Background Image
Previous Page  41 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 41 / 92 Next Page
Page Background

Truyền hình

-

41

Cuộc điều tra “Boxed In” năm nay

do Tiến sĩ Martha Lauzen - Giám đốc

điều hành Trung tâm nghiên cứu phụ nữ

trong ngành truyền hình và phim ảnh

của Đại học San Diego tiến hành căn cứ

trên số liệu lấy từ 14 đài truyền hình lớn

ở Mỹ, bao gồm: ABC, CBS, Fox, NBC,

CW, Netflix, HBO, Showtime, A&E,

AMC, FX, History, TNT, USA Networ.

Theo đó, trong suốt mùa truyền hình

2014 - 2015, với những chương trình

có ít nhất một nhà tổ chức sản xuất là

nữ thì ở đó 42% ê kíp sẽ là nữ, so với

con số 35% trong các chương trình mà

không có nữ tổ chức sản xuất nào. Giữa

công việc biên kịch thì có sự khác biệt,

32% các cây bút là phụ nữ trong các

chương trình có nữ giới tổ chức sản

xuất, con số này là 8% trong các

chương trình do các đấng mày râu cầm

trịch. Với vị trí đạo diễn, tỉ lệ trên lần lượt

là: 18% và 10%; công việc biên tập là

37% và 13%.

“Boxed In” cũng chỉ ra rằng phụ nữ

chỉ chiếm 23% trong tổng số các nhà

tổ chức sản xuất (tăng 2% so với mùa

truyền hình 2013 - 2014); chiếm 12%

trong vị trí đạo diễn, giảm 1% so với

mùa truyền hình trước kia. Trong khi

đó, số lượng biên kịch nữ tăng lên

20%, (hơn 4% so với mùa truyền hình

2013 - 2014).

Những số liệu nói trên và một vài

cuộc nghiên cứu tương tự đã cho thấy

vai trò và tầm ảnh hưởng của phụ nữ

trong ngành truyền hình ngày càng

được khẳng định nhờ sự bùng nổ của

các kênh và chương trình truyền hình.

Sự cân bằng về giới trong ngành truyền

hình đang có xu hướng tiến tới ổn định

hơn, một điều chưa từng xảy ra ở giai

đoạn những năm 1990 và thậm chí là

cả những năm 2000. Khi Martha

Lauzen tiến hành cuộc nghiên cứu

“Boxed In” tại các đài truyền hình Mỹ

lần đầu tiên năm 1997 - 1998, phụ nữ

chỉ chiếm 39% số nhân vật chính trên

màn ảnh và 21% trong các công việc

sau hậu trường.

Bản báo cáo “Boxed In” kết luận

rằng, khi phụ nữ được giao trọng trách

quan trọng hơn thì họ cũng có xu hướng

tạo điều kiện cho những người cùng

phái thể hiện nhiều hơn. Chỉ cần có một

nhà sản xuất là nữ thì sẽ có đến 50%

phụ nữ trong ê kíp sản xuất. Còn những

chương trình vắng bóng phái đẹp trong

vài trò sản xuất, con số này tụt xuống

chỉ còn 15%.

Tại Lễ trao giải Emmy lần thứ 67 diễn

ra cuối tháng 9 vừa qua, có khá nhiều

điều thú vị về phái đẹp mà nhiều người

sẽ giật mình khi đọc những số liệu thống

kê sau. Giải Emmy năm nay đã phản

ánh một sự chênh lệch lớn về giới tính

khi phụ nữ chỉ chiếm 25% đề cử ở vai trò

biên kịch, đạo diễn, nhà

sản xuất…Vậy mà tỉ lệ

này lại cho thấy một

sự tăng nhẹ trong

vòng 10 năm qua,

theo báo cáo của

Trung tâm truyền

thông phụ nữ

Women’s Media

Center,

một

trong số những

đơn vị giám

sát các hoạt

động để cử

của

giải

Emmy từ năm 2006

- 2015. Women’s Media

Center là một tổ chức phi lợi nhuận

được thành lập năm 2005 bởi nhiều

nghệ sĩ nổi tiếng như: diễn viên Jane

Fonda, nhà thơ Robin Morgan, nhà báo

Gloria Steinem, với mục đích phát triển

phụ nữ trong lĩnh vực truyền thông.

Theo số liệu của Women’s Media Center

tại giải Emmy lần thứ 67, phụ nữ chiếm

28% đề cử ở hạng mục liên quan đến

sản xuất, 18% ở các hạng mục biên tập,

13% ở hạng mục biên kịch, và 8% ở

hạng mục đạo diễn.

Năm nay, nữ diễn viên hài Amy

Schumer đã tạo cú đột phá ở địa hạt giờ

vàng truyền hình khi chiếm đề cử ở cả

vai trò diễn viên, đạo diễn và biên kịch

cho bộ phim do chính cô sản xuất

Inside

Amy Schumer

. Đây là lần thứ hai trong

vòng 10 năm trở lại đây, một người phụ

giành được nhiều đề cử đến như vậy

trong cuộc đua giải thưởng gay cấn số

1 của ngành truyền hình. Bên cạnh đó

là chương trình

The Daily Show with Jon

Stewart

trong series chương trình hài

Comedy Central

, với sự xuất hiện của tới

bốn phụ nữ trong hội đồng biên kịch,

tăng gấp 4 lần so với năm 2006. Nhìn

lại tổng thể, danh sách những người

phụ nữ trong giải Emmy đã tăng từ 6%

năm 2006 đến 23% năm 2015.

Theo Julie Burton, Chủ tịch Women’s

Media Center, nếu phụ đảm nhận vai

trò biên kịch, đạo diễn, biên tập viên,

nhà sản xuất hay tổ chức sản xuất, họ

sẽ thực hiện nhiệm vụ phản ánh về

quyền bình đẳng giới trong lĩnh vực

truyền hình tốt hơn khi cánh mày râu

đảm nhận.

Trong nghiên cứu mang tên “It’s a

Man’s (Celluloid) World” (Đó là

thế

giới

của

đàn ông”)

do Trung

tâm Nghiên

cứu phụ nữ

trong lĩnh vực

điện ảnh và

truyền hình tại

Đại học San

Diego (Mỹ) tiến

hành hồi năm

2014 cho thấy, tại

Hollywood, phái nữ

đang bị áp đảo bởi

nam giới về số lượng

các vai diễn chính và

những hình tượng điển hình trên phim,

mặc dù đội ngũ diễn viên nữ hùng hậu

không kém nam diễn viên. Trong số

7.000 nhân vật trong 300 bộ phim cả

điện ảnh và truyền hình từ năm 2002

đến năm 2014 cho thấy, nam giới ở độ

tuổi 40 lớn hơn chiếm đến 55%, trong

khi đó chỉ có 30% nhân vật nữ là ở độ

tuổi 40.

Ngành công nghiệp truyền hình tại

Mỹ những năm gần đây ghi nhận dấu

ấn của nhiều nữ đạo diễn, tổ chức sản

xuất tài năng như Shonda Rhimes, Jenji

Kohan (phim

Orange Is the New Black

)

hay Jill Soloway (của

Transparent

)...

Mặc dầu, đó là một trong những tín

hiệu đáng mừng cho sự bình đẳng vai

trò của người phụ nữ trên màn ảnh và

cả đằng sau hậu trường nhưng sự tăng

trưởng này dường như diễn ra rất

chậm, thậm chí vẫn có xu hướng giậm

chân tại chỗ.

Diệp Chi

Shonda Rhimes- một trong những nhà tổ chức

sản xuất được Hollywood đánh giá cao