
1 của ngành truyền hình. Bên cạnh đó
là chương trình
The Daily Show with Jon
Stewart
trong series chương trình hài
Comedy Central
, với sự xuất hiện của tới
bốn phụ nữ trong hội đồng biên kịch,
tăng gấp 4 lần so với năm 2006. Nhìn
lại tổng thể, danh sách những người
phụ nữ trong giải Emmy đã tăng từ 6%
năm 2006 đến 23% năm 2015.
Theo Julie Burton, Chủ tịch Women’s
Media Center, nếu phụ đảm nhận vai
trò biên kịch, đạo diễn, biên tập viên,
nhà sản xuất hay tổ chức sản xuất, họ
sẽ thực hiện nhiệm vụ phản ánh về
quyền bình đẳng giới trong lĩnh vực
truyền hình tốt hơn khi cánh mày râu
đảm nhận.
Trong nghiên cứu mang tên “It’s a
Man’s (Celluloid) World” (Đó là
thế
giới
của
đàn ông”)
do Trung
tâm Nghiên
cứu phụ nữ
trong lĩnh vực
điện ảnh và
truyền hình tại
Đại học San
Diego (Mỹ) tiến
hành hồi năm
2014 cho thấy, tại
Hollywood, phái nữ
đang bị áp đảo bởi
nam giới về số lượng
các vai diễn chính và
những hình tượng điển hình trên phim,
mặc dù đội ngũ diễn viên nữ hùng hậu
không kém nam diễn viên. Trong số
7.000 nhân vật trong 300 bộ phim cả
điện ảnh và truyền hình từ năm 2002
đến năm 2014 cho thấy, nam giới ở độ
tuổi 40 lớn hơn chiếm đến 55%, trong
khi đó chỉ có 30% nhân vật nữ là ở độ
tuổi 40.
Ngành công nghiệp truyền hình tại
Mỹ những năm gần đây ghi nhận dấu
ấn của nhiều nữ đạo diễn, tổ chức sản
xuất tài năng như Shonda Rhimes, Jenji
Kohan (phim
Orange Is the New Black
)
hay Jill Soloway (của
Transparent
)...
Mặc dầu, đó là một trong những tín
hiệu đáng mừng cho sự bình đẳng vai
trò của người phụ nữ trên màn ảnh và
cả đằng sau hậu trường nhưng sự tăng
trưởng này dường như diễn ra rất
chậm, thậm chí vẫn có xu hướng giậm
chân tại chỗ.
Diệp Chi
Shonda Rhimes- một trong những nhà tổ chức
sản xuất được Hollywood đánh giá cao