Table of Contents Table of Contents
Previous Page  33 / 64 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 33 / 64 Next Page
Page Background

33

Huy R, tác giả của ca khúc

Cô gái

1m52

thậm chí còn không biết một

nốt nhạc: “Tôi là người không chuyên,

không có kiến thức về thanh nhạc,

thậm chí một nốt nhạc cũng không

biết. Do đó, mọi ca khúc tôi đều

thực hiện dựa trên cảm hứng và cảm

nhận của bản thân”.

HongKong1

, ca

khúc được Nguyễn Trọng Tài hát vu

vơ trong cơn say khi thất tình đã trở

thành hiện tượng, gây sốt trong cộng

đồng nghe nhạc. Trong nhiều bài

phỏng vấn, chàng trai vừa tròn 20 tuổi

thú nhận, anh cảm thấy ngạc nhiên,

choáng ngợp, thậm chí sợ hãi khi thấy

HongKong1

gây sốt mạnh mẽ như

vậy vì nó đơn giản chỉ là một phút

ngẫu hứng bên bàn nhậu. Có thể thấy,

những ca khúc đang náo loạn Vpop

trong thời gian gần đây đều là các tác

phẩm đầu tay của những tác giả sinh

viên, nhằm thể hiện tâm trạng của bản

thân. Không có nhiều kiến thức về âm

nhạc nên họ nghĩ gì viết nấy, đơn giản

từ ca từ đến giai điệu. Mạng xã hội

cũng góp phần không nhỏ đưa những

sáng tác nghiệp dư này trở thành hiện

tượng, dù bị giới chuyên môn đánh giá

là không có giá trị về mặt nghệ thuật.

CHUYÊN NGHIỆP CŨNG

CHẠY THEO THỊ HIẾU

Nhà phê bình âm nhạc Nguyễn

Thụy Kha ví những ca khúc kiểu này

như “thức ăn nhanh”, nó tạo cho người

nghe cảm giác ngon miệng bằng nhiều

thủ pháp khác nhau, nhưng bản chất

lại không có gì cả. Tuy nhiên, giới

trẻ hiện nay lại không mấy quan tâm

đến cái gọi là giá trị nghệ thuật. Chỉ

cần giai điệu dễ nghe, lời bài hát đơn

giản, dễ nhớ, quan trọng là đánh trúng

vấn đề mà họ đang quan tâm. Thậm

chí, tựa đề bài hát cũng bị chỉ trích

là không ăn nhập gì tới nội dung như:

Người âm phủ, HongKong 1

… nhưng

theo phân tích của nhạc sĩ Nguyễn

Hồng Thuận thì đó lại là yếu tố đầu

tiên tạo ra sự thu hút. Nhạc sĩ thú

nhận, bản thân anh cũng quan tâm tới

HongKong 1

vì cái tựa đặc biệt của nó.

Nhờ sự tò mò của công chúng mà ca

khúc đã được chia sẻ, nghe đi nghe lại

nhiều lần và dần trở thành hiện tượng

trên các trang mạng xã hội rồi dần lan

ra đời sống. Điều đáng nói là không

chỉ xuất hiện 1 - 2 ca khúc được coi

là “hiện tượng”, mà liên tiếp những

sáng tác mang tính tự phát kiểu này

lần lượt ra đời và ngạo nghễ dẫn đầu

các bảng xếp hạng trực tuyến. Trong

khi đó, những sản phẩm âm nhạc đầy

tâm huyết của các nghệ sĩ thực thụ lại

ít được quan tâm. Thậm chí, những

nỗ lực làm mới mình của hai tên tuổi

hàng đầu hiện nay là Noo Phước Thịnh

và Soobin Hoàng Sơn cũng không

xoay chuyển được tình thế. Cả hai đều

muốn thoát khỏi giới hạn an toàn trong

âm nhạc để thể hiện cá tính riêng thay

vì chiều theo thị hiếu của khán giả.

Với

I Know, You Know

, Soobin Hoàng

Sơn đã từ bỏ dòng nhạc ballad quen

thuộc để thử thách bản thân với dòng

nhạc Funky Pop khá kén người nghe.

Noo Phước Thịnh cũng quyết tâm thay

đổi từ âm nhạc đến phong cách qua

tác phẩm mới ra mắt

Những kẻ mộng

. Đây là một bản ballad, pha trộn

giao hưởng, ca từ mang tính ẩn dụ,

nên cũng không khó hiểu khi ca khúc

này hoàn toàn vắng bóng trong top các

bài hát được yêu thích, dù Noo Phước

Thịnh sở hữu lượng người hâm mộ vô

cùng đông đảo.

Trong thời đại bùng nổ công nghệ,

bất cứ ai cũng có thể làm nhạc và đều

có cơ hội thành công nếu đánh trúng

tâm lí khán giả, thì mức độ cạnh tranh

càng trở nên gay gắt. Khi đã đi theo

dòng nhạc thị trường, ít ai dám đi

ngược lại số đông. Ca sĩ không có bài

hát được yêu thích coi như bị lép vế

và nhanh chóng bị người khác vượt

mặt. Tuổi đời của các ca khúc ngày

nay lại rất ngắn, nhanh chóng gây sốt

nhưng cũng nhanh chóng chìm vào

quên lãng. Áp lực của sự nổi tiếng

khiến các nhạc sĩ trẻ phải tận dụng

tất cả những gì có thể tạo ấn tượng,

chạy theo thị hiếu của khán giả để

đưa ra các bản hit thay vì nghĩ đến

việc sáng tạo những gì khác biệt, mới

mẻ. Vì thế, cũng không khó hiểu khi

những nhạc sĩ được đánh giá cao như

Phạm Toàn Thắng, Khắc Hưng… vẫn

phải sáng tác những ca khúc kiểu

như:

Nắng cực, Như lời đồn, Như cái

… Lên án, chỉ trích là một chuyện

nhưng để hạn chế những ca khúc

này thì nên trông chờ vào vai trò của

người thẩm định và cấp phép hơn là ý

thức của các nghệ sĩ trẻ.

TRÚC CHI

Lột xác cả về hình ảnh

lẫn âm nhạc, nhưng Noo

Phước Thịnh cũng không

thay đổi được cục diện