Previous Page  17 / 64 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 17 / 64 Next Page
Page Background

17

ngành Giao thông vận tải bởi một suy

nghĩ, sẽ dễ kiếm việc làm và thời điểm

đó đang “hot”, nó sẽ giúp tôi thoát khỏi

hoàn cảnh khó khăn. Bước ngoặt là năm

2014, khi công tác ở Bộ Giao thông vận

tải, tôi có tham gia cuộc thi “Tiếng hát

ngành Giao thông vận tải” và được Giải

a. lúc này, tình yêu dành cho âm nhạc,

ước mơ dang dở của thời tuổi trẻ thực sự

sống dậy. Tôi bắt đầu sáng tác, thật bất

ngờ và hạnh phúc khi được mọi người

đón nhận.

Những kiến thức âm nhạc anh học

từ đâu?

Thời sinh viên, với tình yêu dành cho

âm nhạc, tôi đã tự tìm đến các trung

tâm để theo học. học cho biết, cho thỏa

lòng yêu thích chứ chẳng xác định gì.

sau đó tôi cũng tìm đến rất nhiều sách

âm nhạc để học và nghiền ngẫm.

gửi

người tôi yêu

là tác phẩm đầu tay tôi

viết bằng sự rung động của cảm xúc từ

câu chuyện có thật của người bạn thân.

Trước khi công bố cho mọi người, tôi đã

bỏ ra 3 năm để nghe đi nghe lại, trau

chuốt để nó có thể trở thành một sản

phẩm hoàn chỉnh nhất. nhà sản xuất

âm nhạc Kiên ninh khi nghe

gửi người

tôi yêu

đã rất thích và chuyển cho nghệ

sĩ hà Trung hòa âm phối khí. Với giọng

ca hoàng Tùng, bài hát đầu tay của tôi

đã được khán giả đón nhận. Đó là một

động lực, một nguồn khích lệ tinh thần

lớn để tôi có thể tiếp tục hành trình sáng

tác nhạc của mình.

Theo anh, khó khăn cũng như

thuận lợi của một người ngoại đạo khi

sáng tác nhạc là gì?

chính vì mình là người ngoại đạo

nên những ca khúc viết ra phải là những

gì mình rung động, là tận cùng của cảm

xúc nên cũng rất dễ để tìm được sự đồng

cảm của người nghe. Thứ hai là khi biết

mình thực sự có tình yêu dành cho âm

nhạc, nhiều bạn bè đồng nghiệp rất

đồng cảm và giúp đỡ. Tôi thực sự biết ơn

những người bạn đang hoạt động trong

lĩnh vực âm nhạc như nhà sản xuất Kiên

ninh, ninh Ghita, ca sĩ hoàng Tùng,

ca sĩ Trần hồng nhung… đã giúp đỡ

tôi rất nhiều trong hành trình cùng với

âm nhạc của mình. Khó khăn thường

gặp phải đó là việc giới thiệu tác phẩm

của mình đến với công chúng. Tôi nghĩ,

trong cuộc sống hiện nay, chỉ một mình

mình làm, một mình mình biết thì

rất khó.

Vậy anh quan niệm như thế nào về

một sản phẩm âm nhạc hay?

Tôi nghĩ, đó phải là một bài hát được

viết bằng cảm xúc, bằng trái tim. Một

bài hát mà ca từ, giai điệu của nó thực

sự giàu hình ảnh, gần gũi với hơi thở

cuộc sống. Một bài hát viết bằng cảm

xúc của cá nhân nhưng khi nghe xong,

khán giả lại có cảm tưởng như có một

chút gì câu chuyện cuộc đời của chính

họ trong đó, cảm xúc ấy họ đã từng gặp

trong một kỉ niệm nào đó. Một bài hát

gây được xúc động cho người nghe sẽ là

một bài hát hay.

Số lượng bài

hát không quá

nhiều nhưng tôi

thấy có sự đa dạng

về đề tài cũng như

thể loại nhạc? Vì

sao anh lại có sự

lựa chọn ấy?

Tôi thường sáng

tác thể loại nhạc

trữ tình và nhạc

quê hương. nhưng

đôi khi tôi cũng

rất dễ thích nghi với đề tài tình yêu đôi

lứa, nhạc trẻ sôi động, nhạc dân ca như

các ca khúc:

Chị tôi, Hai ta cùng thích,

Chuyện tình thảo nguyên, Đó là em,

nghĩ về em, nineteen Seventy nine, Đi

tìm câu hát chèo tàu…

Tôi nghĩ, đôi khi

thể loại không quá quan trọng. Quan

trọng là sự rung động của cảm xúc. Và

mỗi sự rung động sẽ có những biểu hiện

bằng các thể loại nhạc khác nhau.

Không thể phủ nhận vai trò của

các ca sĩ trong việc thổi hồn cho các tác

phẩm âm nhạc, đưa các bài hát đến

một tầm cao mới. Vậy xin được hỏi,

trong các ca sĩ hát của anh, anh ưng ý

với giọng ca nào nhất?

Tôi nghĩ rằng, mỗi thể loại nhạc sẽ

phù hợp với một giọng ca nhất định.

Mỗi người đều có những sự thể hiện rất

tốt, rất phù hợp với cảm xúc và ý đồ của

người viết nhạc. Mỗi nghệ sĩ đều có sự

sáng tạo khác nhau, tôi tôn trọng điều

đó để đưa ca khúc của tôi đến được một

tầm cao mới.

Giải A “Tiếng hát Ngành Giao

thông vận tải 2014” chứng tỏ anh là

người có khả năng thanh nhạc. Tôi hơi

thắc mắc sao anh không trực tiếp hát

các bài hát của mình?

Tôi không phải là ca sĩ vì tôi không

được đào tạo thanh nhạc bài bản. Giải

thưởng của tôi, nói cho cùng, cũng chỉ

là một giải thưởng mang tính phong trào

thôi. Tôi là người sáng tác ca khúc nên

nếu có thể, gọi tôi là nhạc sĩ thì dễ được

chấp nhận hơn.

Gần bốn mươi

tuổi mới đến với âm

nhạc một cách thường

xuyên, anh thấy có hơi

muộn không?

Tôi không quá quan

trọng về định lượng thời

gian sớm hay muộn. Tôi

đến với âm nhạc bằng

trái tim, bằng cảm xúc

thì cứ để nó diễn ra

một cách tự nhiên như

vậy. ngẫm ra mới thấy

rằng, trong cuộc sống

có những ngã rẽ, có những sự tình cờ rất

thú vị. Gần bốn mươi tuổi âm nhạc mới

chọn tôi thì hãy cứ hết mình với nhân

duyên ấy. Tôi thấy rất thoải mái và sẽ

tiếp tục viết nhạc đến khi cạn cảm xúc,

không viết được nữa thì thôi.

Kế hoạch của anh trong thời gian

tới là gì?

Tôi đã hoàn thành một số ca khúc trữ

tình, về tình yêu đôi lứa cũng như các

bài hát vui tươi, bài hát đậm chất dân

ca như và trong năm nay sẽ hoàn thành

một album đầu tay để gửi đến khán giả.

Xin cảm ơn và chúc anh thành công!

hươnG phúc

(thực hiện)

Ảnh:

hải hưnG

tôi nghĩ, một bài hát

mình viết ra, sau đó được

các ca sĩ chuyên nghiệp

chắp cánh tức là được

thêm một lần nữa có sự

góp sức của một tài năng

khác, bài hát sẽ đến với

khán giả một cách trọn

vẹn và hoàn chỉnh nhất.