17
lớn về một vai diễn nặng kí, anh có
thể chia sẻ đôi chút?
Tôi đang trong những ngày quay bộ
phim dài tập
Sinh tử
do NSND Khải
Hưng và NSƯT Mai Hiền làm đạo diễn.
Tôi đóng vai ông bí thư mới được luân
chuyển về một tỉnh đang có nhiều vấn
đề rắc rối. Khi nhận vai này, cái khó là
làm sao để sự gần gũi, chân tình của
ông bí thư không bị kịch, bị giả nhưng
vẫn có sự nghiêm nghị, chỉn chu của
một vị lãnh đạo. Tôi cố gắng tìm tòi, mở
chìa khóa tâm lí, tính cách của nhân vật
này và thể hiện nó tốt nhất. Chưa bao
giờ có một vai mà thoại khó đến thế.
Phim thu tiếng trực tiếp, thoại chỉ sai
một từ đã sai toàn bộ nên phải chính
xác tuyệt đối. Diễn viên phải tập trung
cao độ, đầu tư thời gian công sức rất
lớn, không chỉ vai của tôi mà các vai
khác cũng thế.
Là cây đa cây đề trong nghề
diễn, kinh nghiệm và hào quang
thành công cũng là “lá bài hộ mệnh”
để anh tự tin hơn với những vai
diễn khó?
Điều đó không hẳn đâu. Tôi có đi dạy
và vẫn luôn nói với các sinh viên là
ngoài năng khiếu, đam mê thì phải đọc
nhiều, xem nhiều, rèn luyện nghề nghiệp
mỗi ngày. Mỗi vai diễn dù là chất diễn
sở trường hay sở đoản thì sự nỗ lực,
tập trung của nghệ sĩ vẫn phải đặt ở
mức cao nhất.
VAI DIỄN 500.000 ĐỒNG VÀ NHỮNG
NIỀM VUI TRÊN PHIM TRƯỜNG
Trên phim trường VFC, cái tên
Trọng Trinh thường được nhắc đến
Tôi không hiểu vì sao sau khi nghỉ hưu,
nhiều người cứ hỏi tôi là già rồi sao còn đi
làm? Tôi vẫn bận rộn với công việc, còn vận
động sáng tạo, càng làm càng thấy khỏe,
thấy trẻ, thấy hứng khởi. Đó chính là điều
nuôi cảm xúc, là dư vị khiến tôi cảm thấy
cuộc đời này đáng yêu.
NSND Trọng Trinh trong một cảnh phim
với nhiều câu chuyện gán ghép, trêu
chọc của các đồng nghiệp. Nhưng có
vẻ anh lại rất hưởng ứng điều đó?
Gần đây nhất, khi tôi ghé thăm đoàn
làm phim
Về nhà đi con
, chuẩn bị quay
đến cảnh ông xe ôm chở Vũ (Quốc
Trường) đến cửa nhà Thư (Bảo Thanh).
Anh em trong ekip sản xuất đố tôi đóng
vai xe ôm với caste 500.000 đồng. Diễn
viên Trung Anh thấy vậy bảo thêm, nếu
anh đóng vai này, tôi tặng thêm đúng số
tiền đó. Tôi nhận lời ngay, đeo khẩu
trang, lái xe máy chở diễn
viên Quốc Trường và còn
thêm vài câu thoại. Cảnh
quay đó xong, mọi người lăn
ra cười, còn tôi có một triệu
để chiêu đãi đoàn làm phim
một bữa chè cháo, kem ra
trò. Trong phim
Mê cung
, các
bạn cũng lôi ảnh tôi vào thành
một nhân vật chỉ được nhắc tên, không
bao giờ xuất hiện. Tôi không hề biết cho
đến khi phim phát sóng cảnh đó. Tôi vẫn
thường bị anh em trong VFC trêu chọc
như thế, nhưng tôi thấy vui vì điều đó.
Từ một người ở vị trí chỉ đạo
trong đoàn làm phim, giờ chỉ chuyên
tâm ở vai trò diễn viên, tâm lí của anh
có nhiều thay đổi?
Khi là đạo diễn, tôi phải lo đủ thứ, áp
lực lắm. Ở vị trí diễn viên, tôi chỉ chăm
chú cho đường dây của vai diễn, đọc kĩ
kịch bản, chuẩn bị tốt cho nhân vật. Làm
diễn viên trong 20 giây, bạn biến chuyển
được bao nhiêu sắc thái tâm lí, từ vui
buồn sang giận dữ phải có cách làm.
Lúc này, nghệ sĩ phải phát huy kĩ thuật
biểu diễn, kĩ năng và sự nhạy bén để
làm sao lấy được cảm xúc bên trong và
chuyển hóa như chính mình là nhân vật.
Xét cho cùng, điện ảnh, truyền hình hay
sân khấu cũng đều phải là duyên trời
cho, bản thân nghệ sĩ nếu biết khai thác
điều đó thì có cơ hội thành công.
Những kinh nghiệm bao năm
trong vai trò đạo diễn, anh “gói” cất
đi hay vẫn theo anh trên phim trường
trong vai trò diễn viên?
Làm gì có chuyện tôi gói cất cho riêng
mình được. Khi là diễn viên, ngoài tư duy
biểu diễn, tôi vẫn bị ảnh hưởng của tư
duy người đạo diễn, nó bổ trợ cho tôi rất
nhiều. Trên hiện trường phim, tôi nhìn
thấy chỗ nọ chỗ kia của mình chưa ổn,
muốn làm lại cho đường nét hơn hoặc tôi
chia sẻ ý kiến với đạo diễn về đường dây
nhân vật, cách xử lí nhân vật. Tất nhiên,
trên hết, tôi phải tuân thủ theo đạo diễn,
đó là nguyên tắc. Cũng có lúc tôi “ngứa
nghề” lại định nói nọ nói kia, nhưng rồi tôi
giật mình tự nhủ “mình là diễn viên” và
không ý kiến can thiệp nữa.
Sau dự án
Sinh tử
, tôi sẽ đồng đạo
diễn với Đức Hiếu làm tiếp phần 2 của
dự án phim truyền hình.
Trân trọng cảm ơn NSND
Trọng Trinh!
THỤC MIÊN
(Thực hiện)