21
trên phim trường để có
những cảnh quay tốt
nhất. Với phim thể loại
khác có thể 3 - 4 ngày/1
tập, nhưng
Người phán
xử
quay 5 ngày/1 tập còn
phim
Mê cung
là 7- 8
ngày/1 tập vì có nhiều
cảnh khó và công phu.
Thậm chí, chỉ một cảnh
rượt đuổi có hai dòng
trong kịch bản nhưng
chúng tôi quay mất
một ngày.
Lựa chọn “màu mới” cho các
diễn viên quen thuộc trên màn ảnh
như: Hồng Đăng, Việt Anh, NSƯT
Công Lý, NSƯT Minh Trang… cũng là
một cách làm đặc biệt của ekip
Mê
cung,
đạo diễn có vấp phải sự nghi
ngại của họ không?
Đã là thử thách mới thì tất cả những
người làm nghệ thuật như chúng tôi
đều háo hức thử nghiệm. Bản thân tôi
luôn cố gắng mang đến cho khán giả
một thể loại mới và diễn viên thì luôn
muốn khán giả ghi nhận họ ở một vai
diễn không đi theo lối mòn cũ. Nếu
Hồng Đăng, Việt Anh, Doãn Quốc Đam
đều cố gắng tìm cách tạo ra một hình
ảnh mới, vượt qua những vai diễn cực
kì thành công của mình trước đây thì
NSƯT Công Lý và Hoàng Hải gây bất
ngờ bằng vai diễn phản diện với tạo
hình rất khác biệt. Đây cũng là bộ phim
có số lượng nghệ sĩ tham gia đông đảo,
tới 50 - 60 diễn viên, chưa kể vô số diễn
viên quần chúng.
Ở
Mê cung
, khâu dựng phim có
gì đặc biệt? Đạo diễn chú trọng nhịp
phim, tiết tấu, âm nhạc… ra sao để
phim hấp dẫn, mới mẻ và hiện đại?
Như đã nói, khán giả hiện nay đã
quá quen với thể loại trinh thám của Mỹ,
Anh, Hàn Quốc… nên khi bắt tay vào
làm bộ phim này, cả ekip luôn cố gắng
đáp ứng kì vọng của khán giả. Với thể
loại phim hình sự, đầu tiên phải có kịch
bản tốt. Tôi và biên kịch Trung Dũng đã
kết hợp cùng nhau để xây dựng, sáng
tạo và chỉnh sửa kịch bản cho chặt chẽ
hơn. Tuy nhiên, thực tế, khâu công
nghệ sản xuất phim của Việt Nam chưa
thể đủ để mang lại sự sống động nhất
cho các cảnh quay. Chúng tôi hi vọng,
với những cố gắng hiện tại,
Mê cung
sẽ
mang đến sự cảm nhận vừa đủ cho
khán giả.
Phim hình sự, điều tra tội phạm
đòi hỏi phải chân thực, lột tả hết sự
khốc liệt của thế giới tội phạm, tuy
nhiên, do quy chế kiểm duyệt khi lên
sóng thường phần nào hạn chế điều
đó. Đạo diễn đã cân bằng hai yếu tố
đó như thế nào để vẫn thỏa mãn sức
sáng tạo và đảm bảo an toàn để phim
lên sóng truyền hình?
Làm phim thì luôn luôn phải cân
bằng cả hai yêu tố trên. Đã là phim hình
sự thì phải lột tả được sự chân thực của
cái ác, nhưng phim lại chiếu rộng rãi cho
các tầng lớp khán giả khác nhau xem
phim truyền hình. Thế nên, đôi khi có một
vài khán giả vẫn thích xem phim Mỹ, Hàn
Quốc hơn vì họ không bị kiểm duyệt.
Được biết, hiện nay ekip sản
xuất phim
Mê cung
vẫn đang thực
hiện những cảnh quay trên phim
trường để kịp tiến độ phát sóng. Việc
vừa làm vừa phát sóng gây ra những
khó khăn gì cho ekip? Và ưu
điểm của cách làm này là gì, thưa
đạo diễn?
Vài năm gần đây, VFC thay đổi cách
làm phim là vừa sản xuất vừa thăm dò
ý kiến khán giả. Điều này sẽ giúp chúng
tôi đến sát với mong muốn của khán giả
hơn. Tuy nhiên, để làm được điều này,
e kip đã phải rất nỗ lực để hoàn thành
các công đoạn làm phim cho kịp lịch lên
sóng mà vẫn phải đảm bảo chất lượng.
Nhiều lúc, có thành viên trong đoàn bị
ốm cũng không được phép nghỉ, trời
mưa cũng phải mặc áo mưa để quay!
Nếu anh có những lăn tăn,
chưa thỏa mãn khi thực hiện
Mê
cung,
đó là gì?
Với thể loại phim hình sự, tôi nghĩ
rằng mỗi lần làm là một lần tôi hoàn
thiện bản thân. Riêng với dự án
Mê
cung
, lúc này điều tôi mong muốn là trời
sẽ không bao giờ mưa để chúng tôi có
thể làm việc liên tục. Tôi cũng mong một
ngày có 48 tiếng để làm phim kịp tiến độ
phát sóng!
Cảm ơn anh!
THỤC MIÊN
(Thực hiện)
Hậu trường phim Mê Cung