4
PAY TV
cÂU CHUYỆN TRUYỀN HÌNH
N
icolai Cleve Broch - một
trong những diễn viên
nổi tiếng nhất của Na Uy
từng nhận định rằng, ở
lĩnh vực điện ảnh và truyền hình, Nauy
như thể đứa em út trong mối quan
hệ với những người láng giềng như
Đan Mạch hay Thụy Điển. Quả vậy,
từ nhiều năm nay, công chúng đã
nói đến nhiều về sự trỗi dậy của “hiện
tượng Scandinavia” thông qua thành
công đột phá của nhiều tác phẩm
điện ảnh, truyền hình, sự tỏa sáng của
đội ngũ diễn viên tài năng vươn tầm
quốc tế… nhưng chủ yếu là Thụy Điển
và Đan Mạch. Dù có bề dày truyền
thống và nỗ lực sáng tạo mang đậm
dấu ấn riêng nhưng Na Uy vẫn như
“người ngoài cuộc” trong việc đưa
tầm ảnh hưởng ra ngoài biên giới. Tuy
nhiên, gần đây,
thực trạng này
đang có chiều
hướng thay đổi
ngoạn mục.
Bám chắc vào
thế mạnh của
mình để khẳng
định thương
hiệu riêng, đồng
thời mạnh dạn
bước qua vùng
an toàn để thử
thách với những đề tài mới, đó là
cách những người làm truyền hình Na
Uy đảo ngược tình thế.
Phim đề tài tội phạm, điều tra vốn
được xem là đặc sản của truyền hình
xứ Bắc Âu với cách làm táo bạo, độc
đáo đến mức người Anh, người Mỹ
cũng phải hào hứng nhập khẩu và
tìm cách giành quyền chuyển thể.
Series
Mammon
(tên phim được cho
là lấy cảm hứng từ biểu tượng của
lòng tham) khởi đầu với phong cách
quen thuộc của những vụ điều tra
nhằm phanh phui bí mật của giới
tài chính, chính khách nhưng bước
sang mùa thứ hai, phim đã bứt phá
với sự mở rộng tới các nhân vật cao
cấp, những chủ đề xã hội gai góc,
nóng hổi như nạn tham nhũng, bê
bối chính trị. Với
Mammon
cùng giải
thưởng dành cho Phim chính kịch
xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Emmy
lần thứ 45 diễn ra vào cuối tháng 11
vừa qua, truyền hình Na Uy cho thấy,
họ hoàn toàn không hề thua kém
các nước láng giềng trong việc khai
thác mảnh đất tưởng như đã cạn
kiệt. Sau hai mùa phim được đánh giá
xuất sắc,
Mammon
đã lên kế hoạch
sản xuất tiếp mùa thứ ba. Hiện phim
cũng được chờ đợi sẽ sớm có phiên
bản Mỹ. Bên cạnh
Mammon
, một
series phim khác của Na Uy mang
tên
Valkyrien
cũng đang lọt vào tầm
ngắm của các nhà làm phim quốc
tế bởi kịch bản độc đáo với bối cảnh
đường hầm cùng cuộc sống của
những người bên lề xã hội, vấn nạn
nhập cư, điều kiện sống khắc nghiệt
của người tị nạn.
Sẽ thật thiếu sót nếu nhắc đến
phim truyền hình Bắc Âu nói chung và
Na Uy nói riêng mà chỉ phủ lên màu
sắc đen tối, sự li kì, rối rắm của thể
loại điều tra kịch tính. Tuổi trẻ và muôn
vàn câu chuyện rắc rối từ chuyện
hàng ngày đến những tấn bi kịch,
cú sốc lớn lao trong cuộc sống của
người trẻ đang tạo nên một diện mạo
mới ở truyền hình đất nước này.
Eye
Witness
(Nhân chứng) dù bản chất
vẫn là phim tội phạm nhưng khán giả
Vượt qua nhiều đối thủ nặng
kí, phần 2 của series truyền
hình thể loại điều tra, trinh
thám của Nauy mang tên
Mammom
đã được vinh danh
Phim chính kịch xuất sắc
nhất tại Lễ trao giải Emmy
lần thứ 45 vừa qua. Đây chỉ
là một trong số nhiều đại
diện tiêu biểu cho “làn sóng”
đầy sức mạnh đang tràn
xuống từ vùng Bắc Âu.
Làn sóng
từ phương Bắc
Phim Skam