Table of Contents Table of Contents
Previous Page  30 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 30 / 92 Next Page
Page Background

30

SAU KHI RỜI NHIỆM VỤ LÀM CHƯƠNG

TRÌNH TRUYỀN HÌNH THỰC TẾ, TRỞ VỀ VỚI

ĐÚNG CHUYÊN MÔN ĐẠO DIỄN PHIM

TRUYỀN HÌNH, ĐỨC HIẾU VỪA CÓ BỘ PHIM

ĐẦU TIÊN Ở VAI TRÒ ĐẠO DIỄN CHÍNH

CỦA

CHẠY TRỐN THANH XUÂN

(ĐỒNG

ĐẠO DIỄN VŨ MINH TRÍ). ANH CHIA SẺ

NHỮNG CẢM XÚC, SUY NGHĨ VỀ LẦN

TRỞ LẠI THÚ VỊ NÀY.

Được đào tạo về chuyên ngành

đạo diễn, sau một vài bộ phim, Đức

Hiếu được điều đi làm truyền hình

thực tế, bạn có buồn vì điều đó

?

Tôi đi theo truyền hình thực tế khá

lâu, hẳn bốn mùa

Bố ơi, mình đi đâu

thế?.

Khoảng vài năm gần đây, tôi mới

trở về với việc sản xuất phim truyền

hình. Nhiệm vụ làm truyền hình thực tế

của đơn vị giao cho, khác hoàn toàn

với công việc làm phim. Khi đi làm

truyền hình thực tế, tôi học được rất

nhiều điều bổ ích, về việc quản lí một

đoàn làm chương trình truyền hình

đông người, nhiều nhóm, sự ứng biến

trong mọi trường hợp.

Bốn mùa theo

Bố ơi, mình đi

đâu thế?,

những kinh nghiệm gì về

nội dung được Đức Hiếu áp dụng

trong việc chỉ đạo cho diễn viên?

Tôi cũng học được nhiều về tâm lí,

tình cảm, sự ứng xử trong gia đình từ

những câu chuyện cảm động, thú vị

trong

Bố ơi, mình đi đâu thế?.

Trở lại

công việc làm phim, tôi luôn nói với các

diễn viên: cảm xúc thật là quan trọng

nhất. Phải đặt mình trong vị trí của

nhân vật, bởi diễn viên là người cảm

thụ nhân vật. Đạo diễn chỉ là người

nắm tổng thể thôi, định hướng đường

dây và cân đối toàn bộ.

Việc kết nối trở lại công việc

yêu thích - đạo diễn phim của Đức

Hiếu ban đầu có diễn ra thuận lợi

không?

Khi hoàn thành nhiệm vụ được giao

ở chương trình truyền hình thực tế, tôi

cũng phải bắt đầu với vai trò phó đạo

diễn. Đó là bộ phim

Tình khúc Bạch

Dương

sản xuất tại Nga của đạo diễn

Vũ Trường Khoa. Tôi phải mất một thời

gian để hòa nhập với cách làm phim.

Hồi đó, anh Trường Khoa tin tưởng,

giao phó cho tôi toàn bộ việc sửa kịch

bản cùng biên kịch, chuẩn bị bối cảnh

đi đâu, làm gì, bàn bạc và phối hợp với

tổ họa sĩ để công việc sản xuất thuận

lợi, đúng tiến độ. Cả quá trình quay lại

với guồng sản xuất phim, được sự

giúp đỡ của anh Khải Anh, Bùi Tiến

Huy, đặc biệt là đạo diễn Đỗ Thanh

Hải, tôi về lại nhịp làm việc nhanh hơn.

Là phó đạo diễn của

Chạy trốn

thanh xuân

, phụ trách mảng diễn

viên, cách Đức Hiếu lựa chọn để

“lái” diễn viên theo ý đồ của mình

như thế nào?

Tôi để các diễn viên đọc kịch bản

và tự cảm nhận về nhân vật của mình.

Sau đó, các bạn sẽ tập thử cho tôi

xem, đó là lúc tôi nhìn thấy rõ nhất

cách diễn viên “nhập vai” tự nhiên ra

sao, phản ứng của họ với nhân vật của

mình thế nào. Từ đó, tôi sẽ cân nhắc

cần thêm điều gì, chạy mạch tâm lí

chung cho cả đoạn để diễn viên nắm

được. Trên phim trường, đạo diễn sẽ

là người định hướng, quyết định “nắn”

diễn viên “lên” hay “xuống” trong từng

trường hợp cụ thể. Tôi luôn nói với các

diễn viên hãy tự đặt câu hỏi: “Với lí lịch,

xuất thân nhân vật như thế thì sẽ làm

gì trong tình huống này?”.

Anh nói gì với ý kiến cho rằng

lựa chọn Lưu Đê Ly cho vai nữ

chính là rất mạo hiểm?

Khi lựa chọn diễn viên, đương

nhiên phải có sự đồng thuận của cả hai

đạo diễn. Còn trên hiện trường, tôi là

người chịu trách nhiệm chỉ đạo về cảm

xúc, tâm lí, di chuyển như thế nào.

Đúng là chọn Lưu Đê Ly có phần mạo

hiểm nhưng cũng có phần yên tâm.

Trong khoảng 10 tập đầu, chúng tôi

hoàn toàn hài lòng với diễn xuất của

Lưu Đê Ly bởi từ tính cách, con người

của An rất giống với Ly ngoài đời.

Nhưng tuyến nhân vật phát triển dần

lên thì hơi chệch “đường ray” với Ly.

Tôi nghĩ, sự kết hợp của Ly và bạn

diễn Mạnh Trường trong phim rất

quan trọng nên gợi ý hai bạn ngồi lại

cùng để chia sẻ, hỗ trợ nhau. Tôi chỉ

Đạo diễn Đức Hiếu

VỀ LẠI CHỐN XƯA

ĐỐI THOẠI