Background Image
Previous Page  59 / 64 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 59 / 64 Next Page
Page Background

59

qua cuộc chiến, đã cho cả thế giới thấy

quan điểm phản chiến mạnh mẽ được

lồng ghép khéo léo qua nhiều tác phẩm.

Thậm chí, Miyazaki còn từ chối sang Mỹ

nhận giải Oscar cho bộ phim

Spirited

Away

(

Vùng đất linh hồn

) với lí do “Mỹ

đã dội bom xuống Iraq”.

Tiêu biểu trong lĩnh vực điện ảnh có thể

kể đến

Eien no Zero

(

The Eternal Zero

- tạm

dịch:

Số 0 bất diệt

) của đạo diễn Takashi

Yamazaki. Phim chuyển thể từ cuốn tiểu

thuyết bán chạy nhất của nhà văn Naoki

Hyakuta về một phi công cảm tử (do

nam diễn viên Junichi Okada thủ vai)

người đã sống sót trở về và bị chính các

đồng đội của mình gọi là kẻ hèn nhát.

Nhiều năm sau, những người cháu đã

khám phá ra một sự thật phía sau “sự

hèn nhát” của ông mình được cố ý chôn

giấu trong hơn 60 năm… Khi được công

chiếu,

Eien no Zero

đã trở thành “bom

tấn” tại Nhật và thu về gần 9 tỉ yên, bản

thân thủ tướng Shinzo Abe cũng là

người hâm mộ của phim và cho biết, bộ

phim đã làm ông xúc động sâu sắc.

Tuy không thể sánh bằng

Eien no

Zero

nhưng một trong những gương mặt

tiêu biểu của thể loại phim độc lập về

chủ đề chiến tranh:

Nobi

(

Fires on the

Plain

- tạm dịch:

Hỏa hoạn trên đồng

bằng

) cũng đã khẳng định được tên tuổi.

Nobi

được đạo diễn Shinya Tsukamoto

làm lại từ bộ phim cùng tên đã ra mắt

vào năm 1959. Cốt truyện được dựa

trên một hồi kí thời Thế chiến II viết về việc

lính Nhật bị đói và chết trong rừng rậm

Philippines. Những tình tiết trong phim lột

tả chân thực tình trạng kinh khủng thời

điểm đó, bao gồm cả việc ăn thịt người.

Nobi

đã được Nhật Bản chọn làm đại

diện tranh giải Sư tử vàng tại Liên hoan

phim quốc tế Venice lần thứ 71 năm

2014. “Tân binh” tỏa sáng gần đây là

Nihon No Ichiban Nagai Hi

(

The Emperor

in August

- tạm dịch:

Hoàng đế trong

tháng Tám

) của Masato Harada - một

bộ phim làm lại theo phiên bản cùng tên

năm 1967 về quyết định đầu hàng của

Nhật Bản. Bộ phim là cái nhìn đồng cảm

với sự yêu chuộng hòa bình của Nhật

hoàng Hirohito cũng như cố gắng mô tả

ông một cách chân thật nhất. Ngay khi

ra mắt vào đầu tháng 8 vừa qua,

Nihon

No Ichiban Nagai Hi

đã được đón nhận

nồng nhiệt và thu về khoảng 2 tỉ yên.

Trước khi phim được công chiếu, đạo

diễn Harada cho biết, thành công của

bộ phim sẽ thay đổi suy nghĩ của ngành

công nghiệp phim Nhật Bản: “Họ sẽ có

suy nghĩ: chúng ta phải làm nhiều bộ

phim cho những khán giả trưởng thành

hơn và đừng sợ nắm bắt những cơ hội”.

Không sôi động bằng điện ảnh

nhưng mảng phim truyền hình gần đây

cũng gây được dấu ấn với

Red Cross:

Onna Tachi no Akagami

(tạm dịch:

Hội

chữ thập đỏ

). Nội dung phim kể về một

y tá người Nhật đang làm nhiệm vụ tại

Mãn Châu, Trung Quốc đã mạo hiểm bí

mật chữa trị cho một người Trung Quốc,

bất chấp việc sẽ bị cấp trên phát hiện…

Mặc dù nhận được nhiều phản ứng trái

chiều từ dư luận Trung Quốc nhưng bộ

phim phần nào nói lên quan điểm nhân

đạo và phản chiến của người Nhật.

Ngay cả những ví dụ nổi bật cho sự

hợp tác làm phim giữa Nhật Bản và

Hollywood cũng không thể vắng mặt

những bộ phim đề tài Thế chiến II như:

Tora! Tora! Tora!

(tạm dịch: Đột kích Trân

Châu cảng),

Emperor

(tạm dịch:

Nhật

hoàng

),

Letters from Iwo Jima

(

Những lá

thư từ Iwo Jima

), hay gần đây là

Unbroken

(

Không khuất phục

)… Chiến tranh là địa

ngục nhưng người Nhật không lảng

tránh nó, họ khai thác từng khía cạnh,

trăn trở với từng mảng kí ức và chắc chắn

trong tương lai đây sẽ luôn là đề tài được

nhiều nhà làm phim Nhật Bản ưu ái.

H.Trang

(theo Japantimes)

Hoàng đế trong tháng Tám

Hỏa hoạn trên đồng bằng