13
nhân văn, tính người (có thể là chủ ý
của các nhà làm phim), phần máy móc
“Robots” giành được nhiều sự chú ý,
tuy nhiên thông điệp phim vì thế đôi
khi hơi một chiều, ở một số tập trở nên
gượng ép với chủ đề.
Tập phim nhận được nhiều lời khen
nhất trong toàn series là
Zima Blue
(Màu xanh Zima) nổi bật hẳn lên với
câu chuyện tròn trịa, gợi nhiều liên
tưởng, suy ngẫm về bản chất, giá trị
của cuộc đời. Nhân vật họa sĩ thiên tài
Zima là người có khả năng làm nên các
tác phẩm kì vĩ đạt tới tầm vóc vũ trụ,
ông được cho là đã nâng cấp cơ thể lên
tầm máy móc hiện đại nhất để có thể
vượt qua ranh giới tầm thường. Vậy mà
khi đạt tới đỉnh cao cũng là lúc Zima
khám phá ra và muốn trở về với cội
nguồn đơn sơ nhất của mình: một robot
lau bể bơi. Thông điệp đủ sức nặng
thông qua những nét vẽ độc đáo, đậm
phong cách hội họa đương đại khiến
cho
Zima Blue
có được tầm vóc thường
thấy ở các phim hoạt hình ngắn tranh
giải Oscar. Một số tập phim nhận được
phản hồi tốt nữa phải kể tới
Beyond
the Aquila Rift
(Lưu lạc ngoài vũ trụ) với
phần hình ảnh vô cùng mãn nhãn về
các trạm không gian, vũ trụ, các sinh
vật ngoài Trái đất;
Good Hunting
(Săn
mồi) mang màu sắc Á Đông với đồ họa
truyền thống nhưng vẫn đan xen với
các khoảnh khắc đậm chất viễn tưởng
hết sức ấn tượng;
Three Robots
khác
biệt bởi sự hài hước, châm biếm sâu
cay cách loại người tự diệt vong. Nhìn
chung, nếu như nội dung của
Love,
Death & Robots
còn chưa đều tay, có
tập chưa hoàn toàn thuyết phục thì về
chất lượng hình ảnh, series phim hoạt
hình này của Netflix là một bữa tiệc
thịnh soạn, đủ sắc màu, đủ trường phái.
Love, Death & Robots
không phải là
sự đột phá về ý tưởng trong cách thực
hiện. Trước series này nhiều năm, thời
điểm năm 2003, chị em đạo diễn lừng
danh nhà Wachowski đã sáng tạo nên
chuỗi phim hoạt hình mang tên
The
Animatrix
(Thế giới ma trận) dựa trên
chính chùm ba tác phẩm điện ảnh nổi
tiếng
The Matrix
(Ma trận). Đây là sản
phẩm hợp tác cùng các nhà làm phim
hoạt hình Nhật Bản cho nên dù được
đánh giá cao về mặt nội dung thì so với
Love, Death & Robots, The Animatrix
không thể nhiều màu sắc, cá tính bằng,
chưa kể sau hơn một thập kỉ đã có
những bước tiến rất dài trong việc xử
lí đồ họa để tạo nên thế giới hoạt hình
muôn hình vạn trạng, có khi cổ điển
mượt mà, khi sống động khiến khán giả
ngỡ ngàng, khó phân biệt đâu là người
thật đâu là sản phẩm của công nghệ.
TUẤN PHONG
Những hình ảnh trong Love, Death and Robots
Nữ diễn viên đoạt
giải Emmy - Samira
Willey tham gia một
tập phim
Zima Blue là
tập phim gây
ấn tượng mạnh
SỰ HỢP SỨC CỦA TẬP THỂ ĐẾN
TỪ NHIỀU PHONG CÁCH LÀM
PHIM, NHIỀU NỀN VĂN HÓA
KHÁC NHAU KHIẾN CHO
LOVE,
DEATH & ROBOTS
TRỞ NÊN
ĐÁNG XEM, TRỞ THÀNH MỘT
MÔ HÌNH SẢN XUẤT HOÀN
TOÀN CÓ THỂ NHÂN RỘNG.