69
triển, những người trẻ có cơ hội làm việc,
vì vậy, tôi đến với nghề làm phim truyền
hình như một cơ duyên.
Vậy tại sao anh lại chuyển sang
công việc đạo diễn?
Nghề làm phim là một hành trình dài
và không ngừng học hỏi, đôi khi chúng ta
phải tham gia vào nhiều công việc khác
để hiểu và hỗ trợ cho công việc của chính
mình. Tôi có may mắn được cộng tác với
nhiều đạo diễn gạo cội như cố Đạo diễn -
NSND Bạch Diệp, Đạo diễn - NSND Khải
Hưng… Sau này được cộng tác nhiều
dự án với Đạo diễn - NSƯT Đỗ Thanh
Hải. Không phủ nhận việc tôi chịu sự ảnh
hưởng của họ trong cách làm việc quyết
liệt, quan niệm về cuộc sống, cách triển
khai các vấn đề… với góc nhìn của một
đạo diễn. Nghề đạo diễn đến với tôi một
cách tự nhiên và tôi hiểu đó là thử thách
tiếp theo mà tôi muốn đến. Năm 2010,
Đạo diễn - NSND Khải Hưng đã khích lệ
và tin tưởng giao cho tôi làm bộ phim đầu
tay
Để gió cuốn đi,
đó là cơ hội đầu tiên.
Đó là bước ngoặt để anh học thêm
đạo diễn?
Tôi quan niệm, muốn đi đường xa phải
chuẩn bị tốt hành trang cho mình. Kinh
nghiệm là quan trọng nhưng không thể thiếu
nền tảng kiến thức. Chính vì vậy, việc trở lại
trường học tiếp đạo diễn là cần thiết.
Sự thuận lợi của một đạo diễn khi
đã có thời gian dài làm quay phim là gì?
Công việc đạo diễn cho tôi được chủ
động với đam mê của mình. Khi làm đạo
diễn, dấu ấn cá nhân được thể hiện rõ
nhưng đồng thời cũng cần hiểu rõ những
thuận lợi và khó khăn của các bộ phận
sáng tác đang đồng hành với mình. Một
quay phim khi làm đạo diễn có thêm thuận
lợi, đó là rút ngắn được con đường biến
câu chữ thành hình ảnh hay nói đúng hơn
những ý tứ, trải nghiệm của đạo diễn được
hình thành cùng lúc với chuỗi hình ảnh.
Hơn nữa, sẽ nhanh chóng tìm được sự
đồng cảm với quay phim để thống nhất
phương án khả thi. Từ đó, hiệu quả thời
gian cũng như chất lượng sẽ được nâng
cao hơn.
C
ông việc tại VFC, những bộ
phim anh đã tham gia là do cơ quan
phân công hay anh chọn đề tài và đề
xuất thực hiện?
Trong tập thể, người quản lí thường
đưa ra một số đề tài cho tất cả mọi người.
Họ hiểu trong tập thể đó, ai có điểm mạnh
gì và “gu” của từng người ra sao, rồi đưa
cho mình kịch bản mà cho rằng sẽ thích
hợp với mình nhất. Mình đọc đề cương và
kịch bản, có thể đồng ý hoặc từ chối. Tôi
nghĩ, may mắn của những người làm nghề
là có được sự đồng cảm và thấu hiểu khó
khăn hay thuận lợi từ người quản lí.
Bộ phim mới nhất anh tham gia
làm đạo diễn là
Người phán xử
đã có sự
thành công rất lớn. Cá nhân anh, ngoài
niềm hạnh phúc, anh có áp lực nào với
những bộ phim tiếp theo?
Thành công của phim
Người phán xử
với tôi như một lời khen từ khán giả, đánh
dấu chặng đường khó khăn hơn mà chúng
tôi phải tiếp tục vượt qua. Khi khán giả
quan tâm hơn tới phim truyền hình Việt,
đã nhận diện được sự khác biệt của phim
VFC so với các hãng phim khác là lúc
chúng tôi cần cố gắng hơn nữa. Áp lực của
cá nhân chỉ đơn thuần về công việc, áp lực
lớn nhất lại nằm từ phía khán giả.
Có ý kiến cho rằng, giá như kịch
bản được chính chúng ta viết hoặc được
dựa theo một tác phẩm văn học Việt Nam
thì sẽ ý nghĩa hơn…?
Theo ý kiến cá nhân thì kịch bản từ
nguồn nào cũng phải đáp ứng được các
tiêu chí, có được phản hồi tích cực từ
khán giả. Hơn nữa, những bộ phim lên
sóng phải đa dạng về đề tài, sâu sắc về nội
dung. Chính vì vậy, việc khai thác nguồn
kịch bản từ những đất nước phát triển có
thế mạnh về truyền hình là việc nên làm.
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, những
phim trên sóng của VFC không thể thiếu
phim với kịch bản của các tác giả chuyển
thể từ tác phẩm văn học trong nước được
khán giả yêu thích như:
Lặng yên dưới
vực sâu, Thương nhớ ở ai, Tình khúc Bạch
Dương.
Để thấy rằng, tính thuần Việt của
văn hóa luôn được chú trọng đề cao trong
phim của VFC.
Tức là dù nguồn kịch bản ở đâu
thì nó vẫn phải mang được hồn Việt,
khán giả xem phim sẽ nhận ra câu
chuyện cuộc đời trong đó?
Để những bộ phim có kịch bản từ
nước ngoài lên sóng, chúng tôi đã phải
Việt hoá hoàn toàn, đôi khi công việc này
khó khăn hơn nhiều lần viết mới kịch bản
thuần Việt. Với bộ phim
Người phán xử
,
khán giả đã nhận thấy sự khác biệt rõ rệt
với phim gốc và đây chính là một trong
những thành công của nhóm biên tập và
biên kịch.
Một bộ phim hay, theo anh, phải hội
tụ những yếu tố gì? Kịch bản, đạo diễn hay
khả năng diễn xuất của diễn viên?
Thực ra cần có cả ba yếu tố đó cộng
thêm nỗ lực của cả tập thể làm phim. Bên
cạnh đó, tôi cho rằng, có thêm một yếu tố
vô cùng quan trọng nữa, đó là sự đồng cảm
của các thành phần sáng tác. Có như vậy,
những nỗ lực của cá nhân mới phát huy hết
hiệu quả trong công việc, đôi khi nguồn
cảm hứng của người này lan toả đến người
kia tạo nên một sức mạnh thống nhất.
Kế hoạch sắp tới của anh?
Sau khi hoàn thành hậu kì
Tình khúc
bạch dương
, tôi sẽ bắt tay xây dựng một
bộ phim mới về đề tài chống tham nhũng.
Tôi nghĩ, đây là mảng đề tài mà khán giả
sẽ quan tâm. Hơn nữa, cũng là một đề tài
khó mà tôi muốn thử sức. Khi còn cơ hội
và thử thách thì tôi muốn vượt qua nó để
thấy mình vẫn còn đam mê.
Cảm ơn và chúc anh thành công!
Văn Hương
(Thực hiện)