Previous Page  18 / 64 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 18 / 64 Next Page
Page Background

18

PAY TV

thế giới giải trí

M

ột sự kiện thu hút sự chú

ý của công chúng Thủ

đô những ngày đầu thu

vừa qua chính là triển

lãm 12 dòng tranh dân gian của nhà

sưu tập Nguyễn Thị Thu Hòa - Giám

đốc Bảo tàng Gốm sứ Hà Nội kết hợp

giới thiệu bộ sưu tập tranh dân gian

của Bảo tàng Hà Nội. Sự kiện này đã

tạo nên cơn “sốt” xem tranh hiếm có

từ trước đến nay. Khán giả không chỉ

mãn nhãn với các tác phẩm tranh

dân gian nổi tiếng như: Lý ngư vọng

nguyệt, Thất đồng, Ngũ hổ, Tố nữ;

bộ tranh: canh, tiều, ngư, mục (nhà

nông, tiều phu, đánh cá, chăn trâu)

mà còn được biết thêm nhiều dòng

tranh dân gian khác như: tranh thờ,

tranh kiếng, tranh Kim Hoàng…

Có thể nói, triển lãm 12 dòng tranh

dân gian của nhà sưu tập Nguyễn

Thị Hòa và bộ sưu tập tranh dân gian

của Bảo tàng Hà Nội đã đem đến

bức tranh tổng thể, đa sắc về loại

hình nghệ thuật vốn có sức sống lâu

bền trong đời sống của nhân dân ta

từ ngàn đời nay.

Nếu như tranh Đông Hồ nổi tiếng

quen thuộc với người dân đồng

bằng Bắc bộ thì tranh Kiếng Nam bộ

là sản phẩm không thể thiếu trong

nghệ thuật trang trí nội thất của

người dân Nam bộ.

Anh Hoàng Minh Đăng, kĩ sư tin học

dẫn hai con nhỏ xem triển lãm đã

dừng chân khá lâu để nghiên cứu

dòng tranh dân gian Kim Hoàng của

các nghệ nhân Hoài Đức - Hà Nội.

Đây là dòng tranh được hình thành

vào nửa sau thế kỉ 18, có đủ loại

tranh thờ cúng, tranh chúc tụng như

một số dòng tranh khác cùng thời

tranh Đông Hồ, Hàng Trống. Nhưng

tranh Kim Hoàng lại kết hợp nhiều

ưu điểm của hai dòng tranh đó, có

nét khắc thanh mảnh, tỉ mỉ hơn tranh

Đông Hồ, màu sắc tươi như tranh

Hàng Trống.

Đến nay dòng tranh Hàng Trống chỉ

còn một mình họa sĩ Lê Đình Nghiên,

là con cháu của nghệ nhân Lê Đình

Liệu, xưởng vẽ ở phố Cửa Đông -

Hà Nội hiện còn lưu giữ khoảng 50

ván in, cổ nhất có độ tuổi chừng

200 năm. Có mặt trong ngày khai

mạc triển lãm, nghệ nhân trẻ Lê

Hoàn - con trai của nghệ nhân ưu

tú Lê Đình Nghiên đã trưng bày bức

tranh dân gian Hàng Trống “Tứ phủ

công đồng” có kích thước lớn nhất

từ trước tới nay (1,4 x 1,8 m), là một

trong những điểm nhấn được công

chúng đặc biệt quan tâm.

Tranh làng Sình là dòng tranh mộc

bản được sử dụng phổ biến ở cố đô

Huế với mục đích duy nhất là phục

vụ thờ cúng, cúng xong là đốt. Vì

vậy, phần đông công chúng đến

xem đều thừa nhận đây là lần đầu

tiên họ biết đến dòng tranh này. Trên

thực tế, chỉ còn những bản khắc gỗ

là hiện vật quý giá còn lưu giữ được

ở nhà ông Kỳ Hữu Phước - một nghệ

nhân làm tranh lâu năm ở làng Sình.

Ngoài ra, phải kể đến tranh Thập

vật được in ra từ các chùa làng Việt

khắp châu thổ Bắc bộ. Nội dung

của loại tranh này thể hiện nét tâm

linh một thời của người Việt thời chế

độ phong kiến. Cùng với tranh khắc,

mĩ thuật dân gian Việt Nam còn có

những bức tranh vẽ tay của các

tác giả khuyết danh thuộc dân tộc

thiểu số ở vùng miền núi phía Bắc:

Tày, Nùng, Dao, Cao Lan… Tranh thờ

của các dân tộc thiểu số mang sắc

thái và giá trị thẩm mĩ riêng, bố cục

lạ, hẹp, dài, dày đặc các nhân vật

thần linh. Màu sắc tranh thờ thường

là màu bột và một số màu lấy từ tự

nhiên (đá sỏi son, lá chàm, hoa hòe,

than lá tre, bột vỏ sò vỏ điệp…) tạo

nên sự quện ấm tươi tắn, linh thiêng.

Triển lãm 12 dòng tranh dân gian

tại Bảo tàng Hà Nội không chỉ giúp

công chúng yêu nghệ thuật dân tộc

chiêm ngưỡng những dòng tranh

dân gian nổi tiếng của Việt Nam,

trong đó có những dòng tranh ít

được biết tới hoặc đã thất truyền

mà còn là một hoạt động nhằm

đánh thức và lan tỏa tình yêu nghệ

thuật truyền thống nói chung, tranh

dân gian Việt Nam nói riêng. Đây

cũng chính là hồi chuông báo động

sự cần thiết có phương án bảo tồn

và phát huy các giá trị nghệ thuật

truyền thống, lưu giữ và làm phong

phú thêm kho tàng văn hóa dân

gian Việt Nam.

Ngọc Mai

Triển lãm thu hút đông đảo công chúng

Tranh Đông Hồ

Tranh làng Sình

Khám phá

dòng tranh dân gian

12