36
VTV
Văn hóa
Giải trí
T
rực thuộc tập đoàn CJ, mỗi năm
CJ E& M sản xuất và phát hành
khoảng từ 10-15 bộ phim cho
thị trường Hàn Quốc. Tuy nhiên, năm
nay có th nói là một năm đen đủi với
CJ E&M khi các bom tấn tự sản xuất
đều lần lượt thất bại ở phòng vé. Theo
hội điện ảnh Hàn Quốc, thị trường điện
ảnh trong nước vẫn giữ mức tăng trưởng
trung bình là 4.000 tỉ won (khoảng 3,55
tỉ đô la) k từ năm 2014. Với tỉ lệ sinh
ngày càng giảm, kéo theo đối tượng
khán giả chủ lực của điện ảnh - những
người ở độ tuổi 20 và 30 - cũng giảm
theo. CJ Entertainment đang hướng tới
việc sản xuất phim quy mô toàn cầu
chứ không chỉ bó gọn ở Hàn Quốc hoặc
chuy n nhượng bản quyền. Ông Tae-
Sung Jung, Giám đốc điều hành của CJ
Entertainment cho biết: “Hollywood có
một hệ thống phân phối toàn cầu. Phim
của họ không phải đối mặt với những
rào cản văn hoá ở bất kì nơi nào trên thế
giới. Phim Hàn Quốc gặp khó khăn khi
xuất khẩu ra nước ngoài, chủ yếu là vì
rào cản của văn hóa và ngôn ngữ”. Các
tập đoàn lớn của Trung Quốc đã tích cực
gây dựng những chuỗi rạp và các công
ty sản xuất phim trên khắp thế giới. Tuy
nhiên, sức mạnh của ngành công nghiệp
điện ảnh Hàn Quốc nằm ở sức sáng
tạo. CJ Entertainment đã có những thử
nghiệm thành công khi sản xuất và phân
phối phim Hàn ra nước ngoài.
Bộ phim âm nhạc
August Rush
(Thần
đồng âm nhạc), đồng sản xuất với công
ty giải trí Southpaw của Mỹ, vào năm
2007 là phép thử đầu tiên của CJ. K
từ đó, công ty đã sản xuất 23 bộ phim
tại 6 quốc gia: Mỹ, Trung Quốc, Nhật
Bản, Việt Nam, Indonesia và Thái Lan.
Bộ phim hài
Miss Granny
(Ngoại già
tuổi đôi mươi) sản xuất năm 2014 do
Hwang Dong-Hyuk đạo diễn đã gây
sốt khắp châu Á. Bộ phim thành công
vì nó có đầy đủ các yếu tố mà khán giả
châu Á yêu thích như: tình cảm gia đình,
hài hước, trẻ trung, nhạc phim cũng
rất hay”. Trong vài năm trở lại đây, CJ
nhắm mục tiêu vào khu vực Đông Nam
Á, đặc biệt là Việt Nam. Ông Dong
Won Kwak - Giám đốc chiến lược toàn
cầu của CJ-CGV cho biết: “Việt Nam
được xem là thị trường quan trọng của
CJ-CGV. Chúng tôi muốn Việt Nam trở
thành trung tâm của tập đoàn tại Đông
Nam Á”. Tập đoàn này hiện có 38 cụm
rạp ở Việt Nam với 247 phòng chiếu,
chiếm 40% thị phần phim chiếu rạp. Ra
rạp năm 2015,
Em là bà nội của anh
đã
trở thành bộ phim được xem nhiều nhất
ở Việt Nam
. Để Hội tính 2
(2015) và
Cô
gái đến từ hôm qua
(2017), hai bộ phim
CJ hợp tác với các đơn vị sản xuất phim
của Việt Nam đã nằm trong top 10 bộ
phim có doanh thu cao nhất.
Năm 2015, CJ cũng hợp tác với các
nhà làm phim Trung Quốc làm lại bộ
phim
Miss Granny
với tựa đề là
20
Once Again
(Trở lại tuổi đôi mươi).
Mục tiêu tiếp theo của CJ là Thổ Nhĩ
Kỳ, tập đoàn này cũng vừa thành lập
công ty con tại đây, vào tháng 5 vừa
qua. Sản phẩm chào sân là một bộ phim
được làm lại từ
A Wedding Invitation
(Hợp đồng chia tay), do CJ và một công
ty sản xuất phim Trung Quốc hợp tác
thực hiện, sẽ ra mắt vào cuối năm nay.
Các bộ phim như
Spy
(điệp viên) và
Miss Granny
cũng sẽ được làm lại cho
phù hợp với khán giả Thô Nhi Ky.
Ở Mỹ, CJ Entertainment đang hướng
đến những người gốc Phi và Latin. Xu
hướng làm phim kinh phí thấp đang
rất được ưa chuộng, chẳng hạn như
bộ phim kinh dị
Get Out
(Trốn thoát).
Phiên bản tiếng Anh và tiếng Tây Ban
Nha của
Miss Granny
cũng đang được
chuẩn bị. Các bộ phim ăn khách khác
như:
Sunny
(Nữ quái),
Quick
(Nhanh
hay là chêt) và
My Annoying Brother
(Anh tôi vô số tội), sẽ lần lượt được
làm lại với nhiều phiên bản khác nhau.
Mục tiêu của CJ là tới 2020, mỗi năm sẽ
sản xuất và phân phối 20 bộ phim ra thị
trường nước ngoài.
Trúc Chi
(Theo Koreaherald)
CJE&M
tham vọng
vươn ra toàn cầu
Miss Granny bộ phim được làm lại nhiều nhất
của điện ảnh Hàn (nguồn:
kutscene.com)
Cô gái đến từ hôm qua
, bộ phim do CJ đầu tư
đã đạt kỉ lục doanh thu phòng vé Việt
Nhà phân phối phim lớn
nhất Hàn Quốc đang lên
kế hoạch mở rộng sản
xuất phim toàn cầu vì
theo nhận định của họ,
thị trường trong nước
đã đạt đến mức bão hòa.