và đã quá quen thuộc trong việc nhào
nặn các nhân vật, câu chuyện, khi đóng
vai trò đạo diễn được chứng kiến, hướng
dẫn các diễn viên hiện thực hóa những
ý tưởng ấy là cơ hội hết sức hấp dẫn
không thể bỏ lỡ. Từ tập giới thiệu do Jill
Soloway đạo diễn, Amazon đã nhanh
chóng đưa phim
I Love Dick
vào guồng
sản xuất với nhiều hứa hẹn về một món
ăn lạ trong mùa phim 2017. Jill thừa
nhận, đó chưa hẳn là tập phim hài hước
nhất đúng như cô từng kì vọng nhưng trải
nghiệm đạo diễn đã khiến cô được thỏa
sức khám phá những năng lượng mới.
V
ới bộ phim truyền
hình được nhắc
đến dày đặc trên các
phương tiện truyền
thông thời gian qua như
The Handmaid’s Tale
(Chuyện người hầu
gái)
, dấu ấn của nữ đạo
diễn Reed Morano thể
hiện rất rõ trong ba tập
phim mở đầu hết sức
quan trọng. Sự khốc
liệt của một bối cảnh
xã hội hư cấu, tận cùng
đau thương với những
người phụ nữ bị đàn
áp, bị biến thành “máy
đẻ” phục vụ cho tham vọng điên cuồng
của nhóm cực đoan nổi dậy… được thể
hiện ám ảnh đến lạnh người. Thay vì
sẵn sàng làm nên câu chuyện gây sốc
như chất vốn có trong cuốn tiểu thuyết
gốc, nữ đạo diễn lại chọn cách để khán
giả tiếp cận bằng sự đồng cảm với số
phận các nhân vật, chia sẻ những nỗi
đau rất phụ nữ. Kinh nghiệm dày dạn
của một nhà quay phim từng hợp tác
với nhiều nghệ sĩ danh tiếng cũng khiến
cho Reed Morano được thỏa sức trưng
trổ tay nghề, mang đến những hình ảnh
tuyệt đẹp, mang tính ẩn dụ sâu sắc trong
series phim
The Handmaid’s Tale
.
làng truyền hình Mỹ, có khi đạo
diễn gặp phải áp lực không hề nhỏ
khi hợp tác cùng với các biên kịch, diễn
viên mà thương hiệu của họ đã quá đình
đám. Như trường hợp Liza Johnson khi
đảm nhận một tập trong bộ phim truyền
hình
Feud (Thâm thù)
. Bản thân Liza
là một đạo diễn được đánh giá cao ở
mảng phim độc lập nhưng khi bước vào
Feud,
cô vẫn phải hết sức cố gắng để bắt
trúng nhịp phim, không tạo sự chênh
lệch, chệch nhịp giữa các tập. Đã có thời
điểm, ngôi sao kì cựu Jessica Lange -
người giữ vai chính - tỏ ra ngạc nhiên,
không chắc chắn với ý tưởng khác
thường mà vị đạo diễn nữ muốn truyền
đạt. Khoảnh khắc ấy tạo thử thách ghê
gớm đối với một “đàn em” như Liza
nhưng bằng quan điểm nghề nghiệp
vững vàng, cô đã thuyết phục được ngôi
sao này để đưa tập phim trở nên suôn
sẻ với toàn bộ ekip. Với đạo diễn gốc Á
Jessica Yu, tiếp nhận một bộ phim vốn
rất xuất sắc như
American Crime (Tội
phạm nước Mỹ)
và được đặt yêu cầu
phải làm nên một mùa kết tương xứng
tưởng như là nhiệm vụ bất khả thi khi
cô phải làm quen với một tập thể vốn có
cách gắn kết, vận hành riêng. Nhưng kết
quả phim cũng như Jessica Yu đã không
phụ lòng khán giả.
Phim do nữ đạo diễn thực hiện dễ
hướng sự quan tâm đến các nhân vật nữ
trong các câu chuyện có tính chất đời
thường, cố gắng truyền tải các thông
điệp ủng hộ nữ quyền và thường xuyên
khai thác những cảnh nóng. Nhưng
cũng có những ngoại lệ như Lesli Linka
Glatter, người đã ba lần được đề cử
giải Emmy hạng mục đạo diễn xuất sắc
nhất cho các tập phim của
Homeland
(Đất mẹ)
- bộ phim đầy kịch tính, dữ
dội về điệp viên, khủng bố. Mỗi người
một thiên hướng, phong cách, đội ngũ
hùng hậu các nữ đạo diễn không chỉ làm
phong phú thêm diện mạo truyền hình
mà còn mở thêm cơ hội thu hút các ngôi
sao hàng đầu vốn xem trọng nữ quyền,
mong muốn góp phần làm nên làn sóng
đổi mới.
Tuấn Phong
(Theo Hollywood Reporter)
Linda Mendoza trên trường
quay phim Blackish
Jessica Yu
Đạo diễn Lesli Linka Glatter (trái)
chỉ đạo làm phim Homeland.
Ngày càng nhiều các đạo diễn nữ
được giao trọng trách thực hiện các
series phim ăn khách hay các tập
phim quan trọng. Vị trí của họ có thể
chưa được chú ý nhiều bằng đội ngũ
các nhà sáng chế, các biên kịch danh
tiếng hay nhà sản xuất quyền lực
nhưng động thái này được coi như
đem “vàng” ra “thử lửa”.
71