67
xuất của các nhân vật tưởng như đã
mãi mãi ra đi mang đến sự hài lòng,
thỏa mãn cho khán giả. Mặt khác, việc
“nhồi nhét” một số lượng diễn viên quá
sức đông đảo khiến
AHS
gây hoang
mang về khả năng phân bổ đất diễn
cho họ. Cũng xin được nói thêm rằng,
quan điểm phim kinh dị chỉ toàn diễn
viên hạng B không phù hợp với
AHS
bởi đây là một trong những bộ phim
truyền hình sở hữu dàn diễn viên sáng
giá bậc nhất. Khi làm phim theo hướng
giao thoa giữa hai mùa phim đồng
nghĩa với việc sẽ có những tuyến
chuyện chính trước đó tạm bị đẩy lùi
xuống, chẳng hạn như mối tình lãng
mạn mà oan trái từng khiến bao khán
giả rung động giữa cặp đôi trẻ tuổi bất
hạnh trong mùa 1 sẽ khó lòng còn
nhiều thời lượng trong mùa phim mới.
Được biết, ngôi sao linh hồn của phim
là Jessica Lange cũng chỉ góp mặt
trong một tập duy nhất, điều hoàn toàn
không tương xứng với cái bóng lớn mà
bà đã tạo nên ở loạt phim này.
Với
AHS,
thành công hay thất bại
của định hướng “crossover” chỉ có thể
có câu trả lời rõ ràng từ giữa tháng 9
và kéo dài qua mùa Halloween - khung
thời gian quen thuộc với loạt phim kinh
dị này. Mặc dù vậy, khó có thể phủ
nhận rằng, nhà sáng tạo của
AHS
-
Ryan Murphy - đã lại một lần nữa là
người tiên phong quyết liệt trong việc
mang đến cách làm mới trong việc liên
kết tạo nên vũ trụ cho phim truyền
hình. Trước
AHS
, hai series phim đình
đám
Scandal
và
How to Get Away With
Murder
(Lách luật) từng khiến người
xem háo hức với cuộc gặp gỡ của hai
nhân vật nữ chính nổi tiếng sắc sảo,
bản lĩnh. Nhưng tất cả chỉ dừng lại ở
một tập phim mang ý nghĩa đặc biệt, tri
ân khán giả chứ không tạo nên bước
phát triển lâu dài.
Xu hướng liên
kết dễ dàng xảy ra
hơn ở dòng phim
siêu anh hùng,
tương tự như
những gì đang xảy
ra ở màn ảnh rộng
với cuộc bành
trướng đầy sức
mạnh của Disney
và Marvel hay tham vọng tiếm ngôi của
DC Comics… Trong thế giới siêu anh
hùng, điều gì cũng có thể xảy ra, nên
việc họ bất ngờ xuất hiện trong dòng
thời gian, câu chuyện của một nhân
vật nào đó cũng chẳng phải điều gì bất
thường. Phim
Arrow
(Mũi tên xanh)
vốn đã có người hùng với khả năng
chiến đấu phi thường nhưng theo đà
mở rộng, phim còn “chiêu mộ” thêm
nhân tài từ các series phim riêng khác
như
The Flash
(Tia chớp) hay
Legends
of Tomorrow
(Huyền thoại tương lai).
Bản thân nhân vật chính của
The Flash
lại được liên kết với phim
Supergirl
(Nữ
siêu nhân)… Do cùng được chuyển
thể từ truyện tranh của DC Comics,
cùng do hãng CW thực hiện với đối
tượng chính là khán giả trẻ, nên thế
giới nhân vật trên được kết hợp khá
nhuần nhuyễn. Trong khi đó, loạt nhân
vật chuyển thể từ truyện tranh Marvel
dù làm mưa làm gió trên
màn ảnh rộng lại có
không ít rào cản khi nỗ
lực gây dựng vũ trụ
phim truyền hình do
chọn cách tiếp cận hơi
kén khán giả, mang
màu sắc u tối hơn.
Làm lại, ra phần phụ
(tiền truyện, hậu truyện,
ngoại truyện) “ăn theo”
hay liên kết các phần phim, các bộ
phim độc lập… có thể gọi chung là
những hướng đi mang tính chiều lòng
khán giả, là cách xoay sở của những
nhà làm phim nhằm níu giữ lâu thêm
thành công vang dội vốn có. Áp lực,
thất bại khi so sánh với nguyên gốc là
điều khó tránh khỏi, ngay cả xu hướng
liên kết, dù nhìn bề ngoài là sự mở
rộng thêm, phình to thêm những gì hấp
dẫn vốn có.
Tuấn Phong
Nhiều hơn có đồng nghĩa với tốt hơn,
có tạo thành một “vũ trụ” mang
tính hoàn chỉnh như kì vọng hay
nguy cơ thành món “lẩu thập cẩm”
mà thiếu đi chất riêng, chất độc đáo
từng làm nên thương hiệu?
Hai nhân vật nữ chính của phim
Scandal và How to Get Away With Murder
gặp nhau trong một tập phim đặc biệt