63
dễ dàng, vì ngoài đam mê, đạo diễn âm
nhạc phải luôn đổi mới tư duy, không
ngừng trau dồi kiến thức, cập nhật về
công nghệ, xu thế mới. Hơn nữa, đặc thù
về nghề nghiệp khiến đạo diễn ca nhạc
sẽ luôn phải sẵn sàng vượt qua mọi vất
vả, khó khăn và làm việc bất kể thời gian
nào nên thực sự không nhiều người trụ
lâu dài với nghề, dù là người có tài năng.
Từng lăn lộn rất nhiều chương
trình lớn nhỏ của VTV, nếm trải đủ
những khó khăn, vất vả của nghề,
điều gì khiến Phú Trần vẫn say mê
công việc?
Trong môi trường làm việc tại VTV,
đặc biệt là Ban Văn nghệ, tôi được thực
hiện nhiều phong cách đa dạng từ phim
tài liệu, văn hoá, giao lưu, toạ đàm, phim
ca nhạc… nhưng tôi vẫn đam mê đạo
diễn ca nhạc. Khi nghĩ ý tưởng, viết kịch
bản cho chương trình, giai điệu của ca
khúc, ca từ bài hát cứ vang lên trong đầu
tôi, chân tôi đập theo nhịp nhạc. Lâu dần
tự nhiên thành thói quen, cứ có giai điệu
âm nhạc vang lên là chân tôi dậm theo
nhịp, nhiều người nhìn vào tưởng đó là
thói quen rung chân của tôi (cười), âm
nhạc cứ ngấm dần trong tôi như thế. Đây
chính là đam mê thứ hai của tôi sau nghề
đạo diễn.
Ngoài là đạo diễn cho những
liveshow, talkshow, Phú Trần còn là
đạo diễn MV. Theo Phú Trần,
cái khó
nhất để trở thành đạo diễn MV (Video
Music)
là gì?
Ca khúc là một tác phẩm nghệ thuật
bằng ngôn ngữ âm thanh. MV lại là tác
phẩm nghệ thuật bằng ngôn ngữ của hình
ảnh. Một bộ phim có thể dài hơn 90 phút
nhưng một MV chỉ có khoảng mấy phút
mà vẫn phải đầy đủ câu chuyện, ý nghĩa.
Cái khó là các phân đoạn, các tình huống
thắt, mở trong MV vẫn phải đầy đủ. Tính
chất thời đại và tạo hình cá tính của nhân
vật dù chỉ vài giây rất ngắn nhưng cũng
phải đầy đủ bằng hình ảnh. Hơn nữa,
về yếu tố địa điểm, bối cảnh cũng ảnh
hưởng lớn đến giá trị văn hoá, thẩm mĩ
của tác phẩm. Tuy nhiên, theo tôi, điều
khó khăn nhất của đạo diễn MV chính ở
sự duyên dáng trong cách kể câu chuyện
bằng hình ảnh. Đạo diễn MV phải có tiết
tấu trong cơ thể, khối óc.
Bên cạnh đó, việc lắng nghe, cảm xúc
cùng với âm nhạc cũng rất quan trọng. Phải
hiểu được phong cách âm nhạc, đôi khi góp
ý ngược lại để âm nhạc thay đổi cho phù
hợp với sản phẩm sẽ được thực hiện.
Thông thường, để thực hiện một
MV, bạn thích tư duy theo lối nào?
Được đào tạo chuyên ngành đạo
diễn điện ảnh nên khi làm MV tôi hay tư
duy theo cách kể một câu chuyện. Câu
chuyện sẽ có bất ngờ, hoặc phi tuyến
tính về thời gian, không gian, có thể hư
cấu nhưng vẫn logic. Tôi tìm cách kể
bằng ngôn ngữ hình ảnh theo tiết tấu,
nhịp điệu, phiêu linh của giọng hát. Hoà
quyện hình ảnh với âm nhạc, mang sắc
màu của từng dòng phim nhuộm vào
không gian MV của mình, cố gắng tạo
cho khán giả cảm xúc đồng điệu với tác
phẩm âm nhạc. Đặc biệt tôi thích cái kết
mở trong MV.
Các MV hay luôn hấp dẫn khán
giả, nhất là trong thời đại số, tên tuổi
của đạo diễn cũng từ đó nổi tiếng, anh
có đặt cho mình mục đích xa hơn?
Trong thời đại số và mạng xã hội
phát triển rộng lớn như hiện nay, đặc
biệt là các thiết bị điện thoại thông minh
có mặt mọi lúc, mọi nơi đã làm thay đổi
thói quen tiếp cận và thưởng thức các tác
phẩm MV của mọi người, nhất là giới
trẻ. Thay vì phải bật tivi, máy tính và có
đường truyền mạng như trước, chỉ cần có
điện thoại kết nối 3G, 4G là có thể xem
được MV nhanh chóng nên khả năng lan
truyền rất lớn. Vì vậy, thời gian tới tôi
sẽ thực hiện MV và clip có tính chất lan
truyền (viral) và điều chỉnh phù hợp, cân
bằng hơn về hình ảnh trên tivi với thiết
bị mobile để tiếp cận được nhiều khán
giả hơn. Bên cạnh đó, tôi đang chuẩn bị
ý tưởng, lên kế hoạch thực hiện phim
ca nhạc tham dự Liên hoan Truyền hình
toàn quốc 2017.
Được biết, sắp tớ
i
Phú Trần là
một trong những đạo diễn của cuộc thi
Sao Mai,
anh
có thể bật mí công
việc này?
Giải Sao Mai
là chương trình chuyên
nghiệp về âm nhạc có thương hiệu của
Ban Văn nghệ - Đài THVN dành cho các
bạn trẻ có chuyên môn và năng khiếu
âm nhạc. Tôi tham gia thực hiện chương
trình được 5 mùa rồi và năm nay tôi
sẽ làm đạo diễn hình ảnh cho các đêm
liveshow và đạo diễn các clip nghệ thuật
trong chương trình.
Cảm ơn anh!
Bài:
Thu Huệ
Ảnh:
Nhân vật cung cấp
ĐD Phú Trần trong một cảnh quay