Table of Contents Table of Contents
Previous Page  71 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 71 / 92 Next Page
Page Background

và đã quá quen thuộc trong việc nhào

nặn các nhân vật, câu chuyện, khi đóng

vai trò đạo diễn được chứng kiến, hướng

dẫn các diễn viên hiện thực hóa những

ý tưởng ấy là cơ hội hết sức hấp dẫn

không thể bỏ lỡ. Từ tập giới thiệu do Jill

Soloway đạo diễn, Amazon đã nhanh

chóng đưa phim

I Love Dick

vào guồng

sản xuất với nhiều hứa hẹn về một món

ăn lạ trong mùa phim 2017. Jill thừa

nhận, đó chưa hẳn là tập phim hài hước

nhất đúng như cô từng kì vọng nhưng trải

nghiệm đạo diễn đã khiến cô được thỏa

sức khám phá những năng lượng mới.

V

ới bộ phim truyền

hình được nhắc

đến dày đặc trên các

phương tiện truyền

thông thời gian qua như

The Handmaid’s Tale

(Chuyện người hầu

gái)

, dấu ấn của nữ đạo

diễn Reed Morano thể

hiện rất rõ trong ba tập

phim mở đầu hết sức

quan trọng. Sự khốc

liệt của một bối cảnh

xã hội hư cấu, tận cùng

đau thương với những

người phụ nữ bị đàn

áp, bị biến thành “máy

đẻ” phục vụ cho tham vọng điên cuồng

của nhóm cực đoan nổi dậy… được thể

hiện ám ảnh đến lạnh người. Thay vì

sẵn sàng làm nên câu chuyện gây sốc

như chất vốn có trong cuốn tiểu thuyết

gốc, nữ đạo diễn lại chọn cách để khán

giả tiếp cận bằng sự đồng cảm với số

phận các nhân vật, chia sẻ những nỗi

đau rất phụ nữ. Kinh nghiệm dày dạn

của một nhà quay phim từng hợp tác

với nhiều nghệ sĩ danh tiếng cũng khiến

cho Reed Morano được thỏa sức trưng

trổ tay nghề, mang đến những hình ảnh

tuyệt đẹp, mang tính ẩn dụ sâu sắc trong

series phim

The Handmaid’s Tale

.

làng truyền hình Mỹ, có khi đạo

diễn gặp phải áp lực không hề nhỏ

khi hợp tác cùng với các biên kịch, diễn

viên mà thương hiệu của họ đã quá đình

đám. Như trường hợp Liza Johnson khi

đảm nhận một tập trong bộ phim truyền

hình

Feud (Thâm thù)

. Bản thân Liza

là một đạo diễn được đánh giá cao ở

mảng phim độc lập nhưng khi bước vào

Feud,

cô vẫn phải hết sức cố gắng để bắt

trúng nhịp phim, không tạo sự chênh

lệch, chệch nhịp giữa các tập. Đã có thời

điểm, ngôi sao kì cựu Jessica Lange -

người giữ vai chính - tỏ ra ngạc nhiên,

không chắc chắn với ý tưởng khác

thường mà vị đạo diễn nữ muốn truyền

đạt. Khoảnh khắc ấy tạo thử thách ghê

gớm đối với một “đàn em” như Liza

nhưng bằng quan điểm nghề nghiệp

vững vàng, cô đã thuyết phục được ngôi

sao này để đưa tập phim trở nên suôn

sẻ với toàn bộ ekip. Với đạo diễn gốc Á

Jessica Yu, tiếp nhận một bộ phim vốn

rất xuất sắc như

American Crime (Tội

phạm nước Mỹ)

và được đặt yêu cầu

phải làm nên một mùa kết tương xứng

tưởng như là nhiệm vụ bất khả thi khi

cô phải làm quen với một tập thể vốn có

cách gắn kết, vận hành riêng. Nhưng kết

quả phim cũng như Jessica Yu đã không

phụ lòng khán giả.

Phim do nữ đạo diễn thực hiện dễ

hướng sự quan tâm đến các nhân vật nữ

trong các câu chuyện có tính chất đời

thường, cố gắng truyền tải các thông

điệp ủng hộ nữ quyền và thường xuyên

khai thác những cảnh nóng. Nhưng

cũng có những ngoại lệ như Lesli Linka

Glatter, người đã ba lần được đề cử

giải Emmy hạng mục đạo diễn xuất sắc

nhất cho các tập phim của

Homeland

(Đất mẹ)

- bộ phim đầy kịch tính, dữ

dội về điệp viên, khủng bố. Mỗi người

một thiên hướng, phong cách, đội ngũ

hùng hậu các nữ đạo diễn không chỉ làm

phong phú thêm diện mạo truyền hình

mà còn mở thêm cơ hội thu hút các ngôi

sao hàng đầu vốn xem trọng nữ quyền,

mong muốn góp phần làm nên làn sóng

đổi mới.

Tuấn Phong

(Theo Hollywood Reporter)

Linda Mendoza trên trường

quay phim Blackish

Jessica Yu

Đạo diễn Lesli Linka Glatter (trái)

chỉ đạo làm phim Homeland.

Ngày càng nhiều các đạo diễn nữ

được giao trọng trách thực hiện các

series phim ăn khách hay các tập

phim quan trọng. Vị trí của họ có thể

chưa được chú ý nhiều bằng đội ngũ

các nhà sáng chế, các biên kịch danh

tiếng hay nhà sản xuất quyền lực

nhưng động thái này được coi như

đem “vàng” ra “thử lửa”.

71