5
QLGN
liên tiếp làm người xem bất ngờ
trước những lập luận rất thuyết phục,
xác đáng thể hiện sự hiểu biết sâu sắc
của các nghệ sĩ: Trương Thế Vinh, Nam
Thư, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung… Công
thức thành công của
QLGN
được tiếp
tục áp dụng vào chương trình
Siêu nhân
mẹ
(VTV3) với nhân vật chính thuộc về
những nữ ngôi sao trong showbiz. Các
vấn đề của
Siêu nhân mẹ
được thu gọn
hơn về gia đình với đủ mọi tình huống,
câu chuyện nảy sinh khi làm mẹ, làm vợ
nhưng không vì thế mà các đề bài, thử
thách trở nên dễ dàng hơn. Từ những
chương trình như thế này, khán giả có
cơ hội được biết nhiều hơn về trí tuệ,
cảm xúc của nghệ sĩ, hiểu hơn về cuộc
sống cũng như những góc riêng tư ít
được thể hiện.
Cơ hội cho ai
(
CHCA
- VTV3) là
một trong số hiếm hoi chương trình có
format thuần Việt chọn một lĩnh vực khó
nhằn là kinh doanh, cụ thể hơn là tìm
kiếm việc làm, để khai thác, thể hiện.
Theo ông Cao Thế Anh - Tổng đạo diễn
chương trình - ý tưởng
CHCA
đã được
hình thành và đăng kí bản quyền từ
năm 2014 nhưng phải qua suốt 5 năm
ấp ủ, từng bước gây dựng với sự hỗ trợ,
tư vấn từ phía các đối tác chuyên nghiệp
nước ngoài, thì một format hoàn chỉnh
mới chính thức được trình làng với đúng
kì vọng về sự chỉn chu và ở tiêu chuẩn
quốc tế. Cũng theo ông Cao Thế Anh,
khi format này được trao đổi với nhà báo
Nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban Sản xuất các chương trình giải trí trong buổi
lễ ra mắt
Cơ hội cho ai
(VTV3) đã chia sẻ rằng, ngay từ những ngày đầu lập
kênh VTV3, khi lên khung kế hoạch, đội ngũ lãnh đạo đã rất quan tâm, cổ vũ
cho những chương trình do người Việt sáng tạo. Chặng đường hơn 20 năm
phát triển của VTV3 đã ghi nhận sự xuất hiện của nhiều gameshow “made in
Việt Nam” như vậy. Dù không phải chương trình nào cũng có độ bền, chỗ đứng
vững chắc như các format ngoại quốc vốn đã quá nổi tiếng nhưng cũng nhận
được không ít sự yêu mến từ khán giả.
Lãnh đạo của các tập đoàn trực tiếp tham gia tuyển dụng nhân sự tại
Cơ hội cho ai
Tạ Bích Loan thì đã nhận được sự ủng
hộ vì ý nghĩa xã hội, tính thiết thực đối
với nhu cầu thực tế của thị trường tuyển
dụng nhân sự ở Việt Nam. Mặc dù vậy,
lập tức những thách thức của format
cũng được chỉ ra, đó là làm thế nào để
một chương trình có vẻ như khô khan,
đơn điệu về tìm việc làm lại đáp ứng
được yêu cầu về tính giải trí, hấp dẫn với
công chúng, lôi kéo được sự lựa chọn từ
khán giả trong số hàng loạt sự lựa chọn
hiện nay trên các kênh sóng. Áp lực ấy
đặt ra cho toàn bộ ekip bài toán đau đầu
và phải giải dần bằng kinh nghiệm sản
xuất dày dạn, biết cách tạo điểm nhấn,
kịch tính từ những tình huống thử thách
ngắn gọn, đơn giản nhưng rất thực tế,
cách áp dụng luật chơi khắc nghiệt cho
vòng tuyển chọn mang tính quyết định…
Các ứng cử viên khi tới với
CHCA
ngoài
việc trải qua vòng tuyển chọn ban đầu
còn được đào tạo, huấn luyện cơ bản để
họ có những phút giây xuất hiện trọn
vẹn, ấn tượng nhất trước các sếp lớn của
chương trình - những người đứng đầu
các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đồng
thời có kiến thức sâu rộng.
CHCA
cũng
là một dịp hiếm hoi để khán giả có cái
nhìn rõ ràng về việc tuyển dụng, đàm
phán mức lương, mang đến những kinh
nghiệm đáng giá cho những ai đang
quan tâm, tìm kiếm việc làm.
Với một format thuần Việt như
CHCA
,
dù đã được kế thừa, học hỏi để tạo nên
một tổng thể chương trình chặt chẽ, khá
hấp dẫn, đặc biệt trong phần tương tác
với các sếp lớn nhưng cách xây dựng
cũng bộc lộ một số hạn chế nhất định
dẫn đến nhiều ý kiến trái chiều từ phía
khán giả. Cụ thể là phần loại trừ giữa
hai ứng viên quá chóng vánh và đơn
giản ngay từ vòng đầu tiên, chỉ sau một
vài phút giới thiệu ngắn gọn. Tính cạnh
tranh ở
CHCA
không được khai thác
đậm nét trong khi với các chương trình
truyền hình thực tế về thi thố, thường thì
đây sẽ là điểm được đẩy mạnh, để tạo sự
chia rẽ qua đó gây hiệu ứng mạnh hơn
cho khán giả.
Dù còn một số điểm trừ đáng tiếc
thì những nỗ lực tạo nên diện mạo mới
cho các chương trình thuần Việt vẫn rất
đáng để khích lệ, ủng hộ. Tương lai có
thể xuất khẩu format không phải quá
xa vời với các ekip sản xuất Việt Nam
khi thời gian gần đây, khá nhiều quốc
gia châu Á như: Hàn Quốc, Thái Lan,
Trung Quốc, Ấn Độ… đang nổi lên như
những thế lực mới, đáng gờm bằng hàng
loạt chương trình mang đậm hơn dấu ấn
đặc trưng của mỗi quốc gia mà vẫn hài
hòa được với tiêu chuẩn, nhu cầu của thị
trường quốc tế.
HOÀNG HƯỜNG