Previous Page  46 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 46 / 92 Next Page
Page Background

46

9un hŒ$ *ili 75‡

n

hững đánh giá, bình chọn, trao giải

“tiền oscar” đang dành rất nhiều kì

vọng cho siêu phẩm The irishman

(người ireland) của đạo diễn

Martin scorsese. Với thời lượng lên tới

209 phút, The irishman kể lại một cách

hấp dẫn khó cưỡng câu chuyện cuộc đời

của Frank sheeran – một nhân vật gây

tranh cãi trong giới tội phạm với những

phi vụ tày trời, mưu mô, toan tính, mất

mát… dù là một bộ phim chính kịch điển

hình nhưng The irishman được đầu tư rất

lớn về mặt kĩ xảo để tái hiện được diện

mạo từ khi còn trẻ đến lúc về già của các

nhân vật trải dài qua nhiều thập niên.

cùng với đó là cách tái hiện bối cảnh xã

hội nước Mỹ với nhiều biến chuyển sâu

sắc từ những năm 1950 đến 1980 thông

qua các khung hình, màu phim đậm chất

cổ điển. cách khai thác nhân vật của The

irishman cũng gợi nhớ về kiểu làm phim

kinh điển của hollywood, nơi những đấng

mày râu luôn là trung tâm, họ chọn sứ

mệnh lớn lao, nặng nề để rồi luôn phải đối

mặt với thử thách, biến cố dữ dội trong

cuộc đời. nhưng dù phán xét đúng, sai,

yêu ghét thế nào thì hình tượng người

đàn ông trong các bộ phim như thế luôn

tạo ấn tượng rất mạnh cho khán giả.

ngay từ khi chính thức ra mắt, The

irishman đã băng băng tiến tới các giải

thưởng, được hiệp hội phê bình Quốc

gia (Mỹ) bình chọn là phim hay nhất. nếu

không phải đây là phim do netflix phát

hành thì có lẽ không gì ngăn cản được

The irishman giành tượng vàng oscar.

năm ngoái, Viện hàn lâm Khoa học và

nghệ thuật điện ảnh Mỹ đã không chịu

nhượng bộ netflix để vinh danh tuyệt tác

roma (Khu phố roma), còn năm nay, với

một bom tấn đúng nghĩa về kinh phí, về

danh tiếng đạo diễn cũng như bộ ba diễn

viên chính lừng lẫy, chắc chắn ban giám

khảo không thể tiếp tục cứng nhắc, bảo

thủ được nữa.

sự có mặt của The irishman khiến cho

hai bộ phim đình đám ra mắt trước đó

once upon a Time in… hollywood

(chuyện ngày xưa ở… hollywood) và

Joker (Gã hề) trở nên phần nào nhẹ kí

hơn nhưng kết quả cuối cùng vẫn chưa

thể sớm ngã ngũ khi mỗi ứng viên đều có

những lợi thế nhất định. Với once upon a

Time in… hollywood đó là lời tri ân của

đạo diễn Quentin Tarantino với một kỉ

nguyên hoàng kim đã xa của kinh đô điện

ảnh, thời điểm mà nhiều ngôi sao trở nên

hết thời, vật lộn với biến chuyển mới của

thị hiếu công chúng, thời điểm ghi dấu

một trong những vụ ám sát chấn động

nhất. phim có thể không dễ xem, không

hấp dẫn như kì vọng của khán giả đại

chúng nhưng khó ai có thể chê được sức

quyến rũ lạ lùng từ trang phục, âm nhạc,

không khí thập niên 60 thế kỉ trước rực rỡ

trong các cảnh phim. Đối lập với once

upon a Time in… hollywood là sự u tối,

bế tắc của xã hội nước Mỹ thập niên 80

thế kỉ 20 được thể hiện đầy ngột ngạt

trong phim Joker. sự biến chất của Joker,

sự trỗi dậy của cái ác là kết quả dồn nén

của rất nhiều mâu thuẫn, bi kịch của thời

kì được coi là khủng hoảng dữ dội khi mà

nạn thất nghiệp, tỉ lệ tội phạm, hố sâu

khoảng cách giàu nghèo… đã len lỏi tới

mọi ngóc ngách, góp phần kích hoạt mầm

mống ác trong con người. Joker là bộ

phim dán mác r đầu tiên trong lịch sử

mùa giải Thưởng điện ảnh đã chính Thức bước Vào giai

đoạn sôi nổi khi các ứng cử Viên đủ Tiêu chuẩn đã xuấT

hiện, dự đoán Về chủ nhân của quả cầu Vàng hay

oscar… cũng đang rõ ràng hơn hẳn. có nhiều lý do để

Tin rằng, những Tác phẩm đậm chấT hoài niệm quá khứ

sẽ có mộT mùa làm mưa làm gió, Tạo Thế áp đảo so Với

dòng phim đề Tài đương đại.

mØD FÚD

QKáQJ

hoài niệm

Eddie Murphy tỏa sáng

trong phim Dolemite is My Name