31
cũng đang là lựa chọn của nhiều ca sĩ
nhằm mang lại hình ảnh mới mẻ cho
khán giả. Ngoài ra, những ca sĩ theo
đuổi dòng nhạc sôi động cũng có các
MV được đầu tư công phu về phục
trang, bối cảnh, đạo cụ.
Phim chiếu mạng phát triển mạnh
mẽ theo nhu cầu giải trí của khán
giả hiện đại là cơ hội để các đoàn
phim quảng bá thương hiệu, nghệ sĩ
giới thiệu sản phẩm cá nhân. Trong
cuộc chạy đua này, các nghệ sĩ hài
trẻ dường như đang thắng thế bởi xu
hướng theo dõi phim chiếu trên nhiều
mạng trực tuyến vẫn ưu ái với những
tác phẩm hài hước của những gương
mặt mới. Những bộ phim có thời lượng
ngắn khoảng 10 - 20 phút với nhiều
tình tiết vui nhộn đã trở thành món ăn
giải trí hấp dẫn với phần đông khán
giả. Tuy chỉ là những sản phẩm chiếu
miễn phí nhưng chất lượng và mức độ
đầu tư cũng khiến nhiều người bất ngờ
với số tiền hàng tỉ đồng như:
Ai chết
giơ tay
(Huỳnh Lập),
Tay buôn buông
tay
(Võ Đăng Khoa)... Có những tác
phẩm được sản xuất theo quy mô của
phim truyền hình dài tập và phim điện
ảnh với sự chăm chút về bối cảnh, tình
huống… thu hút lượng người xem rất
lớn. Đây là tiền đề cho các nghệ sĩ trẻ
có thêm kinh nghiệm tiếp cận khán
giả, các nhà sản xuất, quảng cáo và tự
cứu mình trong tình trạng nhiều sân
khấu hài trong TP.HCM phải đóng cửa.
Sân khấu kịch nói ở TP.HCM dù
đã giảm nhiệt ít nhiều nhưng vẫn là
một trong những địa phương sôi động
trong cả nước. Năm 2018 đánh dấu
sự kiện Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B
mở cửa trở lại sau gần ba năm đóng
cửa sửa chữa. Giám đốc - NSƯT Mỹ
Uyên cùng với các nghệ sĩ đã có nhiều
nỗ lực trong việc giúp sân khấu sáng
đèn từ tháng 4/2018. Dù điều kiện vật
chất chưa thật sự lí tưởng nhưng địa
điểm sân khấu nằm ở trung tâm và có
những đặc trưng riêng như không gian
nhỏ, không dùng micro, khán giả ngồi
quanh sân khấu tạo không khí gần gũi,
thân thiện và sự tập trung cao độ của
người xem lẫn người diễn. Ngoài ra,
các sân khấu khác cũng có nhiều thay
đổi để duy trì như sân khấu kịch
Hồng Vân, Hoàng Thái Thanh… Dù
nghệ sĩ Hồng Vân từng suýt phải đóng
cửa sân khấu Superbowl do phải bù lỗ
hai sân khấu quá cao nhưng cuối cùng
chị vẫn lèo lái được. Sân khấu kịch của
chị đang ưu ái những nghệ sĩ trẻ đảm
nhiệm vai trò biên kịch, đạo diễn... để
tạo sự mới mẻ cho người xem. Trong
khi đó, sân khấu Hoàng Thái Thanh
của NSƯT Ái Như, NSƯT Thành Hội
bắt đầu có những vở kịch mang màu
sắc tươi sáng hơn. Riêng sân khấu kịch
IDECAF vẫn là đơn vị kịch nói ổn định
nhất. Trong đó vở nhạc kịch Tiên Nga
là tâm huyết nhiều năm của NSƯT
Thành Lộc kết hợp với nhạc sĩ Đức Trí
đã gây cơn sốt vé với khán giả.
GAM TRẦM CHƯA ĐẸP
Bên cạnh các thành tích nổi trội
thì làng giải trí Việt vẫn còn nhiều câu
chuyện buồn. Trong đó phải nhắc đến
câu chuyện #metoo về nạn quấy rối
nơi hậu trường của Phạm Anh Khoa và
Phạm Lịch. Tháng 4/2018, biên đạo
Phạm Lịch đã chia sẻ thẳng thắn về
những hành động “gạ tình” của ca sĩ
nhạc rock đối với cô trong thời gian cả
hai cùng tham gia chương trình truyền
hình
Trời sinh một cặp
. Ban đầu cũng
có dư luận cho rằng cô đang muốn gây
chú ý, nhưng sau đó nhiều nạn nhân
khác đồng loạt lên tiếng khiến Phạm
Anh Khoa phải tổ chức họp báo và xin
lỗi khán giả.
Sự cố lớn nhất trong năm 2018
thuộc về câu chuyện của các diễn
viên: Kiều Minh Tuấn - Cát Phượng -
An Nguy. Đây được xem là cách quảng
bá phim tệ hại nhất với phần thua
thê thảm cho nhà sản xuất lẫn diễn
viên. Từ trước đến nay, việc nghệ sĩ úp
mở về chuyện tình cảm trước khi sản
phẩm nghệ thuật mới ra mắt được xem
là “chiêu cũ nhưng hữu hiệu” vì luôn
thu hút sự tò mò của công chúng. Thế
nhưng, khi áp dụng vào câu chuyện
của phim
Chú ơi, đừng lấy mẹ con!
thì
đã tạo hiệu ứng ngược. Nếu như trước
đây Cát Phượng và Kiều Minh Tuấn
được khán giả cực kì yêu thích bởi
mối tình gắn bó suốt 10 năm dài của
hai người chênh nhau 18 tuổi thì giờ
đây họ lại trở thành “tội đồ” trong mắt
khán giả. Chỉ vì bước đi sai lầm mà
Kiều Minh Tuấn đánh mất hình tượng
đẹp đẽ trong lòng khán giả.
Nhiều sản phẩm âm nhạc gây
hoang mang, khó hiểu của nhạc sĩ
Khắc Hưng đã tạo nên làn sóng tranh
luận của người nghe. Nhạc sĩ Dương
Cầm, Lê Minh Sơn đưa ra quan điểm
phản đối rõ ràng nhất vì sự tối nghĩa
và nhạy cảm việc đặt tên các ca khúc
như vậy. Bên cạnh đó, hiện nay có
một số ca khúc gây khó khăn cho
người nghe khi tốc độ hát của ca sĩ quá
nhanh, không rõ lời. Chẳng hạn sản
phẩm đánh dấu sự trở lại của Sơn Tùng
M-TP sau một năm vắng bóng là
Chạy
ngay đi
dù có lượt người xem kỉ lục
trên kênh Youtube với 17,6 triệu lượt
chỉ sau 24 tiếng nhưng phần lời khó
nghe và âm nhạc kém so với tác phẩm
thành công trước đó là
Em của ngày
hôm qua, Lạc trôi
… Ngoài ra, phần MV
còn gây tranh cãi là đạo ý tưởng của
nghệ sĩ Hàn và xúc phạm tôn giáo vì
có chi tiết bức tranh Đức Mẹ bị đốt
cháy. Trong khi đó, ca sĩ Hari Won gây
thất vọng với ca khúc
Là cả bầu trời
của nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận vì
phần thể hiện không rõ lời, dù trước đó
cô có nhiều tiến bộ trong
Có chăng chỉ
là giấc mơ
. Xem ra con đường chinh
phục khán giả bằng âm nhạc của Hari
Won vẫn còn khá xa, dù hiện nay cô
là một trong những nghệ sĩ được yêu
thích, nhất là sau khi xây dựng tổ ấm
hạnh phúc với nghệ sĩ Trấn Thành.
HẢI LAM
Kiều Minh Tuấn - An Nguy trong phim
Chú ơi đừng lấy mẹ con