53
của một số đạo diễn, trên phim trường
Nhà trọ Balanha
, tất cả các diễn viên
đều đồng ý với nhận xét Khải Anh là đạo
diễn vui vẻ nhất. Là người hài hước nên
anh rất hay pha trò, trêu chọc mọi người
trong đoàn phim. Anh còn lồng ghép
tên tuổi, tính cách, chi tiết đời sống của
nhiều đồng nghiệp ở VFC, người thân
trong gia đình như vợ, bố đẻ… vào các
nhân vật trong bộ phim này. Diễn viên
Trần Nghĩa chia sẻ: “Tất cả tính cách của
3 nhân vật chính: Lâm, Bách, Nhân đều
xuất phát từ đạo diễn Khải Anh. Những
tình huống nghịch ngợm, trò chơi tiêu
khiển trong phim đều là những cái mà
ngoài đời đạo diễn Khải Anh đã từng
trải qua”. Trên trường quay của
Nhà trọ
Balanha
, tất cả các bộ phận trong ekip
đều không thể nhịn cười khi làm việc,
đặc biệt là phần diễn xuất, phối hợp của
Công Dương, Xuân Nghị. Các diễn viên
cho biết, đạo diễn Khải Anh rất ít khi
khen diễn viên, tuy nhiên, mỗi người đều
ít nhất một lần được đạo diễn động viên.
“Vì ít được khen nên mỗi lời khen khiến
chúng tôi cảm thấy như vừa được trao
một giải thưởng”, Bích Ngọc chia sẻ.
SỬA THOẠI CHO ĐỜI HƠN
Không chỉ khâu kịch bản được trau
chuốt để phần lời thoại của các nhân
vật trở nên đời thường mà ngay ở phim
trường, đạo diễn và các diễn viên cũng
luôn có sự trao đổi để có sự phối hợp,
diễn xuất tự nhiên nhất. Nhiều khi biên
kịch không thể nghĩ ra được hết mọi tình
huống, lời thoại nhưng chính diễn viên
khi đọc kịch bản và ngấm về đường dây
tính cách nhân vật lại đưa ra những cái
riêng của mình để giúp
kịch bản phong phú
hơn. Một số chi tiết,
cuộc hội thoại của mọi
người cũng được chọn
lọc, bàn bạc để đưa
vào câu chuyện của
nhân vật trong phim. Bách rất lẻo mép,
Lâm cục súc với cái tôi quá cao…, đặc
biệt nhân vật Cao Minh Bách với rất nhiều
phần thoại “phiêu”, luôn là trung tâm tạo
ra nhiều lời thoại mới, biến chuyển thú
vị. Bản thân diễn viên Xuân Nghị, người
thủ vai Cao Minh Bách cũng bày tỏ, khi
đóng vai này, anh nghĩ đến thời tuổi trẻ
mới bước vào nghề của mình: cũng
đóng vai quần chúng, phải nhẫn nhục,
bị cắt xén bớt lương... Nữ diễn viên Bích
Ngọc thì chia sẻ: “Tôi đi làm phim, thấy
những diễn viên quần chúng cũng phải
chịu khó, chịu khổ như Bách. Bản thân
tôi, mỗi khi có ai đó góp ý về diễn xuất,
tôi cũng chỉ biết gật đầu, cảm ơn giống
như Bách đã làm trong phim”.
PHÍA SAU PHÒNG TRỌ BALANHA
Bối cảnh chính của
Nhà trọ Balanha
– nơi 6 nhân vật trải qua đủ cung bậc vui
buồn giận hờn là một homestay mang
dáng vẻ hiện đại, tiện nghi nhưng rất gần
gũi. Đoàn làm phim đã lựa chọn căn nhà
có kiến trúc kiểu cổ ở Đông Ngạc, Từ
Liêm, Hà Nội để thực hiện ý tưởng này.
Từng ngóc ngách của căn nhà đều được
khai thác triệt để và lên hình hầu hết các
tập phim, từ phòng khách, phòng ăn,
phòng ngủ, sân thượng đến khoảng sân,
cánh cổng sắt sơn màu xanh da trời hay
con ngõ nhỏ dẫn vào xóm trọ. Nơi phơi
đồ trên sân thượng cũng được trang trí
thêm bóng đèn và được sử dụng trong
khá nhiều cảnh quay vừa xúc động vừa
hài hước của nhóm bạn trẻ trong phim.
Bên cạnh đó, việc chuẩn bị phục trang
cho các nhân vật trong phim cũng khá
công phu: Cao Minh Bách có bộ sưu tập
quần, áo sơ mi, áo khoác đủ màu sắc; cô
người mẫu ảnh Nhi xinh đẹp, thời trang
sành điệu; Nhân ăn mặc giản dị, có phần
cũ kĩ; Lâm rất phóng khoáng, bụi phủi;
Nhiên với phong cách tự do, thoải mái
của người làm báo trẻ. Tất cả đều rất
trẻ trung, đúng độ tuổi của từng nhân
vật. Riêng trang phục của Hân có phần
“dìm” tuổi thật của diễn viên Bích Ngọc.
Nữ diễn viên 22 tuổi trong vai bà mẹ đơn
thân, không nơi nương tựa, không có
tiền mua sữa cho con nên ăn mặc cũng
phần nào nghèo nàn hơn, luộm thuộm
hơn. Diễn viên Bích Ngọc kể lại: Hôm thử
vai, dù chưa biết vào vai gì, tôi mặc một
cái váy dài màu đen và áo sơ mi hồng.
Đạo diễn Khải Anh duyệt tôi vai Hân và
dặn là chuẩn bị thêm những trang phục
kiểu đó. Tuy nhiên, người phụ trách phục
trang của đoàn phim không đồng ý, vì
mặc thế trông tôi trẻ đẹp quá so với hoàn
cảnh của Hân.
HIỀN NGUYÊN
Các nhân vật mang đến nhiều tiếng cười cho khán giả