33
Khánh Ly yêu cái đẹp. Sự xuất hiện
của bà trên sân khấu không rực rỡ, nổi
bật nhưng vẫn luôn đẹp. Áo dài truyền
thống, trang điểm vừa phải, vẻ đẹp
quý phái và rất đàn bà của nữ danh
ca càng tôn giọng hát đặc biệt thêm.
Khánh Ly luôn sống cuộc đời nghệ sĩ
theo cách của riêng mình, hát bằng cả
trái tim và dâng hiến tận cùng với khán
giả. Bởi vậy, cái cách người đàn bà
hát nói rằng, đã có một lựa chọn riêng
cho mình trong tương lai: “Tôi đã tự đi
đặt quan tài cho mình, chọn ảnh thật
đẹp để lên bàn thờ, đặt sẵn gói tang
phù hợp ở nhà tang lễ. Tôi muốn khi
mình nằm xuống, con tôi chỉ có mỗi
việc là đi thiêu tôi thôi. Tôi cũng nói
với con, sau khi mẹ mất, các con hỏa
thiêu, mang tro của bố và mẹ đi rải ở
đâu cũng được” cũng thật dễ hiểu, nó
mới chính là con người bà, ít khi làm
phiền ai.
Đời nghệ sĩ 74 tuổi vẫn còn có
những show diễn khiến khán giả mong
chờ, đó là hạnh phúc, là đích đến của
nghệ thuật chân chính. Những ngày
mùa thu này, nữ danh ca đã có những
đêm diễn đáng nhớ tại Việt Nam. Sân
khấu biểu diễn tại Hà Nội đón chào bà,
khán giả Thủ đô lại chìm đắm trong
giọng ca khàn khàn, mềm mại lúc trầm
lúc cao với những ca khúc nhạc Trịnh
đã từng gắn với tên tuổi của Khánh
Ly. Đâu đó có người cho rằng, giọng
ca Khánh Ly hát nhạc Trịnh đã không
còn sung mãn như trước. “Ở cái tuổi
ngoài thất thập, thật khó có ca sĩ nào
có thể thể hiện giọng hát như gái 20
được. Người đàn bà đẹp Khánh Ly cũng
da nhăn, tóc rụng, cổ không còn đẹp,
khuỷu tay không nõn nà nữa, giọng hát
cũng vậy thôi. Bởi vậy, nếu mọi người
thương thì chấp nhận, coi như bà già
này lớn tuổi rồi, hát vậy cũng được, cho
qua. Đừng khó khăn với nhau quá làm
gì!” - Khánh Ly chia sẻ.
Nhìn lại đời hát hơn 60 năm của
mình, Khánh Ly vẫn thấy nhớ nhất,
thích nhất khoảng thời gian đi hát với
nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, dù nó không
dài. Họ bắt đầu đi hát với nhau từ năm
1967 nhưng sau đó, lại phải xa nhau
mấy chục năm. Tiếng hát Khánh Ly
trong suốt gần 60 năm qua đã đi qua
khắp năm châu bốn bể với hàng triệu
triệu người nghe. Bà hát thành công
nhiều nhạc phẩm của các nhạc sĩ nổi
tiếng như: Phạm Duy, Lam Phương,
Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An…
nhưng mối quan hệ giữa bà với Trịnh
Công Sơn luôn vô cùng đặc biệt trong
âm nhạc và cuộc sống. Những lời ca
giai điệu nhạc Trịnh luôn được bà
dành cho cả tấm lòng và sự trân trọng
tri ân với người mà “từ ông tôi thành
danh và quan trọng hơn cả là tôi được
thành nhân”.
Lúc sinh thời, Trịnh Công Sơn không
bao giờ góp ý, thêm, bớt hay sửa khi
Khánh Ly hát những bài ông đưa cho
bà. “Tôi cứ nghĩ ông không nói gì tức
là ông đồng ý, nên nhiều khi tôi sai mà
ông không nói, nên cứ tưởng đúng mà
hát như thế đến tận bây giờ”, bà nhớ
lại. Sau này, có nhiều ca sĩ hát nhạc
Trịnh rất hay như: Cẩm Vân, Hồng
Nhung, Quang Dũng… và ông cũng cứ
để mọi người tự do hát theo ý. Ông nói
với Khánh Ly rằng: “Cứ để mọi người
hát nhạc của anh. Khi mọi người hát
là họ mang lại hạnh phúc cho anh”.
Khánh Ly rất đồng ý với quan điểm này
của Trịnh Công Sơn, bà cho rằng, mỗi
người đều tự do thể hiện những gì mình
thích, không phải theo ai cả. Đó mới là
điều đáng quý. Hãy sống như bản thân
mình vốn thế.
Với khán giả, Khánh Ly dành trọn
vẹn cuộc đời mình cho tiếng hát. Với
gia đình, bà yêu thương hết mực. Bà
nói rằng, nếu qua đời, gia tài bà để lại
cho con không có tiền của. “Tôi chỉ
để lại cho chúng một đời sống tử tế
mà thôi. Chúng được học hành tử tế,
có nghề nghiệp đủ kiếm tiền nuôi gia
đình. Điều may mắn là các con tôi dù
không giàu có nhưng chúng sống lành,
không tham lam, độc ác. Đó là phần
thưởng quá lớn với tôi” - Khánh Ly tự
hào kể.
Những đêm nhạc của bà tại Việt
Nam thời gian này lấy tên:
Như một
lời
chia tay
, như lời một bài hát của
nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Bà khẳng định,
đó không phải là lời chia tay của bà với
khán giả. “Có thể ngày hôm nay tôi được
gặp các bạn ở đây rồi ngày mai nhiều
người đến một nơi xa khác, chúng ta
không còn được gặp nhau nữa, thì lúc
nào gặp được nhau, chào nhau một
tiếng. Dù là chào tái ngộ, chào tạm
biệt để sau này nghĩ đến không còn
tiếc vì đã không chào nhau” - bà nghĩ
thế. Sau Hà Nội, Khánh Ly tiếp tục đến
với những khán giả ở Hải Phòng rồi
Nha Trang, sau đó là đêm nhạc ở Đà
Nẵng (1/9), Buôn Mê Thuột (16/9) và
thành phố Hồ Chí Minh vào cuối tháng
9. Đúng như “nguyên tắc” bà đặt ra
những ngày đầu đến với âm nhạc, “ở
đâu còn có khán giả yêu mình, tôi vẫn
còn muốn hát”.
Tuệ Quân