Table of Contents Table of Contents
Previous Page  32 / 64 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 32 / 64 Next Page
Page Background

32

KHÔNG GIAN

VĂN HÓA

CẢI LƯƠNG ĐI TÌM KHÁN GIẢ

Từ khi hình thành và ra mắt vở diễn

đầu tiên vào năm 1918, cải lương đã

có 100 năm hình thành, phát triển đến

độ cực thịnh với những dấu ấn vàng

son: các vở cải lương ca ngợi lòng tự

hào dân tộc (

Tiếng trống Mê Linh, Thái

hậu Dương Vân Nga…

), thân phận

con người và tình yêu (

Lan và Điệp,

Tô Ánh Nguyệt, Lá sầu riêng, Nửa đời

hương phấn…

) được các soạn giả danh

tiếng như: NSND Viễn Châu, Trần Hữu

Trang, Hà Triều, Hoa Phượng… gửi gắm

nhiều tinh hoa văn hóa của dân tộc trên

nền nhạc cổ phong phú của Nam Bộ;

những lớp nghệ sĩ tài danh như: Phùng

Há, Út Trà Ôn, Bạch Tuyết, Thanh Nga,

Lệ Thủy, Thanh Sang… là thần tượng của

nhiều thế hệ khán giả; những đêm diễn

đông nghẹt khán giả, các giải thưởng

Thanh Tâm, giải thưởng Trần Hữu Trang

danh giá… Dù thời đại đã có nhiều đổi

thay khiến cải lương mất dần vị trí độc

tôn nhưng tình yêu của khán giả dành

cho bộ môn nghệ thuật này vẫn luôn là

mạch nguồn tươi mát.

Tên gọi cải lương xuất phát từ hai

câu liến đối trên bảng hiệu gánh hát

Tân Thịnh năm 1920 là

Cải cách hát

ca theo tiến bộ/ Lương truyền tuồng tích

sánh văn minh

. Ngay từ trong tên gọi đã

thể hiện sự vận động, biến đổi, sáng tạo

không ngừng của bộ môn nghệ thuật cải

lương. Chính vì ý nghĩa này mà trong

vòng 100 năm với nhiều biến thiên của

thời cuộc, cải lương vẫn đạt đến độ huy

hoàng nhờ gạn đục khơi trong, tiếp thu

những tinh hoa của dân tộc cũng như

tư duy mới của thời đại để đáp ứng nhu

cầu thưởng thức của khán giả. Có thể

thấy rằng, trong các chương trình nghệ

thuật, cuộc thi hát, biểu diễn trên truyền

hình vẫn luôn ưu ái những thí sinh biểu

diễn nghệ thuật dân tộc, trong đó có

đờn ca tài tử, cải lương… Việc các bạn

trẻ có thể hát nhạc dân tộc không chỉ

tạo nên sự tươi mới mà còn chứng tỏ sức

hấp dẫn của nghệ thuật truyền thống và

tương lai kế thừa văn hóa Việt.

Ngoài ra, bản thân các nghệ sĩ cũng

luôn cố gắng đổi mới để tiếp cận lớp

khán giả mới đang bị nhạc trẻ, nhạc

ngoại lấn át. Có thể kể đến phần trình

diễn cổ nhạc của các ca sĩ trẻ hiện nay

như:

Lạc trôi

(Sơn Tùng),

Em gái mưa

(Hương Tràm),

Đừng hỏi em

(Mỹ Tâm)

của NSND Bạch Tuyết. Hai thế hệ nghệ

sĩ tưởng chừng đối lập hoàn toàn về

phong cách âm nhạc lại vẫn có thể tìm

thấy tiếng nói chung và nhận được rất

nhiều sự yêu thích cũng như quan tâm

của công chúng, ngay cả những người

trẻ chưa từng nghe cải lương. NSND

Bạch Tuyết cho biết, bà luôn muốn tìm

cách đối thoại, lắng nghe các bạn trẻ

nên bắt đầu tìm hiểu từ các sản phẩm

văn hóa mà họ yêu thích. Khi nghe ca

khúc

Lạc trôi

của Sơn Tùng, bà đã thật

sự kinh ngạc với những suy ngẫm chín

chắn về cuộc đời của anh. Đó là niềm

cảm hứng để bà thể hiện ca khúc với

phiên bản cổ nhạc. Sự giao lưu bằng

âm nhạc này đã mang lại cho khán giả

nhiều góc nhìn mới mẻ hơn về bộ môn

nghệ thuật truyền thống.

Ngoài ra, phần trình diễn của 400

nghệ sĩ trong đêm diễn

100 năm sân

khấu cải lương

đêm 13/1 được các nghệ

Tiếp bước trăm năm

bằng tư duy thời đại

SAU 100 NĂM LÊN BỔNG XUỐNG TRẦM, CẢI LƯƠNG ĐANG RẤT CẦN

NHỮNG LÀN SÓNG MỚI ĐỂ PHÙ HỢP VỚI HƠI THỞ CUỘC SỐNG ĐƯƠNG

ĐẠI. SỰ THAY ĐỔI NÀY ĐÒI HỎI NỖ LỰC CỦA NHIỀU THẾ HỆ, BAN NGÀNH,

NHỮNG NGƯỜI QUẢN LÍ, BIỂU DIỄN VÀ THƯỞNG THỨC XOAY QUANH NỖ

LỰC GÌN GIỮ, PHÁT TRIỂN TINH HOA VĂN HÓA DÂN TỘC.