Previous Page  7 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 7 / 92 Next Page
Page Background

7

đồng ý với đề nghị của bệnh viện ở

Munchen (Đức), hiến xác ông Sơn để các

nhà khoa học nghiên cứu về virus corona

chủng mới... Nhân vật ở rải rác khắp nơi

trên thế giới lại đang ở trong tình thế khẩn

cấp. Vậy, làm thế nào để ekip có thể thuyết

phục họ hợp tác trả lời phỏng vấn và còn tự

quay hình ảnh của mình? BTV Trần Xuân

- đạo diễn kiêm biên kịch bộ phim chia sẻ:

“Ekip chỉ có 1 tháng để tìm kiếm nhân vật,

quay, viết kịch bản và dựng một bộ phim

tài liệu về người Việt ở nước ngoài trong

bối cảnh “không thể đi tác nghiệp. Làm tin

trong bối cảnh giãn cách xã hội đã khó rồi,

huống chi làm phim tận trời Tây, ekip chọn

cách ghi hình qua Facetime toàn bộ. Để

quay nhân vật ở Mỹ, cứ 5h sáng tôi lại thức

dậy để phỏng vấn và ghi hình, như kiểu đặt

camera quan sát trong nhà. Thật may, điện

thoại của nhân vật có cái gạt chống phía

sau nên để được nhiều góc khác nhau”.

Trong quá trình thực hiện phim, ekip

sản xuất đã trải qua rất nhiều cung bậc

cảm xúc, lo lắng đến nghẹt thở vì tình hình

căng thẳng của các nhân vật, hồi hộp với

từng diễn biến. “Ngày mình tiếp cận cặp vợ

chồng ở Nhật, người vợ đang trong tháng

cuối thai kì, dự sinh là 24/4. Vậy là ekip phải

bắt tay quay ngay khi nhân vật còn chưa

sinh thì mới có cảnh mang bầu. Khổ nỗi,

người chồng quá bận, sát tới ngày vợ dự

sinh rồi mà vẫn chưa ghi hình như đã trao

đổi khiến tôi như ngồi trên đống lửa. Cùng

lúc đó, thêm nhiều tin xấu ở các bệnh viện

Nhật bị lây nhiễm chéo, tôi càng lo hơn. Tới

ngày 29, Facebook của nhân vật thông báo

là đã sinh con. Mau chóng, tôi gọi sang xin

quay và phỏng vấn. Chỉ có khoảng 3 phút

phỏng vấn và ghi hình em bé vì lúc đó bệnh

viện không cho người nhà vào. May quá

vẫn kịp ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ đó”...

Đạo diễn Trần Xuân chia sẻ.

Để bộ phim tài liệu hoàn thiện, ekip

còn trải qua nhiều công đoạn hậu kì không

kém phần gian nan. Khi xem phim, khán

giả thấy rất nhiều trang nhật kí được

ghi trên màn hình máy tính, trên lịch và

Facebook, tất cả đồ họa đó đều do Trần

Xuân thực hiện: “Mọi người để ý sẽ thấy,

khi nhân vật Phương ở Mỹ viết nhật kí thì

màn hình cũng như avatar bạn ấy đều là

hoa hồng trắng. Nếu để ảnh bạn ấy thì mọi

người dễ nhận ra hơn nhưng ảnh chất

lượng không cao nên tôi vẽ hoa hồng thay

vào. Vẽ những cái này mất rất nhiều thời

gian. Thêm nữa, tất cả các cuộc phỏng

vấn ghi màn hình, tôi đều thu lại và thả vào

nền mình đã đồ họa thì xung quanh mới

nét hơn”. Chất liệu tự quay ở nước ngoài

không đủ cho ekip xây dựng một bộ phim

bằng hình ảnh được. Nhất là một số diễn

biến nhân vật đã xong rồi, không thể quay

lại được. Thế nên ekip chọn cách tái hiện.

Cảnh ở nước ngoài nhưng lại tái hiện tại

Việt Nam quả là rất khó. Ekip kì công tìm

bối cảnh, đạo cụ, từ lọ thuốc, cặp nhiệt

độ... rồi phải đi mua đạo cụ giống hệt như

trong nhà nhân vật, từ cây vạn niên thanh

đến chùm bóng đèn. Có khoảng 23 cảnh

tái hiện (ekip chỉ sử dụng khoảng 2/3 số đó

cho vào phim) được thực hiện trong suốt

5 ngày, ekip phải chạy đua với thời gian

để kịp phát sóng. Để phim ngắn ngọn, xúc

tích, họ đã phải hi sinh một số chi tiết đã

kì công quay dựng. Họ đã làm việc thâu

đêm, người cắt cúp phỏng vấn, làm sẵn

phụ đề, người dựng lại mạch nhân vật,

người tìm nhạc... người ghép tất cả lại.

“Khi thực hiện bộ phim này, tôi đã sống

cùng cảm xúc nhân vật. Tất nhiên đằng

sau đó còn nhiều sự tiếc nuối vì có những

câu chuyện rất xúc động, những nỗi đau

nhưng không thể chia sẻ hết vì tôn trọng

cảm xúc riêng tư của nhân vật. Tôi mừng

là họ đã chia sẻ, dù không quen biết tôi.

Hơn hết, tôi muốn khán giả biết rằng họ đã

đối diện với cuộc khủng hoảng trong tâm

trí thế nào và đã trải qua nhiều cung bậc

cảm xúc ra sao. Qua đó, khán giả có thể

tìm thấy niềm tin, sự lạc quan để đương

đầu với dịch bệnh. Vì cuộc sống vẫn tiếp

diễn và vẫn là ngày chúng ta đang sống,

hãy sống một cách hết mình, trọn vẹn và

ý nghĩa”- Khép lại những ngày làm phim

đáng nhớ, đạo diễn Trần Xuân chia sẻ.

NGỌC MAI

Bac si Lê Thi Thưng - trong tuyen đau

chong dich Covid-19 tai Phap

Anh Nguyễn Minh Sơn - Người có di nguyện hiến xác

cho khoa học sau khi chết vì SARS-Covi 2