41
PAY TV
tiên là nặn hình để tạo dáng gốm ban
đầu, sau đó dùng “vòng quơ” chải
quanh thân gốm rồi chà láng gốm
bằng cách dùng “vải cuộn” thấm
nước, quấn vào tay rồi chà láng mặt
ngoài của gốm. Khâu trang trí sẽ dùng
que cây, vỏ sò, hoa thực vật... để tạo
hoa văn trên gốm, chủ yếu là hình
răng cưa, khắc vạch, sóng nước, bông
hoa... họa tiết đơn giản nhưng mang
vẻ đẹp rất riêng.
Tôi cũng như nhiều du khách
tham quan Bàu Trúc đều tròn mắt
thán phục sự khéo léo của đôi tay
của nghệ nhân làm gốm. Những sản
phẩm được nhào nặn đẹp và rất có
hồn, như cái tình của nghệ nhân đã
gửi trọn vào đất. Sản phẩm sau khi
tạo hình được đem phơi nắng độ
4 - 6 giờ. Nghệ nhân dùng mảnh sành
hoặc nẹp tre để cắt, gọt làm láng,
sau đó mang vào trong mát khoảng
7 ngày rồi cho vào lò nung ở nhiệt độ
hơn 500 o C, sau 4 - 5 giờ thì lửa được
giảm dần đến khi tắt hẳn. Sự khác
biệt là, gốm đất ở đây không tự lên
men mà phải dùng màu sơn chế từ
trái dông, trái thị rừng để quét lên lớp
da trước khi nung. Sản phẩm gốm
Bàu Trúc sau khi nung sẽ có các màu
đặc trưng: vàng đỏ, đỏ hồng, đen
xám, nâu… mang dấu ấn độc đáo
của gốm Chăm Pa. Công phu cả sức
người và thời gian là vậy nhưng các
nghệ nhân người Chăm bao năm
nay vẫn giữ nguyên quy trình chế tác,
không ai “phá luật”, đốt cháy
giai đoạn.
Độc đáo và đẹp, nhưng đến nay,
gốm Chăm Bàu Trúc vẫn chưa phát
triển được thương hiệu này. Các
nghệ nhân Bàu Trúc quan niệm, đây
là nghề truyền thống,
phải giữ gìn bí quyết.
Ông Đàng Xem cho
biết, so với các mẫu
mã gốm ngày xưa thì
sản phẩm gốm Bàu
Trúc thời nay phong
phú hơn. Xưa chỉ
chủ yếu là gốm gia
dụng, chậu rửa, lu
đựng nước, lò bánh,
nồi, chén, bát… còn
bây giờ họ đã sáng
tạo thêm
nhiều đồ trang trí nội thất
mới hơn như tượng tháp,
phù điêu, non nước…
Tuy nhiên, gốm của
người Chăm gắn
với văn hóa
của người dân
Chăm bao đời
vẫn giữ. Ngày
cưới, cặp chum
vợ chồng sẽ
được đặt trong
phòng cưới của
đôi tân lang tân
nương là một
lời chúc phúc
vợ chồng như
hũ gạo đầy.
Trước khi đi
chôn, người chết cũng
được tắm rửa bằng nước
được đựng trong những
chum, hũ bằng gốm. Ai có
nhà mới cũng được tặng
một món quà bằng gốm - biểu tượng
cho sự yên ấm, no đủ và hạnh phúc.
Cư dân gốm làng Chăm ngày nay
khoảng hơn 400 hộ dân, trong đó
khoảng 80% người dân chủ yếu vẫn
sống bằng nghề gốm Bàu Trúc truyền
thống. Cuộc sống bình dị không mấy
dư dả nhưng số đông họ vẫn chăm
chỉ làm lụng, người trước truyền nghề
cho người sau, giữ gìn nghề truyền
thống. Rủi ro của nghề gốm thủ công
là những đợt mưa lũ, gió bão kéo
dài thì đất nhão, lò không đốt được.
Khách du lịch cũng không ghé thăm
nhiều. Vì thế, ngày nay, ở làng
gốm Bàu Trúc, thế hệ trẻ sau
này dù học nghề gốm nhưng
không ít trong số đó vẫn đi làm
cơ quan, công ty để có thu
nhập ổn định. Tuy nhiên, với
tình cảm và tâm huyết của
những người như nghệ nhân
Đàng Xem: “Gốm Bàu Trúc
là hồn cốt của người Chăm,
chúng tôi sẽ luôn gìn giữ
nó”. Làng gốm Bàu Trúc
vẫn là địa chỉ không thể
bỏ qua khi ghé miền
gió cát Nam Trung bộ.
Được dạo chơi, tìm hiểu,
quan sát nghệ thuật chế
tác, làm gốm của đồng
bào dân tộc Chăm làng
Bàu Trúc quả là “tour” du
lịch, thư giãn nhiều thú vị,
bổ ích và đáng nhớ.
Bài và ảnh:
Thục Miên
Nghệ nhân Đàng Xem bên
những sản phẩm của gia đình