

13
PAY TV
bình đạt 4,5%. Đây là một con số
đáng buồn khi
School 2015
đạt mức
9,7% và
School 2013
cán mốc 16%. Sự
góp mặt của thành viên nhóm nhạc
SNSD Yoona và Im Si Wan cũng không
cứu nổi rating thảm hại của bộ phim
The King In Love
(Khi nhà vua yêu).
Con cưng của đài MBC đã ngậm
ngùi kết thúc với mức rating trung
bình đạt 6,7%, trở thành bộ phim có
tỉ suất người xem thấp nhất ở thời
điểm hiện tại. Mặc dù quy tụ cả một
dàn sao nhưng
Reunited Words
(Thế
giới hợp nhất), bộ phim mang yếu tố
giả tưởng của SBS cũng chỉ đạt mức
rating trung bình là 4,6%, thấp hơn rất
nhiều so với kì vọng.
Strong Woman
Do Bong-Soon
(Nguồn:
Soompi.com)
Woman of Dignity
(Nguồn:
printerest.com)Thêm vào đó, cuộc đình công
của các nhân viên hôm 4/9 đã
khiến chỉ số tín nhiệm truyền thông
của 3 kênh truyền hình quốc gia
chạm đáy. Đài cáp JTBC đã vươn
lên mạnh mẽ, trở thành kênh truyền
hình hấp dẫn và được tin cậy nhất
với sự bình chọn của hơn 300 nhà
báo. Với sự vận động, đổi mới không
ngừng, các kênh truyền hình cáp
như : JTBC, OCN, TvN đã có những
bước phát triển vượt bậc.
Goblin
(Yêu tinh), dự án kỉ niệm 10 năm của
TvN phát sóng hồi đầu năm 2017 đã
thu hút hơn 20% khán giả. JTBC cũng
không hề kém cạnh khi có 2 bộ
phim
Strong Woman Do Bong-Soon
(Cô nàng mạnh mẽ) và
Woman of
Dignity
(Quý cô ưu tú) đều có rating
trên 12%. Biên kịch Baek Mi-Kyung, tác
giả của hai bộ phim trên cho biết:
“Những đề tài nhạy cảm, bị các đài
lớn từ chối thường mang lại thành
công cho các kênh truyền hình cáp.
Không bị giới hạn về nội dung, thoải
mái khai thác các đề tài mới mẻ, các
kênh truyền hình cáp ngày càng thu
hút được lượng khán giả đông đảo
và ổn định”. Đài cáp TvN vừa tuyên
bố đẩy khung giờ chiếu phim tối thứ
Hai - Ba và Tư - Năm sớm hơn 20 phút
(10h30 - 11h30 thay vì 10h50 - 11h50).
Đồng nghĩa với việc phim của TvN sẽ
có 30 phút “đụng độ” với phim của
3 đài trung ương (10h - 11h), hứa hẹn
một cuộc đua rating kịch tính. Động
thái này được xem là sự chuyển dịch
mạnh mẽ của truyền hình xứ kim chi,
khi các kênh truyền hình trả tiền dám
đối đầu trực diện với các đài quốc
gia - vốn được bảo chứng về tỉ suất
người xem.
Sự hồi sinh của phim ngắn
Nếu như ngày trước, các bộ phim
truyền hình dưới 16 tập rất khó khăn
để thu hút quảng cáo, những bộ
phim với thời lượng dưới 30 phút chỉ
để lấp đầy khoảng thời gian trống
giữa các phim dài tập, thì đến nay
xu hướng này cũng đang dần dần
thay đổi. Với sự năng động vốn có,
các đài cáp đang thử nghiệm phim
truyền hình với nhiều định dạng khác
nhau. Trước mắt là những bộ phim
có độ dài từ 4 đến 12 tập, thời lượng
của mỗi tập dao động trong khoảng
10 - 70 phút. Tất nhiên, cách làm phim
ngắn hiện nay cũng khác xa so với
ngày trước, một bộ phim dù chỉ có
thời lượng 10 phút cũng vẫn được
làm một cách đàng hoàng, có đầy
đủ diễn viên, đạo diễn, và biên kịch
để tạo nên một câu chuyện hấp dẫn.
Kênh truyền hình KBS 2 cũng đã khởi
động chương trình
Drama Special
2017
(Chiếu phim đặc biệt) để giới
thiệu những bộ phim ngắn đặc sắc.
Mặc dù phát sóng vào khung giờ khá
muộn (23h đêm Chủ nhật) nhưng đã
thu hút được 4% lượng khán giả. Đó
là kết quả rất đáng khích lệ, chứng tỏ
sự hồi sinh của dòng phim ngắn. Sung
Hyo, Giám đốc truyền thông của KBS
cho biết: “Để đạt được thành tích
này, ngoài yếu tố sản xuất thì điều
khiến tôi bất ngờ nhất chính là tài
năng của các cây viết trẻ. Họ có sự
sáng tạo, tư duy độc đáo khác hẳn
so với thế hệ trước”. Khi các kênh
truyền hình đang phát triển mạnh mẽ,
chạy đua với nhiều thể loại và nội
dung phong phú thì những biên kịch
tài năng lại càng trở nên cần thiết.
CJ E&M và JTBC cũng đã bắt đầu
tham gia vào thị trường phim ngắn.
Tháng 4 vừa qua, CJ đã tuyển chọn
30 cây viết trẻ để hỗ trợ và đào tạo.
Sau đó, 10 kịch bản xuất sắc nhất sẽ
được dựng thành phim và phát sóng
trên đài TvN từ tháng 12 tới. JTBC có
vẻ nhanh chân hơn khi đã bắt tay
vào sản xuất các bộ phim ngắn,
cũng dựa trên những câu chuyện
được lựa chọn từ cuộc thi viết kịch
bản của đài và bước đầu nhận được
nhiều phản hồi tích cực của khán giả.
Bảo Anh (
Theo Korea times)