25
một tác phẩm ấy, nhưng ở mỗi thời điểm
chúng tôi có những tư duy, ý tưởng khác
nhau để sáng tạo.
Nghệ thuật gần gũi với hơi thở
đời sống nhưng nghệ thuật cũng là
một thánh đường để nghệ sĩ cống
hiến. Câu nói này có dành cho những
đạo diễn âm nhạc như anh?
câu nói này có vẻ hơi rộng so với
nghề đạo diễn âm nhạc của chúng tôi,
tuy nhiên, cũng có một phần rất đúng.
Mỗi MV là một góc riêng để đạo diễn
chúng tôi tha hồ sáng tạo, thỏa sức bay
bổng trong đó. dù người đạo diễn có
nhiều cách khác nhau để lao động, sáng
tạo nhưng cuối cùng đích đến vẫn là nối
dài những giá trị nghệ thuật.
Có một số ý kiến lo ngại về nền
âm nhạc Việt khi có nhiều ca khúc
được sáng tác với ca từ, giai điệu đơn
giản nhưng lại được số đông công
chúng đón nhận, anh nghĩ sao về vấn
đề này?
cũng có nhiều nhạc sĩ lên tiếng về
vấn đề này với cái nhìn khá tiêu cực.
nhưng theo tôi, mọi tranh cãi chỉ là do
góc nhìn mà thôi. Đối với những lớp
khán giả trung tuổi sẽ cảm thấy khó chịu
với ca từ của các ca khúc trẻ. ngày xưa,
để nói được một từ yêu, chúng ta phải ý
tứ, nói bóng gió, nhưng với các bạn trẻ
bây giờ thì khác. yêu thì các bạn ấy nói
thẳng là yêu. Rõ ràng nhiều người đã
đứng ngoài làn sóng âm nhạc của giới
trẻ nên sẽ có những cảm nhận khác.
Theo tôi, chúng ta không nên chê trách
họ, rồi họ sẽ trưởng thành cùng với thời
gian và tự nhận ra được những giá trị lõi.
Điều quan trọng là hãy giúp họ để có
được những sân chơi tốt để họ thỏa sức
được phát triển. Tất nhiên, cần phải
đúng với định hướng và không vi phạm
pháp luật là được.
Hiện nay, trong thị trường âm
nhạc nhiều người đang chứng kiến
những hiện tượng âm nhạc nổi lên
sau một đêm, hay một bước thành
sao. Anh đánh giá như thế nào về
điều đó?
Tôi nghĩ, đây là một cách gọi theo
nghĩa bóng thôi. còn những hiện tượng
âm nhạc mà chúng ta biết tới đều bước
ra từ những sân chơi ca nhạc, những
chương trình truyền hình thực tế nào đó.
Tất cả những cuộc thi này với những
cách khác nhau đều có một hệ thống
những người làm nghề chuyên nghiệp
như đạo diễn âm nhạc, giám đốc âm
nhạc, chuyên gia thanh nhạc, chuyên gia
hình ảnh hỗ trợ và đào tạo họ một cách
bài bản trong một thời gian nhất định. Rõ
ràng, họ đã được đào tạo trong một
khoảng thời gian nhất định, tất nhiên
không được dài như chuyên nghiệp
nhưng họ có sự đột phá nhanh trong việc
tiếp cận với công chúng nên nhờ thế, họ
thành công sớm hơn so với những
người cứ cắm cúi đi học, hay tập hát.
những thí sinh này đốt cháy được giai
đoạn, nhờ những công nghệ truyền
thông để tiến gần hơn với khán giả. Đây
cũng là thành công của những sân chơi
âm nhạc trên sóng truyền hình. Tôi nghĩ,
điều này cũng rất tốt bởi thị trường âm
nhạc được bồi đắp thêm rất nhiều giọng
hát mới, có nội lực và có thể đi đường
dài mà chúng ta đã thấy như: hương
Tràm, uyên Linh, Trọng hiếu, Văn Mai
hương...
Xin cảm ơn anh!
Thu huệ
(Thực hiện)
Liên hoan tiếng hát truyền hình
- chương trình gắn
với đạo diễn Thành Long trong vai trò đạo diễn hình
“theo tôi, âm nhạc đại chúng hay âm
nhạc nghệ thuật không bao giờ hòa làm
một và cũng không bao giờ mất đi. bởi
trong nhạc đại chúng có nhạc cổ điển,
hoặc trong cổ điển có một chút phảng
phất thứ nhạc nào đó, nhưng đó chỉ là
sự giao thoa chứ không triệt tiêu lẫn
nhau”, đạo diễn thành long.