20
Được gọi là nhạc s của những
ca khúc về Hà Nội, ông có ngh đó là
một vinh dự lớn đối với mình? Và Hà
Nội được ví như “người tình” muôn
thuở trong âm nhạc của ông?
Với tôi, điều đó không có gì là ghê
gớm mà chỉ coi đó là bổn phận của
mình. Trải qua thời niên thiếu và cả một
quãng đời tuổi trẻ ở đất Hà thành, tôi
yêu Hà Nội vì đó là một phần máu thịt
của cuộc đời tôi. Hà Nội với tôi là một
trang nhạc thực sự rung động, nó
không có sự cũ kĩ bụi bặm của mảnh
đất ngàn năm văn hiến mà nó là vẻ đẹp
lãng mạn nên thơ với hương hoa sữa
nồng nàn, với chiều sương giăng lối cũ,
một Hà Nội ngây ngất nắng, đẹp đôi khi
buồn nhưng không đau khổ. Và, khi ta
đã yêu cái gì đó tha thiết quá đều có
cảm giác như một “người tình” vậy. Tôi
yêu Hà Nội cực đoan khi nhìn chiếc lá,
tôi viết để trả nợ cho mảnh đất quê
hương, nơi tôi đã lớn lên, nơi có căn
nhà mẹ cha tôi đã đổ sập sau những
trận bom B52. Nơi đã cùng tôi hoài thai
những ước mơ của tuổi trẻ, nơi tôi đã ra
đi, đã đau đáu nhớ thương và trở về.
Ông là một trong những nhạc s
“kết duyên” nhiều nhất với các nhà
thơ. Nếu không có họ, sẽ khó có một
Phú Quang hoàn chỉnh của âm nhạc?
Khi phổ nhạc, ông thường giữ nguyên
tác hay thường chỉ chọn lấy cái cốt lõi
rồi nâng cánh cho nó bay lên?
Thật lòng mà nói, từ trẻ và cho đến
bây giờ, tôi thích văn chương và có rất
nhiều bạn bè là nhà thơ. Đọc thơ của
họ tôi thích lắm, thấy đời sống của dân
văn chương sâu sắc, mỗi khi đọc được
bài thơ hay tôi thường đắm chìm trong
đó. Đôi khi là một câu thơ vô tình cứ
quẩn quanh trong đầu, đòi có thêm hình
hài, diện mạo mới trong âm nhạc, làm
tôi mất ăn mất ngủ. Việc tôi có nhiều bài
hát phổ thơ cũng là lẽ đương nhiên. Và
trong mỗi bài thơ, tôi sẽ phải chọn cái
lõi và sẽ thêm ca từ của tôi. Một câu thơ
thôi nhưng sẽ là vĩnh viễn không có bài
hát nếu tôi không nhìn ra nó. Bởi vậy,
tôi luôn đề rõ điều này trong tác phẩm
để tỏ lòng tôn kính người đã gợi cảm
hứng sáng tác cho mình.
Nghe nhạc của ông dường như
thấy mỗi ca khúc là nỗi niềm vận vào
nhạc? Tố chất con người ông là nỗi
cô đơn bẩm sinh đeo bám, và nhạc s
đành nương vào âm nhạc để thổn
thức nỗi lòng?
Để nói về cuộc đời, về chính mình,
tôi đã từng viết: “17 tuổi trong nỗi bức
xúc tuyệt vọng của tâm trí, trong sự
chao đảo của lòng tin, tôi đã viết tác
Nhạc sĩ Phú Quang
VẪN ĐẦY ẮP CÁC DỰ ĐỊNH ÂM NHẠC
“KHỞI ĐIỂM CỦA TÔI TRONG VIỆC VIẾT CA KHÚC CHỈ NHẰM MỤC ĐÍCH TỰ GIẢI THOÁT
KHỎI NHỮNG ÁM ẢNH CỦA ĐỜI SỐNG ĐẦY BỨC XÚC VỀ THÂN PHẬN, VỀ TÌNH YÊU. TÔI ĐÃ
VIẾT NHƯ MỘT LỜI TỰ THÚ CHÂN THÀNH CHO NHỮNG KỈ NIỆM CHẲNG THỂ NÀO QUÊN, ĐÃ
ĐẾN, ĐÃ ĐI QUA CUỘC ĐỜI MÌNH VỚI HI VỌNG TÌM THẤY CHO MÌNH SỰ THANH THẢN KHI
BÀI CA ĐƯỢC VANG LÊN...”. NHẠC SĨ PHÚ QUANG ĐÃ TÂM SỰ NHƯ VẬY TRƯỚC ĐÊM
NHẠC CÁ NHÂN DIỄN RA VÀO THÁNG 8 NÀY.
ĐỐI THOẠI