37
Dù đã lường trước độ phức tạp của
nhân vật mà mình đảm nhiệm trong
phim nhưng càng đi sâu càng khám
phá về nhân vật này, Khương Ngọc
càng chiêm nghiệm ra nhiều thú vị và
nhận ra những thử thách mà bản thân
phải vượt qua. Anh chia sẻ: “Điều quan
trọng là phải làm sao hòa mình vào
nhân vật đó, không còn mang góc nhìn
phán xét, chủ quan mà phải thực sự
cảm nhận và thấu suốt được với nhân
vật. Để làm được điều đó, chỉ có một
cách là tôi phải hóa thân một cách tròn
trịa, hết mình nhất có thể. Suốt nhiều
tháng trời tôi đã tự xem chính mình là
nhân vật ấy”. Khương Ngọc có quyết
định khá táo bạo, thậm chí nguy hiểm
khi ép mình trở thành một người tự kỉ
ngay cả những lúc ở ngoài trường
quay. “Tôi sắp xếp lại phòng mình sao
cho không có ánh sáng lọt vào, hạn
chế đi ra ngoài và tiếp xúc với mọi
người. Tôi đã tự cô lập mình để hiểu
nhân vật hơn. Gần như mọi hoạt động
và việc riêng trong cuộc sống tôi đều
bỏ hết. Đến cả khi ra trường quay tôi
cũng luôn ở một chỗ tách biệt với mọi
người, vì chỉ có như thế tôi mới có thể
thực sự được sống như cuộc đời của
nhân vật ấy”.
Khi xem phim, khán giả không còn
nhận ra một Khương Ngọc hài hước,
lắm trò nữa, mà thật sự đã trở thành
tên tội phạm gây ám ảnh, từ ánh mắt,
nụ cười, giọng nói và thái độ lầm lì,
“lạnh ngắt” trong câu chữ đối thoại…
Khương Ngọc đã khiến người xem
không ít lần lạnh người, sởn da gà vì
hành tung bí hiểm và những lần thoắt
ẩn thoắt hiện của anh trong phim.
Khương Ngọc cho biết, anh đã tham
khảo, học hỏi và tìm hiểu nhiều cách
thể hiện tâm lí thông qua lối diễn của
những diễn viên Hollywood như
Anthony Hopkins và Javier Bardem.
Với Anthony Hopkins, Khương Ngọc
học được cách xử lí cơ mặt, sử dụng
đôi mắt để thể hiện nội tâm cũng như
lối diễn đầy ma quái nhưng cũng cực
kì bình thản, lạnh lùng. Với Javier
Bardem, Khương Ngọc lại thêm kinh
nghiệm trong cách thể hiện thần thái,
xử lí cách di chuyển, dáng đi và toàn
bộ hình thể sao cho khi khán giả nhìn
vào nhân vật của mình, họ sẽ ngay lập
tức nhìn thấy được cả một đời sống,
cả một lịch sử của nhân vật đó chứ
không cần phải diễn tả bằng lời. Anh
đã nỗ lực không ngừng để thể hiện vai
diễn một cách tốt nhất, không sao
chép hoàn toàn những gì mình học hỏi
được mà chắt lọc để mang đến cái
riêng cho bản thân. Với anh, khi nhận
vai thì nghệ thuật và việc hóa thân trọn
vẹn luôn là điều quan trọng nhất.
Đức Lê