35
cách kể chuyện phim theo giọng điệu
của riêng mình.
Với 10 năm kinh nghiệm làm
diễn viên cộng với 10 năm theo học
tại Khoa Đạo diễn Điện ảnh Quốc
gia Liên bang Nga. Về nước, ông đã
tham gia 2 dự án phim truyện nhựa
và dự án phim truyền hình của VTV
là
Giấy quỳ, Ảo ảnh trắng, Chuyện
làng Nhô.
Lí do gì ông lại chọn
mảnh đất TP. HCM để nuôi dưỡng
con đường sự nghiệp của mình?
Khi tốt nghiệp về nước, vô tình tôi
có hỏi một nữ đạo diễn người Australia
là bà nghĩ thế nào giữa Hà Nội và TP
HCM? Bà nhìn tôi mỉm cười và bảo Hà
Nội là “người tình già”, TP HCM là
“người tình trẻ”. Tôi cứ bị ám ảnh bởi
câu nói đó. Rồi đến năm 2005, khi các
con tôi chuẩn bị theo mẹ sang định cư
ở Mỹ, tôi đã quyết định chọn TP HCM.
Cho đến bây giờ, tôi vẫn cho rằng, đó
là một quyết định đúng đắn. Mảnh đất
đó đã cho tôi rất nhiều cảm xúc.
Từ một đạo diễn điện ảnh ông
trở thành một nhà giáo. Phải chăng
đó là số phận và là cái duyên định
mệnh?
Vâng, căn nguyên cũng từ ngày ấy,
tôi làm việc ở Hãng phim Truyện Việt
Nam từ năm 1996 cho đến năm 2005
mới xin chuyển biên chế vào Hãng
phim Giải phóng, tôi hi vọng sẽ đóng
góp một phần nhỏ bé của mình cho
Hãng phim này. Rồi cơ duyên lại đưa
đẩy tôi đến Trường Cao đẳng Sân
khấu - Điện ảnh. Hôm đó tôi cùng Đức
Hải nguyên Trưởng khoa Sân khấu -
Điện ảnh cùng bước vào sân trường,
thấy các em khoanh tay cúi đầu chào,
nói câu gì cũng dạ thưa rất lễ phép...
Tôi có cảm tình ngay từ phút đầu ấy.
Khi gặp thầy Hiệu trưởng, thầy nhờ tôi
dạy một lớp Đạo diễn mới tuyển sinh.
Ngay hôm sau tôi nhận quyết định mời
thỉnh giảng cho lớp Đạo diễn hệ cao
đẳng Khóa 5. Việc vào trường dạy học
của tôi cứ hồn nhiên như vậy, như có
một sự sắp đặt của định mệnh. Sau
này nghĩ lại tôi mới thấy con người ta
ai cũng có số phận.
Ông nghĩ nền điện ảnh của
chúng ta đang đứng ở đâu khi mà
cứ có phim mới xuất hiện chưa kịp
vui đã lại có phim dở khiến người ta
mất niềm tin?
Tôi luôn hi vọng vào tương lai, hi
vọng ở lớp trẻ. Chúng ta đang sống
trong một thế giới phẳng, mọi thông tin
khoa học kĩ thuật và những bộ phim
mới nhất của thế giới cũng có trên
Internet. Do đó, sinh viên của chúng ta
cũng nắm bắt được nhiều công nghệ,
thiết bị kĩ thuật. Cũng rất may, khi học ở
Matxcova, tôi được các Giáo sư đào
tạo bài bản và có quen biết rất nhiều
bạn đến từ các nước. Chúng tôi vẫn
thường xuyên trao đổi và cũng từ các
bạn mà biết về những cuộc thi của sinh
viên thế giới để tôi định hướng sinh viên
của mình gửi phim dự thi. Cá nhân tôi
vẫn ngày đêm nghiên cứu học hỏi để
luôn cập nhật những thông tin mới nhất
cho sinh viên. Tôi luôn tin tưởng vào thế
hệ trẻ, thế hệ của tương lai.
Đồng hành với nhiều gương
mặt điện ảnh và các diễn viên truyền
hình, những cái tên nào trong giới
trẻ đã được ông quan tâm và trau
dồi bồi dưỡng kiến thức?
Có thể kể đến như: Vân Dung,
Nguyễn Hải, Kim Tuyến, Minh Cường,
Phương Hằng, Xuân Văn... Tôi còn
nhớ khi làm phim
Khoảng cách,
vai nữ
chính được giao cho Vân Dung, lúc ấy
Vân Dung mới ra trường. Nhìn cách
diễn của cô với NSƯT Văn Hiệp, tôi
khuyên Vân Dung: “Em nên chuyển
sang diễn hài vì đây sẽ là thế mạnh
của em”. Và sau này Vân Dung là một
diễn viên hài rất có duyên trên màn
ảnh cũng như sân khấu. Khi tôi chuẩn
bị làm phim
Chuyện làng Nhô
, tôi cần
một vai Chủ nhiệm Hợp tác xã. Cậu trợ
lí đưa tôi đến Đoàn kịch Công an giới
thiệu một thanh niên gầy, cao, có đôi
mắt hơi híp, đuôi mắt dài. Tôi nhìn anh
và thầm nghĩ đây mới là nhân vật trí
thức lưu manh, nhân vật Trịnh Khả, vai
chính của phim. Hải rất nhanh và nhạy
cảm, diễn rất tốt vai diễn của mình.
Trong suốt thời gian phim phát sóng,
cái tên Nguyễn Hải bị lu mờ, thay vào
đó người ta gọi anh là Trịnh Khả…
Được đào tạo chuyên về điện
ảnh nhưng anh chưa có một phim
truyện nhựa đúng nghĩa giới thiệu
tới khán giả?
Mặc dù giờ đã luống tuổi nhưng tôi
vẫn khao khát được làm một bộ phim
nhựa đúng nghĩa phim nghệ thuật.
Đây là ước mơ! Trước mắt, tôi vẫn
cùng đồng hành với trường Đại học
Sân khấu - Điện ảnh. Tôi muốn mang
tất cả những kiến thức đã học và kinh
nghiệm làm phim của mình để chuyền
cho thế hệ trẻ niềm tin và khát vọng
vào Điện ảnh. Ngọn lửa làm phim vẫn
luôn cháy bỏng trong tôi.
Xin cảm ơn ông!
HÀ HƯƠNG
(Thực hiện)
ĐD Việt Bảo
trong vai trò BGK
tại Lễ trao giải
Cánh diều 2018