35
nhiều kinh phí để thực hiện các phim
trường quy mô hoành tráng nên những
bộ phim Việt thường chọn các địa điểm
thiên nhiên hoang dã đẹp và nhờ sự hỗ
trợ thêm của kĩ xảo để có được những
thước phim sống động trên màn ảnh,
giúp bộ phim tăng thêm chất điện ảnh.
NHỮNG HẠT SẠN CẦN THỔI SẠCH
Dù có sẵn lượng khán giả đông đảo
đang háo hức chờ đợi nhưng sau khi
công bố hình ảnh và các đoạn phim
giới thiệu thì các phim cổ trang Việt
nhận được nhiều quan điểm trái chiều.
Những nghệ sĩ nổi tiếng có lượng
khán giả đông đảo vừa giúp phim thu
hút khán giả nhưng cũng là thử thách
cho bản thân họ
trong hành trình
thoát khỏi cái bóng
của chính mình.
Phong cách của họ
đã được khai thác
khá nhiều trong các
chương trình, bộ
phim truyền hình
nên cần sự bứt phá
để tạo dấu ấn đặc
biệt trên màn ảnh
rộng. Trong phim
Trạng Quỳnh
, Trấn
Thành đã vượt qua
được cái bóng của
mình để xây dựng
nhân vật Xẩm
sống động, nhưng
Nhã Phương lại bị
đánh giá là quá
nhạt bởi lối diễn xuất không thay đổi
từ phim này sang phim khác. Đôi mắt
ướt, khuôn mặt u sầu của cô không lột
tả được nét tinh nghịch, mạnh mẽ của
nhân vật Điềm, vốn lấy cảm hứng từ
nữ sĩ Đoàn Thị Điểm. Ngoài các yếu
tố giai thoại dân gian được khai thác
khéo léo, duyên dáng thì phim
Trạng
Quỳnh
vấp phải chỉ trích của dư luận
vì đưa các chi tiết đồng tính, hiếp dâm
đồng tính… quá thô thiển. Hình phạt
để tên Trịnh Bá phát điên sau khi bị
một người làm nhục suốt nhiều ngày
trở thành chi tiết gây cười vô duyên, đi
ngược lại tinh thần
nhân đạo. Trong
khi đó, phim
Táo
quậy
đưa các yếu tố
giả tưởng thần lửa
thiếu thuyết phục
trong một kịch bản
rời rạc, lời thoại
thiếu điểm nhấn…
khiến sự tích ông
Táo của dân gian
vốn hấp dẫn lại trở
thành vô duyên.
Phim hoàn toàn
mất hút dù được ưu
ái xuất hiện trong
cuộc đua mùa phim
Tết nhiều ưu thế.
Trong khi đó,
Cung tâm kế 3D
bị đánh giá hời
hợt khi bê nguyên phần trang phục từ
sân khấu lên màn ảnh khiến bộ phim
trở thành phiên bản điện ảnh cẩu thả.
Bởi lẽ cách tạo hình, diễn xuất, trang
phục của hai thể loại này có nhiều
khác biệt. Bộ phim
Bí mật Trường Sanh
Cung
dự kiến kéo dài 10 tập ra mắt
khán giả từ ngày 15/1 ngay lập tức đã
tạo nên phản ứng trái chiều. Một số
khán giả yêu thích thể loại phim cung
đấu dễ dàng nhận thấy rất nhiều tình
tiết giống với những tập đầu của phim
Hậu cung Chân Hoàn truyện
. Ngay cả
góc quay, lời thoại, trang phục cũng
được đánh giá là sao y bản chính. Chi
tiết đáng chú ý nhất là những chiếc hộ
giáp vốn là trang sức cho phụ nữ triều
đại Mãn Thanh, Trung Quốc lại được
kết hợp với trang phục áo dài của người
Việt. Giải đáp thắc mắc này, đạo diễn
Nguyễn Tài Nam, biên kịch Tường
Loan cho biết, họ chọn con đường đưa
khán giả tiếp cận những điều mới mẻ,
quen thuộc trước, rồi dần dần đưa vào
các chi tiết mới mẻ trong các phần sau.
Nhà sản xuất cũng chọn câu chuyện dã
sử, không chú trọng vào một thời đại
cụ thể vì chắc chắn sẽ dấy lên nhiều
tranh cãi. Ekip muốn xây dựng một câu
chuyện đậm chất giải trí mang màu sắc
cổ trang. Có thể nói, tư duy làm phim
của
Bí mật Trường Sanh Cung
mạo
hiểm như đang sử dụng con dao hai
lưỡi. Bởi vì có thể bộ phim sẽ tạo phản
ứng ngược, trái chiều để được dư luận
chú ý, nhưng nếu phần sau làm không
khéo như lời hứa hẹn thì đây chắc
chắn sẽ là một phim bị lỗi rất nặng.
Trong thời buổi phim trực tuyến phát
triển rất mạnh nhưng chất lượng luôn
phải được đưa lên hàng đầu mới có sức
cạnh tranh thuyết phục.
HẢI LAM
Bí mật Trường Sanh Cung
với nội dung chính luận, không sử dụng yêu tố hài
CÁC CÂU CHUYỆN XƯA NHƯNG
KHÔNG CŨ BỞI VÌ CÁC GIÁ TRỊ
ĐẠO ĐỨC, TRUYỀN THỐNG
VẪN CÒN MÃI SẼ LUÔN LÀ
NGUỒN CẢM HỨNG CHO CÁC
NGHỆ SĨ CŨNG NHƯ GÓP PHẦN
KHƠI DẬY NIỀM TỰ HÀO DÂN
TỘC. CON ĐƯỜNG NÀY DÙ
RỘNG THÊNH THANG NHƯNG
CŨNG KHÔNG KÉM CHÔNG GAI
VÌ KHÁN GIẢ SẼ KHÔNG DỄ
DÀNG CHẤP NHẬN NHỮNG
TÁC PHẨM HỜI HỢT, CHẠY
THEO TRÀO LƯU MÀ KHÔNG
CÓ TẦNG SÂU VĂN HÓA.