Table of Contents Table of Contents
Previous Page  57 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 57 / 92 Next Page
Page Background

57

bạn ấy đã nghĩ ra một vở múa 3

trường đoạn, rất cầu kì, tái hiện lại

những điều quan trọng nhất trong

cuộc đời của Nam Phương Hoàng

hậu. Tôi không thể nhớ mình đã mua

bao nhiêu mét vải lụa để chăng thành

những cái võng trong trường quay cho

Doan Hoan múa.

Và, sau thành công đấy, năm

2018 Lan Hương đã tiếp tục làm tổng

đạo diễn toàn bộ phần phục dựng -

chiếm thời lượng đáng kể trong bộ

phim dài 6 tập về triều Nguyễn mang

tên

Những bí ẩn trong cung thành

Huế xưa

?

Khi làm phim về Nam Phương

Hoàng hậu, tôi được tiếp xúc với anh

Trần Đình Hằng - Viện trưởng Viện

Nghiên cứu Văn hóa miền Trung. Anh

có dịch một quyển sách của một nhân

vật người Pháp có cha là vị đại thần

phục vụ vua Gia Long. Cuốn sách có

những câu chuyện vô cùng độc đáo,

tả các chi tiết rất chân thực mà các

nhà sử gia không chép lại trong sử

sách. Từ đó, tôi nảy ra ý tưởng phục

dựng lại những câu chuyện bí ẩn

trong cung đình Huế xưa mà tác giả

cuốn sách đã kể.

Tác giả người Pháp cho biết, năm

5 - 6 tuổi ông đã được theo cha vào

cung và yết kiến Hoàng hậu. Sau này

về Pháp, những năm cuối đời ông đã

viết cuốn hồi kí ấy. Những chuyện ông

kể hoàn toàn không có trong sử sách.

Ví dụ như tả vua Gia Long có một mụn

ruồi trên mặt, vua rất vui tính, khi trò

chuyện với bố con ông, vua hay vui đùa

như những người bình thường. Hoặc là

kể chuyện lần đầu tiên được vào yết

kiến vua Gia Long, ông được đưa đến

nơi đào tạo cung phi. Hay về nghi lễ,

đáng lẽ gặp vua thì ông phải cúi chào,

nhưng vua biết ông là người nước

ngoài lại là đứa trẻ nên khi ông định cúi

xuống thì vua bảo miễn lễ... Ông kể,

Hoàng hậu rất đẹp và hiền lành, cũng

giống như người bình thường, không

hề xa cách, khi gặp đã hỏi ông những

điều về nước Pháp… Những câu

chuyện “độc” đó đã được phục dựng.

May mắn là khi làm series phim này,

chúng tôi có sự hỗ trợ đắc lực của

trung tâm bảo tàng di tích cung đình

Huế. Những cảnh như nghệ thuật

tuồng ngày xưa, cảnh đổi gác của lính

canh… trung tâm đã dàn dựng và biểu

diễn trong các festival, ekip chỉ việc sắp

đặt lại, nhờ diễn viên diễn theo ý mình.

Thực tế thì chúng tôi cũng chỉ lẩy

những chi tiết nhỏ để phục dựng, giúp

khán giả có được những hình dung cơ

bản nhất.

Khi làm phục dựng, Lan Hương

thường gặp những khó khăn gì?

Khó khăn nhất có lẽ là việc chọn

quần áo, bối cảnh. Bởi câu chuyện đã

có trong lịch sử rồi. Chúng tôi thường

nhận được sự cố vấn của các chuyên

gia của Đại học Sân khấu Điện ảnh,

nhà nghiên cứu sử học Lê Văn Lan,

Giám đốc Nhà hát Cung đình Huế -

chị Bạch Hạc hay anh Hoàng Đức

trông kho phục trang của nhà hát…

Tôi cũng xem nhiều phim tài liệu của

nước ngoài và đọc sách nhiều để học

hỏi. Phục dựng những điều không

còn tồn tại và chỉ có trong sử sách

luôn là bài toán khó, cần có sự nghiên

cứu kĩ lưỡng cũng như không thể

thiếu đam mê. Thường thì, mỗi khi

làm xong một sản phẩm, tôi lại tích

được kha khá vốn cho những tác

phẩm sau, nên cái sau thường sẽ sâu

hơn cái trước.

Xin cảm ơn Lan Hương!

NGỌC MAI

(Thực hiện)

Ghi hình một cảnh phục dựng

Một cảnh phục dựng trong phim

Phật pháp nhập thế

Cảnh phục dựng trong phim Tứ linh

Trên đường tác nghiệp