25
PAY TV
trình Thạc sĩ năm 2010 và đầu quân
cho Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam.
Đúng thời điểm nhà hát đang thiếu
nghệ sĩ hát ca Huế, vậy là Diệu Hương
quyết định xung phong gắn bó với loại
hình nghệ thuật này. Cô trở về Huế,
tìm đến nghệ nhân Tuyết Tuyết để học
ngày học đêm. Những gì đã có trong
tiềm thức của cô về ca Huế đã được
đánh thức và trỗi dậy nhanh chóng.
Ca Huế là một thể loại âm nhạc
rất khó cả về điệu thức lẫn kĩ thuật
rung ngân. Ca Huế lạ ở chỗ vừa đậm
đà chất dân tộc nhưng lại đòi hỏi
người nghệ sĩ thể hiện phải có kĩ thuật
vững vàng, có hơi thở và vị trí âm
thanh; đồng thời, ca Huế đề cao mặt
cảm xúc và màu sắc âm nhạc. Nghệ
nhân Tuyết Tuyết đã dốc lòng truyền
dạy cách hát và tình yêu ca Huế cho
Diệu Hương. Thử thách, khó khăn là
vậy nhưng những bài, điệu và kĩ thuật
hát cơ bản của ca Huế đã nhanh
chóng được Diệu Hương lĩnh hội. Chất
giọng, tâm hồn của người con miền
Trung cùng những trải nghiệm trong
đời sống khiến giọng hát Diệu Hương
hợp với ca Huế lạ lùng. Cô dần khẳng
định được vị trí của mình và trở thành
nghệ sĩ ca Huế chuyên nghiệp với
4 Huy chương Vàng các kì hội diễn
chuyên nghiệp toàn quốc. Năm 2012,
cô được Nhà nước phong tặng danh
hiệu Nghệ sĩ ưu tú; được Bộ Văn hoá,
Thể thao và Du lịch tặng bằng khen vì
sự nghiệp phát triển âm nhạc dân tộc.
Để đánh dấu chặng đường đã
đi, mới đây, NSƯT Diệu Hương đã ra
mắt album với tựa đề
Ca Huế: Mười
thương
. Đây là album được NSƯT
Diệu Hương ấp ủ từ khi đầu quân cho
Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam và
trở thành người đảm nhận mảng ca
Huế cho Nhà hát. “Album gồm 9 tác
phẩm hoàn toàn là lời cổ, nhạc cổ:
Cổ bản, Lý Tử vi - Lý Hành vân, Phẩm
Tuyết, Mười thương (Theo điệu Lý Tình
tang), Liên khúc: Lưu Thủy - Kim Tiền -
Xuân Phong - Long Hồ, Tương tư khúc,
Lý Quỳnh tương, Nữ sinh Đồng Khánh
(Theo điệu Vè Huế), Liên khúc: Hò Mái
nhì - Lý Qua đèo - Lý Ngựa ô. Điều thú
vị của album này là phần âm nhạc
được thực hiện bởi các nhạc sĩ, nhạc
công am hiểu về ca Huế của dàn
nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam và Học
viện Âm nhạc Huế.
Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn
Quang Long cho rằng, NSƯT Diệu
Hương đã thể hiện ca Huế đúng tinh
thần của một nghệ sĩ Huế, chứ không
phải một nghệ sĩ nhạc nhẹ cố tình
bắt chước cách luyến láy. Điều này
thể hiện ở sự dịu ngọt trong cách
luyến láy, tự nhiên trong cách rung
ngân: “Tôi đã vô cùng ngạc nhiên
khi biết Diệu Hương chuyển từ nhạc
nhẹ sang ca Huế mà không gặp bất
cứ khó khăn nào. Hát ca Huế, Diệu
Hương như tìm được đúng bản ngã
của mình. Diệu Hương có làn hơi dồi
dào, chất giọng vừa tình nhưng cũng
lại rất mực thước và toát lên sự sang
trọng của thể loại ca hát thính phòng
đặc biệt này”. Bạn bè, đồng nghiệp
cũng có người bày tỏ sự lo ngại khi
thấy Diệu Hương làm album ca Huế,
bởi loại hình âm nhạc dân gian này
vẫn còn khá xa lạ với công chúng
miền Bắc, việc ra mắt album ca Huế
sẽ là một sự lựa chọn mạo hiểm. Tuy
nhiên, NSƯT Diệu Hương cho rằng,
chị không đặt nặng giá trị vật chất
mà chỉ mong muốn đóng góp một
phần công sức để ca Huế đến gần
hơn với khán giả, đặc biệt là khán giả
miền Bắc. Theo NSƯT Diệu Hương, ca
Huế hấp dẫn ở chỗ, ý thơ và lời nhạc
quyện vào nhau không thể thay thế
hay tách rời. Càng hát nhiều, càng
ngấm từ âm nhạc đến lời ca. Bây giờ,
Diệu Hương đã mang ca Huế đi biểu
diễn ở khắp nơi, giao lưu quốc tế.
Ngọc Mai
Ảnh:
Nhân vật cung cấp