

7
PAY TV
các công ty nước ngoài dường như
rất hứng thú với việc mua bản quyền
các sản phẩm truyền hình Thổ Nhĩ
Kỳ, hệ quả từ việc đồng lira giảm giá
17% so với đồng đô la Mỹ. Tháng 1
năm nay, hãng Karga Seven Pictures
có trụ sở tại LA (Mỹ) thuộc sở hữu
của Red Arrow đã mở văn phòng
đại diện tại Istanbul để thuận lợi cho
việc giao dịch nội dung. Theo Phòng
Thương mại Istanbul, doanh thu từ
việc bán các chương trình truyền
hình đã vượt 350 triệu USD vào năm
2016, tăng nhiều so với con số 300
triệu USD của năm 2015. Năm 2014,
kim ngạch xuất khẩu phim truyền
hình Thổ Nhĩ Kỳ đạt 180 triệu USD,
tăng gấp 18 lần so với năm 2008.
Các nhà sản xuất đang phấn đấu
tăng doanh thu xuất khẩu lên 1 tỉ
USD đến năm 2023.
Có thể nói, Thổ Nhĩ Kỳ chính thức
chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc
về truyền hình bắt đầu từ năm 2015.
Tại một triển lãm phim truyền hình tổ
chức tại Istanbul tháng 11/2014, nhà
tổ chức đã công bố số lượng khách
tham quan lên đến 1 triệu người,
trong đó có khoảng 30% khách quốc
tế đến từ các quốc gia như: Nga,
Ukraine và Qatar… Tại thị trường Mỹ
Latin, chưa bao giờ phim Thổ Nhĩ Kỳ
lại nóng đến như vậy. Ở Chile, Peru,
Panama và Uruguay, năm ngoái,
ít nhất 4 trong 15 chương trình hay
nhất thuộc về phim Thổ
Nhĩ Kỳ, trong khi không có
một bộ phim Mỹ nào lọt
vào danh sách này. Hay
mới đây nhất, tại Ấn Độ,
bộ phim
Fatmagul
đã gây
bão trên hệ thống Star TV
India. Tại thị trường châu
Á - Việt Nam, Indonesia,
Trung Quốc là những quốc gia đã
từng mua bản quyền phát sóng các
bộ phim truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ trong
thời gian gần đây.
Prentiss Fraser, Phó Chủ tịch
kiêm Giám đốc điều hành mảng
phân phối nội dung của hãng
Fox Networks cho biết: “Chúng
tôi đánh giá Thổ Nhĩ Kỳ là một thị
trường truyền hình năng động”.
Trên thực tế, hãng này đã giới thiệu
6 bộ phim mua bản quyền từ Thổ
Nhĩ Kỳ tại sự kiện MIPTV thường niên
(trong khuôn khổ Liên hoan phim
Cannes diễn ra hằng năm), bao
gồm cả bộ phim đình đám
Second
Chance
(Cơ hội thứ hai) kể về một
người phụ nữ làm lại cuộc đời sau
khi chồng bị mất tích.
Mặc dù sở hữu nhiều tiềm năng
trên địa hạt xuất khẩu phim truyền
hình, song các nhà kinh doanh
truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ không vì thế
mà làm ngơ trước sự phát triển như
vũ bão của truyền hình số. Tháng 1
năm nay, bộ phim trực tuyến đầu
tiên mang tên
Masum
(Innocent
-
Thơ dại
) đã ra mắt trên nền tảng
công nghệ trực tuyến BluTV. Sự kiện
này được đánh giá là sự khởi đầu
cho cuộc cách mạng thế giới số
của phim truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ.
Gần đây, hãng công nghệ trực
tuyến Netflix đã phát sóng hơn 400
giờ trực tuyến các bộ phim truyền
hình Thổ Nhĩ Kỳ tiêu biểu như
Insider
(Kẻ nội gián) của Ay Yapim hay
Wounded Love
(Tình yêu tổn thương)
của Kanal D. Từ nhận định, Thổ Nhĩ Kỳ
là thị trường truyền hình béo bở nên
năm ngoái, Netflix đã chính thức đặt
chân đến quốc gia này, đánh dấu
bằng bản hợp đồng hợp tác với nhà
mạng địa phương Vodafone... Netflix
đang ấp ủ ra lò sản phẩm phim nội
dung gốc đầu tiên trong một ngày
không xa. Các chuyên gia dự báo,
trong thời gian tới, phim truyền hình
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ còn phát triển đa dạng
hơn nữa trên nền tảng công nghệ số.
Diệp Chi
(Theo Nytimes, Variety, Asianikkei)
Phim Dirilis Ertugrul (Nguồn ảnh: Doyouknowturkey)
Phim Magnificent Century (Nguồn ảnh: Beautyaround)