Previous Page  55 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 55 / 92 Next Page
Page Background

55

diễn cũng “cài cắm” nhiều tình huống hài

hước nhẹ nhàng, tự nhiên để “giãn” không

khí căng thẳng trong phim.

Không thể thiếu phim hài sitcom

Sitcom là thể loại phim hài tình huống,

phù hợp với nhu cầu giải trí trong thời

hiện đại vốn căng thẳng. Trên kênh VTV3,

có hẳn hai vệt phim cho thể loại này: lúc

21h từ thứ Hai đến thứ Sáu và 14h thứ

Bảy, Chủ nhật hàng tuần.

Gia đình vui nhộn

được Việt hóa từ

series vô cùng ăn khách tại Mỹ -

Home

Improvement

với sự tham gia của cặp đôi

nổi tiếng Quang Minh - Hồng Đào cùng

nhiều diễn viên hài ăn khách khác và bàn

tay đạo diễn Nguyễn Minh Chung - người

từng rất thành công với

Cô gái xấu xí

.

Những tên tuổi của làng hài phía Nam

như: Chí Tài, Việt Hương, Anh Đức, Minh

Nhí, Lê Khánh, cặp đôi Thu Trang - Tiến

Luật, cặp đôi Cát Phượng- Kiều Minh

Tuấn đều góp mặt trong sitcom hài

Xin

chào hạnh phúc

dài 100 tập đang phát

sóng trên VTV3. Cả hai bộ phim này

đều chưa đạt được sức hút khán giả như

mong đợi. Khung giờ Rubik8 trên kênh

VTV3 luôn ưu ái vệt phim sitcom hài đều

đặn. Từ

Bostay.kom, Gái ngoan truyền kì,

Chung cư loạn truyện...

đều quy tụ đông

đảo nghệ sĩ hài chuyên nghiệp thế hệ trước

như: NSƯT Minh Vượng, Vân Dung,

Quang Thắng, Viết Thái, Anh Tuấn và lứa

diễn viên trẻ: Phương Anh, Đỗ Duy Nam,

Trịnh Khánh Linh, Nguyễn Minh Thu,

Nguyễn Tú...

Vẫn biết, phim hài dựa vào những yếu

tố lạ lùng, khác thường để bật lên tiếng

cười, nhưng người xem khó chấp nhận

những tình tiết được bi kịch hóa, cường

điệu một cách quá đà, dài lê thê, thừa

thãi, khó hiểu và xa rời thực tế. Cường

điệu hóa diễn xuất của diễn viên bằng

những “tiểu xảo” trên sân khấu: động tác

hình thể, điệu bộ nét mặt đưa đẩy gây

cười, nhiều khi trông mặt khá gượng ép...

thường khó thuyết phục người xem. Để

thành một dòng phim hài riêng biệt, hấp

dẫn được người xem thì phim Việt cần

có nhiều hơn những kịch bản phù hợp.

Khán giả Việt vẫn có thói quen hài cười

nhưng phải có ý nghĩa và lắng đọng lại

trong lòng... 

Thanh Phương

Theo anh, làm phim theo

xu hướng hài để phục vụ thị

hiếu của khán giả hay

còn lí do nào khác nữa?

Với tôi, ngoài lí do

đó thì còn là lựa chọn

cách kể của người làm

phim, của đạo diễn.

Chẳng hạn câu chuyện

phim quá nặng nề thì

đưa những tình huống

hài hước cho giảm nhẹ

đi hoặc các vấn đề quá lớn,

nếu làm trực diện sẽ tạo phản

ứng không tốt thì yếu tố hài sẽ phần

nào điều chỉnh điều đó. Có muôn vàn lí

do để làm phim hài.

Ghét thì yêu thôi

xem ra cũng là

một bộ phim có nhiều gia vị hài hước?

Thực ra hài có rất nhiều kiểu, có

loại cười sằng sặc từ đầu đến cuối, có

loại hài giả tưởng.

Ghét thì yêu thôi

là một bộ phim tâm lí mang màu sắc

vui nhộn. Đó là câu chuyện tình yêu

của những nhân vật đặc biệt, những

tình huống hài thú vị, khiến không khí

phim sinh động hơn. Tôi chọn cách kể

câu chuyện đó mang màu sắc hài hước.

Làm phim hài thường sử dụng

các diễn viên hài và các tình huống

hài, tuy vậy, làm sao để tiết chế diễn

xuất, nêm nếm liều lượng hài vừa

đủ lại là câu chuyện của người

đạo diễn?

Đây là cảm nhận của mỗi đạo diễn,

diễn viên và cả khán giả nữa. Có người

cho rằng, hài thế là đủ duyên, cười vui

lắm rồi, có người cho rằng nhạt, người

chê hài này lố quá. Mỗi tình huống

kịch bản đưa ra, tôi sẽ dựa vào quan

sát thực tế và kinh nghiệm làm nghề

để điều chỉnh cho phù hợp. Hài trong

Ghét thì yêu thôi

không phải là bịa ra

mà xuất phát từ tính cách nhân vật, từ

tình huống thật. Diễn

viên tham gia

cũng thấy dễ xử

lí hơn, tự

tin hơn.

Giữa

phim

truyền

hình dài

tập và phim

sitcom, yếu

tố hài có

những khác

biệt ra sao?

Phim sitcom bản chất

của nó là sân khấu chiếu trên truyền

hình, là tình huống kịch, tính ước

lệ cao hơn. Những câu chuyện, bối

cảnh trong phim có thể làm giả, diễn

viên có thể làm quá về tạo hình,

diễn xuất. Phim truyền hình dài tập

thì khác, là câu chuyện thật. Diễn

xuất, bối cảnh phải đạt yếu tố chân

thật, sinh động nhất.

Anh đã có hai bộ phim truyền

hình và ba phim sitcom hài, anh có

nghĩ mình đang đi theo xu hướng

phim hài không?

Tôi không nghĩ thế đâu! Là đạo

diễn phim, cái gì cũng phải làm được.

Ví như tôi từng làm

Bản di chúc bí ẩn

(phim hình sự),

Chiều ngang qua phố

(tâm lí xã hội)... Rõ ràng, tôi không

chỉ thiên về dòng nào cả. Có thể thời

điểm này, màn ảnh nhỏ đang cần phim

hài và tôi đảm nhận công việc đó phục

vụ khán giả. Tôi thấy hứng thú kịch

bản nào, thể loại nào thì làm phim đó

thôi. Nhưng thường tôi không làm hai

phim liền nhau cùng thể loại. Chắc

chắn sau

Ghét thì yêu thôi,

sẽ là một

dòng phim khác, không phải hài!

Cảm ơn đạo diễn Trịnh Lê

Phong!

Đạo diễn Trịnh Lê Phong

Hài cũng có

muôn màu

Thục Miên

(Thực hiện)