8
phần quảng cáo trên truyền hình truyền
thống tuột dốc thê thảm đều có liên quan
đến những hành động gian lận suốt một
thời gian dài. Điều này khiến cho chất
lượng của các bộ phim, chương trình
truyền hình cũng bị ảnh hưởng nặng nề.
những bộ phim chất lượng tốt nhưng
không tham gia mua bán tỉ suất người
xem thì phải nhường chỗ cho những
phim rác có con số ảo. những sản phẩm
được thực hiện vội vã, nội dung hời hợt,
sao chép, dài dòng, diễn viên đơ như
tượng sáp nhưng chỉ cần có ngoại hình
trẻ trung, bắt mắt, lượng khán giả nhiều
thì sẽ được các nhà làm phim ưu ái.
Trong khi đó, dàn diễn viên thực lực luôn
bị xếp vào vai phụ cũng bởi áp lực về tỉ
suất người xem. Đứng sau lưng các nghệ
sĩ thị trường đó chính là những công ty
quản lí. Đa phần họ là những đội quân
tích cực trong việc tạo nên tỉ suất người
xem ảo. Không chỉ bỏ tiền mua tỉ suất
người xem, họ còn tạo nên những trào lưu
trên mạng xã hội để hâm nóng tên tuổi
nghệ sĩ của mình để gây chú ý với các
nhà sản xuất, quảng cáo. Vì thế, các bộ
phim rác vẫn có cơ hội phát triển tràn
lan dù không ít nhà chuyên môn và công
chúng phản đối kịch liệt.
giải pháp
Một số nhà nghiên cứu đã đưa ra
nhiều phương pháp khác nhau để có thể
đánh giá chất lượng, sức hấp dẫn của
một bộ phim truyền hình một cách chính
xác, công tâm nhất. Vấn đề độc quyền
trong thị trường xếp hạng tỉ suất người
xem cũng bị chỉ trích vì dễ dẫn đến sự
can thiệp mờ ám. Theo lời giới thiệu của
công ty csM Media reasearch thì họ có
mạng lưới đo lường 57,9 nghìn hộ dân ở
truyền hình và phát thanh. Thông tin dữ
liệu mà công ty này thu thập là từ
1,28 tỉ người ở đại lục và 6,55 triệu
người ở hồng Kông. người đầu tiên nêu
lên vấn đề này là đạo diễn Vương Kiện
phong. năm 2012, bộ phim
Đại từ đường
của anh phát sóng trên Đài Tân cương
nhận được nhiều lời đề nghị hỗ trợ từ một
công ty. sau khi thử nghiệm, anh vô cùng
ngạc nhiên khi tỉ suất người xem quả thật
tăng rõ rệt. anh đã từng chia sẻ thông
tin này trên trang các nhân nhưng lại bị
bưng bít. Bản thân anh đã bị uy hiếp bởi
những người có liên quan nên thông tin
dần dần rơi vào quên lãng.
Tại sao tình trạng này đã không được
giải quyết triệt để? Bởi vì các đơn vị liên
quan đều không quyết liệt. hơn nữa, dù
những thống kê tỉ suất người xem bị hoài
nghi nhiều năm nay nhưng vẫn chưa có
một tiêu chuẩn đánh giá nào khác có thể
thay thế. do vậy, các hành động gian
lận vẫn có cơ hội phát triển. hiện nay, ở
Trung Quốc có hai cách thu thập số liệu
tỉ suất người xem từ ti vi truyền thống. Thứ
nhất là dùng “nhật kí” tại các hộ gia đình
để những thành viên ghi lại thời gian xem
truyền hình hàng ngày của họ. Thứ hai là
mỗi một thành viên trong gia đình sẽ dùng
tay ấn nút vào một chiếc máy ghi nhận
thời gian xem truyền hình. nhưng thao tác
này theo kiểu tính toán truyền thống và rất
dễ bị gian lận bởi không ai có thể kiểm
soát chặt chẽ từng thành viên, từng hộ gia
đình. do vậy các con số đo tỉ suất người
xem trên bảng thống kê dễ bị thao túng
thành những con số ảo.
Với công nghệ hiện đại hơn thì ngày
nay người ta có thể thống kê lượng người
xem thông qua các công cụ đo lường
bằng số hóa. Đơn vị đo lường thông qua
các thiết bị đầu - cuối. Tuy nhiên, các
thiết bị đo lường này hầu như chỉ phù
hợp với các gia đình xem truyền hình
cáp, kết nối internet. cách thức này cũng
mang lại rất nhiều thông tin chi tiết, hữu
ích hơn trong các bảng thống kê. ngược
lại, đơn vị thống kê phải có khả năng
xử lí tốt các công cụ dữ liệu lớn để có
thể theo dõi và dự đoán xu hướng người
xem nhằm phục vụ tốt hơn cho các công
ty quảng cáo và đơn vị sản xuất truyền
hình. Bên cạnh đó, những thuật toán
thống kê phải được liên tục cải thiện,
nâng cấp và chú ý đến vấn đề an ninh
mạng nhằm tránh các thao túng “bẩn”.
dù vậy, theo một số nguồn tin, những
bộ phim truyền hình chất lượng tốt vẫn là
mục tiêu tranh giành của các đài truyền
hình. Khi đó, vấn đề mua tỉ suất người xem
cũng hoàn toàn không được đề cập. Vì thế,
hi vọng sarFT sẽ mạnh tay trong vấn đề
làm trong sạch môi trường truyền hình.
G.Trúc
(tổng hợp)
sự thật sau...
(Tiếp theo trang 7)
Phim
mỹ nhân tư phòng thái
cÂU cHUYỆN
TRUYỀN HÌNH