Previous Page  17 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 17 / 62 Next Page
Page Background

17

Trước khi đóng cổng bình chọn

khoảng 4 ngày, tôi có kêu gọi. Điều đó

rất hay ở chỗ cạnh tranh về nghệ thuật

là sự yêu mến của khán giả dành cho

mình. Đó là một sự cạnh tranh minh

bạch và công bằng, không có gì gian

lận nên tại sao không kêu gọi. Nếu

không kêu gọi thì khán giả không thể

biết để bình chọn cho mình. Và đó

cũng là thước đo để tôi cảm nhận khán

giả yêu quý mình ở mức độ nào.

Giải thưởng của

VTV Awards

ý nghĩa thế nào đối với bạn?

Nó vô cùng ý nghĩa. Đối với người

làm nghệ thuật, tìm được một điểm

đến cho mình đã khó nhưng duy trì và

phát triển nó lại khó hơn rất nhiều so

với tìm điểm đến. Rất nhiều nghệ sĩ

chỉ trải qua một đêm có thể trở thành

người nổi tiếng. Nhưng cái khó nhất

của họ là duy trì và phát triển nó. Đây

là lần thứ hai tôi cầm chiếc Cúp này.

Vì mình vẫn đang có một lượng khán

giả vẫn yêu quý, ủng hộ và đồng hành.

Đó là điều vô cùng hạnh phúc đối với

người làm nghệ thuật.

Không muốn

phiêu lưu mạo hiểm

Kỉ niệm đáng nhớ nhất với bạn

khi đóng phim

Cả một đời ân oán?

Nói chung, trong quá trình làm

phim, kỉ niệm nhớ nhất là lúc vất vả

và khổ nhất. Bộ phim này kéo dài hơn

một năm nên vấn đề lệch thời tiết

thường diễn ra, mùa hè mặc đồ đông

và mùa đông mặc đồ hè. Ngoài ra,

làm phim rơi vào thời điểm bão nhiều.

Khi quay ngoài đảo, ekip mất mười

mấy ngày nằm chờ bão. Cứ 5h sáng

dậy trực bão, chỉ cần ngớt mưa là vác

máy ra quay nhưng vừa vác máy ra lại

mưa… Mười mấy ngày nằm trên đảo,

biển động không về được, anh em suốt

ngày ngồi quây quần, chia sẻ, động

viên nhau để vượt qua.

Những phản hồi của khán giả đối

với vai diễn Phong trong

Cả một đời

ân oán?

Tôi thường nghe ngóng phản hồi từ

khán giả trước. Tạo hình nhân vật mà

tôi đảm nhận lần này không có ngoại

hình đẹp, là một ông già 52 tuổi, đầy

râu ria. Có thể nói, tạo hình bên ngoài

của nhân vật đã khó thuyết phục được

người xem. Bởi hóa trang trong phim

Việt còn rất nhiều giới hạn và đôi khi

lại là điểm trừ của mình trong quá trình

diễn xuất. Đôi khi, khán giả bị phân

tán ở những điểm giả trên mặt diễn

viên và biết thừa nó là giả. Để thuyết

phục khán giả tin điều đó và bỏ quên

tạo hình của mình đi, chỉ nhìn vào

hành trình của nhân vật phát triển như

thế nào, đó là cái khó. Trải qua một số

tập đầu ở phần hai, khi khán giả quen

với tạo hình nhân vật, họ lại để ý đến

lối diễn và mạch cảm xúc, lúc ấy tôi mới

có thể thở phào nhẹ nhõm rằng mình

đã phần nào thành công ở phần hai

này. Những đánh giá của khán giả dành

cho tôi phần lớn về tâm lí nhân vật chứ

không về hình thức của nhân vật.

Trải qua nhiều vai diễn, dạng

nhân vật nào khiến bạn muốn thử

sức nhất?

Nhân vật tôi tham gia thường nặng

về nội tâm. Cái gì làm nhiều cũng sẽ

bị chán nên tôi thích mảng phản diện

hoặc đa tính cách. Tôi muốn tham gia

vai diễn có một chút phá cách. Nhưng

có thể đạo diễn còn điều gì lăn tăn

hoặc do tôi chưa có duyên tìm kịch

bản phù hợp.

Ở miền Bắc, lượng diễn viên nam

thành công không nhiều. Bạn có cảm

thấy mảnh đất mình đang khai phá

hơi hẹp?

Ngoài Bắc, tôi quay bốn đến năm

ngày, có thời điểm sáu ngày một tập

nên có rất nhiều thời gian nghiên cứu

kịch bản, ngấm nhân vật và phát triển

tốt hơn. Ở trong Nam, tốc độ làm rất

nhanh và cái nhanh thì khó có thể hay

được. Tôi không có ý chê bai nhưng

thời gian cho diễn viên ngấm và phát

triển nhân vật không thể quá tốc độ

được. Tôi nghĩ do cung cách làm việc

khác nhau. Tôi thích mỗi bước đi của

mình là một bước vững chắc, ít nhất

là đang giữ được hoặc phát triển lên

chứ tôi không muốn trượt chân, phiêu

lưu mạo hiểm. Ngoài ra, ở ngoài Bắc,

có một điều thú vị là anh em trong

ekip, kể cả đạo diễn thường có sự bàn

luận, đôi khi tranh luận, nếu như ai

bảo vệ ý kiến của mình tốt nhất thì ý

kiến ấy sẽ được chấp nhận để quay.

Đó là sự tương tác rất tốt giữa đạo diễn

và diễn viên. Trung tâm sản xuất phim

truyền hình Việt Nam đã làm những

việc đó và diễn viên làm việc hào

hứng hơn rất nhiều.

Sắp tới, khán giả gặp lại bạn

trong dự án mới nào?

Hiện giờ, tôi chưa có dự án gì mới.

Hi vọng năm 2019, tôi sẽ có một dự án

để “bùng nổ” tiếp.

Xin cảm ơn bạn!

Lê Hoa

(Thực hiện)

Ảnh:

Hải Hưng

Đã có nhiều nhà làm phim

trong Nam mời tôi nhưng

thực sự là tôi làm chưa hết

việc. Một năm tôi làm một

phim của VFC, phần lớn là

phim dài tập, chiếm gần hết

thời gian nên cũng khó tham

gia phim ở trong Nam. Chính

vì vậy, nhiều khi tôi bị một số

đạo diễn miền Nam “gạch

tên” và bảo không mời Hồng

Đăng vì không vào trong

này làm. Nhưng đúng thật

là thời điểm người ta mời thì

tôi đang bận.