33
ngón tay. Không ít ca sĩ trẻ sớm ngủ
quên trên chiến thắng, mới bước ra và
có vị trí từ các cuộc thi đã chẳng coi nhà
sản xuất, ekip đạo diễn ra sao cả, làm
chương trình thì đi trễ về sớm, tỏ ra
mình là ngôi sao. cách làm việc của bạn
ra sao, sản phẩm, hình ảnh của bạn đến
với công chúng như thế nào sẽ khẳng
định vị thế của bạn chứ không phải cuộc
thi, game show kia.
Nghĩa là anh không thích làm
việc với nghệ sĩ trẻ?
Đương nhiên không phải nghệ sĩ trẻ
nào cũng như vậy, nhưng rõ ràng tôi
thấy nghệ sĩ có tuổi và càng có tiếng thì
họ càng chỉn chu với phần biểu diễn và
có trách nhiệm với phần biểu diễn của
mình. ca sĩ trẻ thì luôn năng động và
nhiều sức sáng tạo, nhưng nhiều bạn
thiếu trách nhiệm và nghĩ rằng mọi
người phải sợ mình. Tôi thích làm việc
với các nghệ sĩ lớn tuổi vì họ luôn cẩn
thận và chỉn chu.
Thấy anh khá thân thiết với nam
ca sĩ Bằng Kiều, nhiều chương trình
hai người cùng song hành với nhau
trong việc tổ chức, anh có ngại người
ta nói anh “dựa hơi” Bằng Kiều để tạo
sức hút?
Thực ra họ nói đúng mà, nếu không
có Bằng Kiều có lẽ sẽ không có phạm
hoàng Giang của ngày hôm nay. anh
Kiều đã hỗ trợ tôi rất nhiều trong công
việc, thì chúng tôi hỗ trợ và dựa vào
nhau mà sống. anh Bằng Kiều và tôi
như anh em trong một gia đình. Tôi lo
cho anh ấy và làm chương trình cho anh
ấy giống như trọng trách của một người
em lo cho một người anh trai, nên các
sản phẩm liên quan đến anh Kiều thì tôi
luôn cẩn thận và đo ni đóng giày từng
bài hát hoặc phần biểu diễn.
Trong mắt anh, Bằng Kiều là
người như thế nào?
nhiều khi tôi thương anh ấy lắm, đến
sân khấu thì bao nhiêu người vây
quanh, về nhà thì một mình lủi thủi, tự lo
mọi việc, đôi khi cảm thấy cô đơn chứ…
Trong mắt tôi, anh ấy là người giản dị,
vui tính và rất gần gũi. Đào hoa thì chắc
là… số của anh ấy rồi!
Người ta nói nghề đạo diễn hiện
nay đang hot, kiếm bộn tiền, điều đó
có đúng không? Anh có “chiêu thức”
gì để trở thành một đạo diễn
thành công?
nhìn bên ngoài thì thấy đạo diễn là
nghề hot, thu nhập có vẻ cũng cao đấy,
lại thường xuyên xuất hiện bên cạnh
các ngôi sao, nhưng để thành công thì
phải trả giá quá nhiều. nghề này đòi hỏi
đầu tiên là đam mê, thứ hai là sức làm
việc và sáng tạo không mệt mỏi, nên đôi
khi áp lực đến không ăn, không ngủ. Để
có được thành công, tôi đã phải trải qua
hàng trăm chương trình biểu diễn trong
quãng đường 10 năm qua, được cộng
tác với rất nhiều cô chú đạo diễn gạo
cội. Từ đó đã cho tôi kinh nghiệm thực
tiễn và dần hình thành trong tôi những
hoài bão lớn, những kĩ năng làm nghề.
cố gắng và nỗ lực, đam mê, dám sáng
tạo, dám đột phát và tôi luôn thích câu
“Khác biệt để tồn tại - Khác biệt để vươn
lên”. hãy cho mình một sự khác biệt
trong khuôn khổ, chắc chắn bạn sẽ
thành công với con đường của mình.
Thấy anh không chỉ bận rộn
với các chương trình, sự kiện trong
nước mà còn rất đắt sô ở nước
ngoài. Điều này có vẻ hơi ngược khi
các nhà tổ chức ở trong nước đang
cố gắng mời ca sĩ ở trên thế giới về
để chương trình trong nước “oai”
hơn. Đâu là lí do “ngược dòng”
như vậy
?
có một điều công chúng có thể chưa
biết rằng, ở hải ngoại không có những
chương trình lớn như ở Việt nam, vì
vậy, nhiều chương trình tôi thực hiện tại
Việt nam, khán giả là Việt kiều đang
sống ở các nước về xem rất đông, họ
đặt vé trước cả 2 - 3 tháng. sự thực là
cộng đồng người Việt nhiều nơi trên thế
giới còn thiếu thốn nghệ thuật, chi phí
sản xuất chương trình đắt đỏ nên các
nhà sản xuất phải cắt giảm chi phí đầu
tư, thành ra các chương trình bị sơ sài,
ít hấp dẫn. Để so sánh thì nói thẳng ra
rằng, thị trường âm nhạc Việt nam hiện
nay đang cao hơn so với thị trường âm
nhạc của cộng đồng người Việt tại một
số nước. Vậy nên gần đây, các nhà sản
xuất âm nhạc ở nước ngoài tích cực
mời các đạo diễn trong nước sang dàn
dựng và đạo diễn chương trình. Và qua
các chương trình tôi đã làm, tôi thấy
khán giả rất chờ đợi, họ luôn mong chờ
những chương trình chỉn chu. cá nhân
tôi thấy rằng, lĩnh vực giải trí ở Việt nam
đang khá phát triển trên nhiều mặt, ngày
càng có nhiều người giỏi, có thể làm
được những việc không thua kém với
thế giới, nên chuyện các nghệ sĩ ở
nước ngoài “ngược” về Việt nam thu
âm, phối khí, ra album, thứ mà người
trong nước luôn nghĩ phải sang Tây làm
sẽ chất lượng hơn, hay các đạo diễn
Việt được mời ra hải ngoại đạo diễn,
làm chương trình… cũng là chuyện hết
sức bình thường.
Cám ơn đạo diễn Phạm Hoàng
Giang!
nGọc Mai
(Thực hiện)
Chương trình
Đêm tình nhân 5