Previous Page  31 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 31 / 92 Next Page
Page Background

31

sát, tìm hiểu và học hỏi rất nhiều. Hơn

20 năm làm nghề, tiếp xúc với các

bé thiếu nhi ở đủ mọi lứa tuổi, với đủ

mọi tính cách, tôi cũng học hỏi được

rất nhiều từ các con, biết các con

cần gì, muốn gì, để có thể làm tốt

nhất và được các bé yêu quý gọi là

“anh Đình Toàn”.

Làm các chương trình cho thiếu

nhi luôn có nhiều khó khăn thử

thách, điều gì khiến anh gắn bó với

sân khấu thiếu nhi lâu đến như vậy?

Bên cạnh sân khấu thiếu nhi, hàng

đêm tôi vẫn diễn những vở kịch dành

cho người lớn và đã có rất nhiều

những vai diễn được khán giả yêu

thích. Có lẽ, những vở kịch thiếu nhi

như

Ngày xửa ngày xưa, Chuyện ngày

xưa

… được phổ biến rộng rãi qua

truyền thông, băng đĩa nên được biết

tới nhiều hơn. Quan điểm của tôi, khi

đã là diễn viên thì dù vào bất cứ vai

diễn nào cũng phải có trách nhiệm

làm cho khán giả chấp nhận cái bạn

đang làm. Với thiếu nhi, lại càng phải

nỗ lực nhiều hơn trên mảnh đất đang

gieo trồng để thu được những sản

phẩm tốt nhất. Tôi chỉ hi vọng, qua

mỗi chương trình mình thực hiện có

thể giúp các con nhận thức được cái

gì đúng, cái gì sai, điều gì nên làm,

điều gì không nên làm. Hành vi sẽ hình

thành tính cách, từ những điều nho

nhỏ ấy, nếu cứ tích luỹ mỗi ngày sẽ

lớn dần lên và trở thành những điều

tốt đẹp.

Theo quy luật thì “tre già măng

mọc”, nhưng đến giờ khán giả vẫn

chưa nhìn thấy những gương mặt

trẻ có đủ tâm và tài để có thể kế

cận thế hệ đầy tâm huyết với sân

khấu, đặc biệt là sân khấu thiếu

nhi như: Đình Toàn, Thành Lộc,

Hữu Châu…, anh nghĩ thế nào về

điều này?

Thật ra, tôi thấy hiện nay cũng có

nhiều bạn trẻ đang làm sân khấu cho

thiếu nhi và làm cũng khá ổn. Tuy

nhiên, có thể do kí ức của các bé về

anh Đình Toàn, chú Thành Lộc, chú

Hữu Châu quá lớn nên được mọi

người ưu ái hơn. Các bạn trẻ ngày

nay được tiếp nhận những thông tin

mới hơn, nhanh hơn, hiện đại hơn nên

cách các bạn làm đôi khi hơi quá.

Mong rằng khán giả hãy cho các bạn

thêm thời gian, thêm sự trải nghiệm.

Theo anh, cái khó nhất khi làm

sân khấu cho thiếu nhi hiện nay

là gì?

Các em lanh lợi hơn, nhanh nhẹn

hơn, thậm chí thông minh hơn rất

nhiều so với thế hệ của tôi ngày xưa.

Các em được tiếp cận với khoa học kĩ

thuật, Internet, thậm chí với cả những

điều không dành cho thiếu nhi. Vì vậy,

nhu cầu của các em hiện đại hơn,

mới hơn, tức thời hơn. Làm sao để

dung hoà giữa cái cũ và cái mới là

điều vô cùng khó. Chẳng hạn như, khi

kể một câu chuyện cổ tích, mình phải

giữ vững được cốt lõi của câu chuyện

nhưng vẫn phải thoả mãn được sự

hiểu biết, cái nghe, cái nhìn của các

bé ở thì hiện đại. Còn về cơ sở vật

chất, chúng ta đang không có một

sân khấu và những trang thiết bị thật

sự thích hợp để đáp ứng cho công

việc của nghệ sĩ. Sân khấu Bến Thành

từ khi tôi bắt đầu vào nghề cho tới

giờ, gần 20 năm không hề thay đổi.

Làm sao để vẫn cái bục bệ đó, trang

thiết bị đó nhưng phải mang đến sự

hấp dẫn và mỗi ngày càng phải hấp

dẫn hơn với thiếu nhi. Nếu ở số đầu

tiên chúng tôi làm

Tấm Cám

chỉ có

một cây thị bằng vải thả xuống sân

khấu thì bây giờ phải làm một rừng

cây 3D nổi lên, gió thổi lá rung rinh và

thậm chí diễn viên còn có thể trèo lên

cây được. Đó là những thách thức

cho những người làm sân khấu, đòi

hỏi người nghệ sĩ phải nỗ lực không

ngừng nghỉ.

Đạo diễn Lê Hoàng viết về anh

thế này: “Đình Toàn luôn thấy văn

hoá là một cái mỏ đáng phải đào,

thậm chí đào càng kiệt sức càng

vui”, đến bây giờ anh thấy cái mỏ

đó còn nhiều thứ để khai thác

nữa không?

Trong hành trình làm nghệ thuật

của mình, tôi luôn là người như thế.

Cho đến giờ, đối với tôi, nghệ thuật

vẫn là cái mỏ khoáng với tiềm năng

rất lớn, quan trọng là bạn thấy gì ở

dưới lớp đất đó để mà khai thác. Có

người thấy đất, có người thấy nước,

có người thấy vàng, nhưng có

người lại thấy những viên sỏi tròn trịa,

lấp lánh.

Cảm ơn anh!

Thu Trang

(Thực hiện)

Đình Toàn luôn mang đến những niềm vui, năng lượng tích cực tới bất cứ nơi đâu

mình xuất hiện. Anh cũng là một trong số ít những nghệ sĩ để lại dấu ấn mạnh

mẽ ở cả ba lĩnh vực: diễn viên, MC và đạo diễn. Nhiều chương trình do anh dàn

dựng được các bạn nhỏ rất yêu thích như:

Bảo tàng quái vật, Aily và nữ hoàng

băng giá, Chuyện thần tiên xứ Phù Tang, Hoàng tử gấu và hạt đậu thần…